ผู้นำคิวบาลั่นไม่สร้างอนุสาวรีย์-ตั้งชื่อสถานที่ด้วยนาม 'ฟิเดล คาสโตร'

ราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีของคิวบาประกาศว่ารัฐบาลจะไม่ตั้งชื่อถนนหรือทำอนุสาวรีย์สาธารณะของฟิเดล คาสโตร พี่ชายของเขาและอดีตผู้นำคิวบาที่เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นานโดยบอกว่าเป็นความปรารถนาของฟิเดลเองที่ไม่ต้องการให้เกิดลัทธิบูชาตัวบุคคล

4 ธ.ค. 2559 คาสโตรผู้น้องที่เป็นผู้นำต่อจากฟิเดลกล่าวถึงเรื่องนี้ต่อหน้าฝูงชนที่เข้าร่วมแสดงความไว้อาลัยต่ออดีตผู้นำในเมืองซานติอาโกเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. โดยบอกว่าในที่ประชุมสภาครั้งถัดไปพวกเขาจะออกกฎหมายไม่ให้มีการตั้งชื่อถนนหรือสร้างอนุสาวรีย์ในที่สาธารณะตามที่ฟิเดลปรารถนา "เมื่อเสียชีวิตไปแล้ว ชื่อของเขาและอะไรที่คล้ายๆ กัน จะไม่ถูกใช้เป็นชื่อสถาบัน ถนน สวนสาธารณะ หรือสถานที่สาธารณะอื่นๆ รวมถึงจะไม่มีการสร้างรูปปั้นครึ่งตัวหรืออนุสาวรีย์หรืออะไรที่เป็นการแสดงความเคารพต่อเขา"

ฟิเดล คาสโตร เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมาขณะอายุได้ 90 ปี ถึงแม้ว่าเขาจะบอกไว้ว่าไม่ต้องการให้เกิดลัทธิบูชาตัวบุคคลแต่ในทางตรงกันข้ามคนที่เคยร่วมต่อสู้ปฏิวัติคิวบาอย่าง คามิโล เซียนฟูเอโกส และเออร์เนสโต 'เช' เกวารา ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ให้เห็นทั่วไปในคิวบาหลังจากที่พวกเขาเสียชีวิตไปแล้วหลายสิบปี

ราอูล นำอัฐิของฟิเดลมาที่ซานติอาโกหลังการเคลื่อนขบวนทั่วคิวบาจากลานปฏิวัติในฮาวานา มีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมในลานปฏิวัติของเมืองซานติอาโกในช่วงค่ำคืนวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และส่งเสียงคะโกนว่า "ฟิเดล! พวกเราคือฟิเดล!" ในพิธีรำลึกดังกล่าวยังมีผู้นำอื่นๆ ในแถบลาตินอเมริกาเข้าร่วมอย่าง เอโว โมราเลส ประธานาธิบดีโบลิเวีย ดาเนียล ออร์เตกา ผู้นำนิคารากัว นิโกลาส มาดูโร จากเวเนซุเอลา และ อดีตผู้นำบราซิลสองคนคือ ดิลมา รุสเซฟฟ์ กับ ลุลา ดา ซิลวา

หลังจากพิธีการอัฐิของคาสโตรก็ถูกนำไปฝังไว้ข้างที่หลุมศพของ โฮเซ มาร์ติ วีรบุรุษผู้กอบกู้เอกราชของคิวบาที่สุสานซานตาอิพิเจเนียในช่วงเช้าวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามแผนการที่เคยวางไว้

 

เรียบเรียงจาก

Fidel Castro's name will never appear on a Cuba monument, says brother Raúl, The Guardian, 04-12-2016
https://www.theguardian.com/world/2016/dec/04/fidel-castro-name-cuba-never-on-monument-says-brother-raul

Comandante Fidel Laid to Rest in Heroes' Cemetery, Telesur, 04-12-2016
http://www.telesurtv.net/english/news/Comandante-Fidel-Laid-to-Rest-in-Heroes-Cemetery-20161204-0003.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท