'โฆษกนายก' เผยองค์การอนามัยโลก ยก 'ประยุทธ์' เป็นผู้นำทางด้านการออกกำลังกาย

สำนักโฆษกเปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก ชื่นชมนโยบายสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่ของรัฐ ด้วยการชักชวนให้มาออกกำลังกายเป็นประจำในระหว่างสัปดาห์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้านปลัดมหาดไทย ขอข้อราชการบริการประชาชนก่อน

<--break- />

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ

7 ธ.ค. 2559 รายงานข่าวจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า วันนี้ (7 ธ.ค.59) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษกเปิดเผยว่า ดอกเตอร์มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวแสดงความยินดีกับรัฐบาลไทย กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่ของรัฐ ด้วยการชักชวนให้มาออกกำลังกายเป็นประจำ ในระหว่างสัปดาห์ของการทำงาน ซึ่งเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับผลสรุปของการประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสุขภาพ พ.ศ. 2559 ระหว่างวันที่ 16 -19 พฤศจิกายน 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์การอนามัยโลกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมดังกล่าว

โอกาสนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวชื่นชมนโยบายดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เป็นนโยบายที่น่าประทับใจที่เกิดจากการริเริ่มของนายกรัฐมนตรีไทยซึ่งจะเป็นตัวอย่างให้กับรัฐบาลอื่น ๆ ในอีกหลายประเทศทั่วโลก และสามารถกล่าวได้ว่า นายกรัฐมนตรีไทยเป็นผู้นำทางด้านการส่งเสริมการออกกำลังกายในระดับโลก ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ทำงานอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากเสียงชื่อชมแล้ว ยังมีประชาชนวิจารณ์นโยบายดังกล่าวด้วยว่าไม่ควรนำเวลาบริการประชาชนไปออกกำลังกาย พร้อมมีข้อเสนอว่าควรใช้เวลาก่อนหรือหลังทำงานออกกำลังกาย ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา กฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จะต้องให้บริการประชาชนจนหมดผู้รับบริการก่อน และให้จัดเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานไว้อย่างน้อย 1 - 2 นาย เพื่อให้บริการประชาชนกรณีที่มีเรื่องเดือดร้อนของประชาชนที่จะต้องให้บริการในทันที หรือให้เจ้าหน้าที่หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันในการออกกำลังกายได้ตามความเหมาะสมตั้งแต่เวลา 16.00 น. กรณีหน่วยงานที่ไม่ได้รับผิดชอบการบริการประชาชนโดยตรง หรือไม่มีเวรประจำการภารกิจใดให้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวของกระทรวงมหาดไทย และกำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยโดยเฉพาะผู้รับผิดชอบภารกิจด้านบริการประชาชนถือปฏิบัติตามแนวทางข้างต้นอย่างเคร่งครัดด้วย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท