Skip to main content
sharethis

ถึงแม้นิวยอร์กไทม์ซึ่งในช่วงเลือกตั้งมีท่าทีเชียร์ฮิลลารี คลินตัน และต้องทนกับการถูกโดนัลด์ ทรัมป์ กระแนะกระแหน แต่หลังจากที่ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด นิวยอร์กไทม์ก็ได้ยอดผู้สมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าทั้งแบบออนไลน์และแบบตีพิมพ์ ขณะที่สื่ออื่นๆ อย่างวอลสตรีทเจอนัลหรือลอสแองเจลิสไทม์ก็มีผู้สมัคร-ผู้ชมทะยานขึ้นสูงเช่นกัน

ที่มาของภาพประกอบ: หน้าแรกของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ฉบับพิมพ์ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2016 และโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างหาเสียงที่ลาสเวกัส มลรัฐเนวาดา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 (ที่มา: The New York Times/Gage Skidmore/Wikipedia)

นิวยอร์กไทม์เปิดเผยว่านับตั้งแต่วันที่ 8-12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงหลังเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นิวยอร์กไทม์มีจำนวนผู้สมัครสมาชิกแบบจ่ายเงินเพิ่มขึ้นราว 132,000 ราย ซึ่งมาร์ค ทอมป์สัน ประธานบริหารของนิวยอร์กไทม์เปิดเผยว่ายอดผู้สมัครสมาชิกมีเพิ่มสูงขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามทอมป์สันกล่าวต่อไปว่าเขาไม่แน่ใจว่าจำนวนผู้สมัครสมาชิกจะยังคงที่เช่นนี้ต่อไปหรือไม่หลังจากที่ความตื่นเต้นช่วงหลังการเลือกตั้งลดลง แต่โดยรวมแล้วพวกเขาเห็นคนที่ยกเลิกการสมัครสมาชิกน้อยลงเรื่อยๆ ทอมป์สันยังได้กล่าวตอบโต้เรื่องที่ทรัมป์อ้างว่านิวยอร์กไทม์กำลัง "ล้มเหลว" ว่าพวกเขายังห่างไกลจากความล้มเหลวมาก

ทรัมป์ยังคงแสดงออกเป็นปฏิปักษ์ต่อนิวยอร์กไทม์ด้วยการประกาศไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อแห่งนี้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นในวันเดียวกันเขาก็เปลี่ยนใจยอมให้สัมภาษณ์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ต่อนิวยอร์กไทม์ว่าเขาจะไม่กดดันให้มีการสืบสวนเรื่องอีเมลของคลินตันต่อและบอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องจะยกเลิกสนธิสัญญาโลกร้อนปารีสหรือไม่

ทอมป์สันเล่าอีกว่าทรัมป์พูดถึงนิวยอร์กไทม์แบบเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ครั้งหนึ่งเขาเคยบอกว่านิวยอร์กไทม์ล้มเหลวแต่หลังจากที่ร่วมทางอาหารกลางวันทีมงานของนิวยอร์กไทม์ทรัมป์ก็กล่าวชมว่านิวยอร์กไทม์เปรียบดั่ง "เพชรพลอยของอเมริกา เพชรพลอยของโลก" ทรัมป์ยังแสดงท่าทีว่าจะไม่ลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเขาบอกว่าถ้าหากเขาแก้กฎหมายหมิ่นประมาทให้เคร่งครัดขึ้นตัวเขาเองก็คงถูกคนฟ้องร้องจำนวนมากแน่ๆ

ซีเอ็นบีซีระบุต่อไปว่าไม่ใช่แค่นิวยอร์กไทม์เท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากกระแสการเลือกตั้งในครั้งนี้ บริษัทสื่อ Tronc Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของสื่ออย่าง ชิคาโกทรีบูน และ ลอสแองเจลิสไทม์ ก็เปิดเผยว่ามีคนสมัครสมาชิกแบบจ่ายเงินรับชมเพิ่มขึ้นช่วงสัปดาห์เลือกตั้งร้อยละ 29 โดยที่ลอสแองเจลิสไทม์มีผู้สมัครสมาชิกเพิ่มถึงร้อยละ 61 ทางด้านสื่อวอลสตรีทเจอนัลก็มียอดสั่งซื้อและผู้สมัครสมาชิกเพิ่มถึง 3 เท่าในวันที่ 9 พ.ย. เว็บไซต์ก็มีจำนวนผู้เข้าชมแยกเป็นรายๆ สูงสุดทำลายสถิติครั้งล่าสุดคือเมื่อเดือน ก.พ. 2557 โดยเพิ่มขึ้นจากครั้งนั้นมากถึงร้อยละ 45

 

เรียบเรียงจาก

New York Times subscription growth soars tenfold, adding 132,000, after Trump's win, CNBC, 30-11-2016 http://www.cnbc.com/2016/11/29/new-york-times-subscriptions-soar-tenfold-after-donald-trump-wins-presidency.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net