Skip to main content
sharethis

ในสหรัฐฯ กำลังมีกลุ่มคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) จำนวนหนึ่งจัดตั้งกลุ่มขึ้นมา ชื่อว่า "คณะผู้เลือกตั้งแฮมิลตัน" (Hamilton Electors) และพยายามต่อต้านการโหวตลงมติอย่างเป็นทางการให้ประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ ภายในวันที่ 19 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ หนึ่งในนั้นมีวัยรุ่นอายุ 19 เลวี กเวรา สมาชิกคณะผู้เลือกตั้งจากเมืองแวนคูเวอร์ รัฐวอชิงตัน ผู้ที่ประกาศตนว่าจะเข้าร่วม  "คณะผู้เลือกตั้งแฮมิลตัน" เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา

คณะผู้เลือกตั้งในสหรัฐฯ เหล่านี้เป็นตัวแทนตามระบบเลือกตั้งของสหรัฐฯ ที่มีอยู่รวม 538 คน กลุ่มแฮมิลตันมีความเชื่อว่าคณะผู้เลือกตั้งเหล่านี้ควรแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรมในการสกัดกั้นไม่ให้ผู้ที่พวกเขาเรียกว่าเป็น "จอมหลอกลวง" อย่างโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าสู่ทำเนียบขาวได้

กเวรา ประกาศว่าเธอจะ "ยืนเคียงข้างคณะผู้เลือกตั้งแฮมิลตัน" และสัญญาแก่ผู้ที่เลือกเธอเข้ามาว่าเธอจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี เดอะการ์เดียนระบุว่าในระบบโครงสร้างการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีไม่ได้มาจากประชาชนทั้งหมดโดยตรงแต่ได้มาทางอ้อมจากคณะผู้เลือกตั้งที่เป็นตัวแทนจากแต่ละรัฐเข้าไปลงมติเลือกประธานาธิบดี

โดยกเวราเป็นตัวแทนจากรัฐวอชิงตันที่มีคะแนนเสียงหนุนฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตร้อยละ 53 เทียบกับทรัมป์ร้อยละ 37  ทำให้คณะผู้เลือกตั้งทั้ง 12 คน ในรัฐวอชิงตันมาจากพรรคเดโมแครตและกเวราก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่โดยรวมจากทุกรัฐแล้วจำนวนคณะผู้เลือกตั้งฝ่ายฮิลลารีมีอยู่ 232 คน น้อยกว่าทรัมป์ที่มีอยู่ 306 จากการนับคะแนนปัจจุบัน ทำให้เหมือนกับว่าทรัมป์ได้รับการปูทางสู่ชัยชนะแล้ว อย่างไรก็ตามกเวราบอกว่าในการประชุมคณะผู้เลือกตั้งเธอจะไม่โหวตให้ฮิลลารี แต่จะใช้มันเป็นพื้นที่ประท้วงด้วยการเขียนลงไปในใบโหวตว่า "รีพับลิกันสายทางเลือก" ที่แสดงให้เห็นว่าถึงคนที่มีแนวทางสายกลางทางการเมืองและหวังว่าคณะผู้เลือกตั้งฝ่ายรีพับลิกันจะทำตามเธอ

"ฉันยังอายุแค่ 19 ปี และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ฉันมีส่วนร่วมกับการเมือง แต่ฉันก็หวังว่าความตั้งใจที่จะเอาประเทศมาก่อนพรรคที่ฉันสังกัดจะแสดงให้เห็นว่าคุณรุ่นของฉันใส่ใจชาวอเมริกันทุกคน" กเวรากล่าว

กลุ่มแฮมิลตันระบุว่าพวกเขาต้องการโน้มน้าวให้ตัวแทนพรรครีพับลิกัน 37 คน โหวตคนอื่นในพรรคแทนทรัมป์ ซึ่งถ้าพวกเขาทำสำเร็จก็จะทำให้การตัดสินใจตกไปอยู่ในมือของสภาผู้แทนราษฎรแต่เว็บไซต์ Politico ก็ประเมินว่าสภาฯ ก็จะโหวตให้ทรัมป์อยู่ดี

กลุ่มแฮมิลตันก็โต้แย้งว่าพวกเขามีพันธกิจต้องป้องกันไม่ให้ "คนที่ไม่เหมาะสม" เป็นประธานาธิบดีซึ่งอ้างว่าเป็นสิ่งที่มีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ รวมถึงอ้างอิงคำกล่าวของอเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน หนึ่งในบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ ว่ากระบวนการของคณะผู้เลือกตั้งนั้นไม่ควรให้ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมมาเป็นประธานาธิบดี

นอกจากกลุ่มแฮมิลตันแล้วมีตัวแทนคณะผู้เลือกตั้งฝ่ายรีพับลิกันคนหนึ่งจากเท็กซัสชื่อ อาร์ต ซิสเนรอส ผู้ประกาศสละสิทธิ์จากการเป็นสมาชิกคณะผู้เลือกตั้งโดยบอกว่าเขาไม่พร้อมที่จะโหวตให้กับผู้แทนพรรครีพับลิกัน เขาให้สัมภาษณ์ต่อเดอะการ์เดียนว่าเมื่อพิจารณาจากความเชื่อทางศาสนาของเขาเองแล้วทรัมป์เป็นคนที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งเพราะเป็นคนขี้โกหกและหาผลประโยชน์ใส่ตัว แต่ซิสเนรอสก็บอกว่าการตัดสินใจของเขาทำให้เขาและครอบครัวถูกข่มขู่คุกคามแต่เขาก็ไม่แยแสเพราะคิดว่าเป็นแค่พวกคนระบายอารมณ์

แต่รัฐวอชิงตันก็มองว่าการพยายามแสดงออกสกัดกั้นการโหวตเลือกประธานาธิบดีก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่เป็นไปตามหลักการรัฐธรรมนูญ เบรต ชิอาฟาโร หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งคณะผู้เลือกตั้งแฮมิลตันถูกรัฐวอชิงตันสั่งปรับโทษฐานที่ไม่ยอมทำตามระเบียบของพรรคในการที่จะแสดงออกด้วยการไม่โหวตให้คลินตันร่วมกับคนอื่นๆ โดยชิอาฟาโรบอกว่เขาจะนำคดีค่าปรับนี้เข้าสู่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพื่อสู้คดี

อย่างไรก็ตามชิอาฟาโรประเมินว่าจะมีกลุ่มคนที่แสดงการต่อต้านทรัมป์นอกเหนือจากกลุ่มพวกเขา น่าจะมีคณะผู้เลือกตั้งราว 50-100 รายทั่วประเทศที่จะโหวตแสดงออกต่อต้านทรัมป์

 

เรียบเรียงจาก

Teen becomes seventh 'faithless elector' to protest Trump as president-elect, The Guardian, 30-11-2016

https://www.theguardian.com/us-news/2016/nov/30/faithless-electors-electoral-college-donald-trump

19-year-old Electoral College member Levi Guerra joins movement to block Trump presidency, Mic, 01-12-2016

https://mic.com/articles/160908/19-year-old-electoral-college-member-levi-guerra-joins-movement-to-block-trump-presidency#.LMaSTO2oX

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net