กกร.คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าเป้า

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน คาดเศรษฐกิจปี 2559 อาจไม่ได้ตามเป้าหมาย จากที่คาดการณ์ไว้จะขยายตัวในกรอบร้อยละ 3.3-3.5 หรืออาจจะต่ำกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย คาดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอีก 3 เดือนหน้า ลดลงร้อยละ 8.47 
 

ที่มาเพจ 'Thai Chamber

6 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไทยและเพจ 'Thai Chamber' รายงานว่า อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกเดือนตุลาคมที่หดตัวร้อยละ 4.2 อาจทำให้การส่งออกทั้งปีติดลบร้อยละ 1-0 ประกอบกับบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนที่ซบเซาอาจทำให้เศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนที่เหลือมีแนวโน้มติดลบ ส่วนปัจจัยต่างประเทศยังต้องจับตาค่าเงินของประเทศมาเลเซียที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง จึงคาดว่าเศรษฐกิจปี 2559 อาจไม่ได้ตามเป้าหมาย จากที่คาดการณ์ไว้จะขยายตัวในกรอบร้อยละ 3.3-3.5 หรืออาจจะต่ำกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ โดยยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม

ขณะที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2560  คาดการณ์ขยายตัวในกรอบเดิมร้อยละ 3.5-4 โดยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกประเทศที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ นโยบายการค้า การลงทุนของรัฐบาลทรัมป์ แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ความเสี่ยงจากการเลือกตั้งของหลายประเทศในยุโรป อาทิ เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี
 
ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกดังกล่าว กกร. ยังคาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2560 ยังน่าจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงขับเคลื่อนที่สำคัญมาจากการใช้จ่ายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายโครงการของภาครัฐ ซึ่งจะสนับสนุนความเชื่อมั่นและทำให้ภาคเอกชนมีการลงทุนตาม รวมทั้งการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การทยอยปรับขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก น่าจะช่วยหนุนมูลค่าการส่งออกในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน และผลักดันการส่งออกในภาพรวมให้สามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้ในปี 2560 โดยมองว่าการส่งออกอาจจะขยายตัว 0.0-2.0% ด้วยเหตุนี้ กกร.จึงยังคงกรอบประมาณอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ไว้ที่ 3.5-4.0%
 

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอีก 3 เดือนหน้า ลดลงร้อยละ 8.47 

วันเดียวกัน สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนธันวาคม 2559 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอีก 3 เดือนข้างหน้า คือ เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ปรับตัวลดลงร้อยละ 8.47 อยู่ที่ระดับ 95.69 จากเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 104.55 ดัชนีอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว โดยกลุ่มนักลงทุนต่างชาติปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 12.5 มาอยู่ที่ระดับ 125 จากระดับ 142.86 นักลงทุนมองว่าห่วงนโยบายภายใต้การบริหารงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญทั่วโลก โดยเฉพาะนโยบายกีดกันการค้าต่างประเทศ ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่เกือบ  200,000 ล้านบาท และเงินทุนไหลออกจากไทย 71,200 ล้านบาท  ส่วนปัจจัยบวก คือ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐยังเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น สำหรับหมวดอุตสาหกรรมที่น่าสนใจลงทุน คือ หมวดพาณิชย์  และอุตสาหกรรมที่ไม่น่าสนใจในสายตาของนักลงทุนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 คือ หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์
 
วรวรรณ กล่าวว่า เศรษฐกิจปี 2560 คาดว่าขยายตัวร้อยละ 3.2 เท่ากับปีนี้ มาจากการใช้จ่ายภาครัฐ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แนวโน้มการบริโภคในประเทศ และการใช้จ่ายภาคเอกชนดีขึ้น การท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี และการส่งออกที่คาดว่าจะกลับมาขยายตัวร้อยละ 0.4-1.4 ส่วนอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 1.50 จากร้อยละ 0.30 ในปีนี้ ตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสหรัฐคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้น 2 ครั้ง ส่วนดอกเบี้ยนโยบายของไทยคาดว่าทรงตัวที่ร้อยละ 1.50 ตลอดปีหน้า ส่งผลให้จะมีกระแสเงินทุนไหลออกกลับไปลงทุนในสหรัฐ กดดันเงินบาทอ่อนค่ามาอยู่ที่ 37.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในปลายปี 2560 จากปีนี้อยู่ที่ 35.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท