พท.เรียกร้อง คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง

รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุยังไม่เห็นหนังสือเชิญจาก กรธ. เปิดร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 14 ธ.ค. นี้ ชี้เนื้อหามุ่งลงโทษพรรคการเมืองเหมือนเป็นอาชญากรทั้งที่ควรมุ่งให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง เรียกร้อง คสช. ปลดล็อกพรรคการเมือง
 
10 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำสมาชิกพรรค วางพานประดับพุ่มดอกไม้ ถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง ว่า ยังไม่เห็นหนังสือของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ที่เชิญพรรคการเมืองร่วมเวทีชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนได้ส่วนเสีย กับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 14 ธันวาคม แต่เห็นว่าเนื้อหาร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง บางส่วน มุ่งลงโทษพรรคการเมืองเหมือนเป็นอาชญากร ทั้งที่ควรมุ่งให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง ขณะเดียวกัน ขอเรียกร้องให้ คสช. ยกเลิกคำสั่ง เพื่อเปิดให้พรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองโดยเร็วที่สุด
 
ทางด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าหลังจากที่ได้อ่าน พ.ร.ป.พรรคการเมืองแล้ว ก็รู้สึกเป็นห่วงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะหัวหน้าพรรคอาจจะโดนโทษ ตาม ม.105 หรือ ม.109 คือไม่ถูกประหารชีวิต ก็อาจจะถูกจำคุกตลอดชีวิตก็ได้ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมา พรรคก็มักจะถูกหรือโดนบางอย่างที่พรรคการเมืองอื่นไม่โดนกระทำ โดยเมื่อพ.ร.ป.พรรคการเมือง เขียนแบบนี้ พรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยจะอยู่ได้ยาก เพราะโอกาสที่จะถูกกลั่นแกล้ง ใส่ร้ายป้ายสี ก็จะมีสูงกว่าพรรคอื่น ๆ นอกจากว่าการบังคับใช้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง จะยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่ลำเอียง ไม่สองมาตรฐานบังคับใช้กันอย่างตรงไปตรงมา และโอกาสที่พรรคเพื่อไทย จะโดนยุบพรรคก็มีสูง ตาม ม.97 ที่กำหนดว่า พรรคการเมืองต้องทำตาม ม.23 ที่ กรธ. บอกว่าให้ทุกพรรคการเมืองลองศึกษาดูนั้น เมื่อดูแล้วก็รู้ได้ว่าพรรคเพื่อไทยอาจถูกยุบพรรคง่าย ๆ และขอตั้งคำถามกันแบบตรง ๆ ว่า เขียนกฎหมายลูกแบบนี้ กรธ. มีเป้าหมายความต้องการอะไร และการใช้บทลงโทษถึงขั้นประหารชีวิตนั้น มันทำให้อาจถูกต่างชาติดูถูกดูแคลนในความไม่เป็นอารยะของบ้านเมืองเราก็เป็นได้ ทั้งนี้ ขอให้แก้ไขเพราะยังทันเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท