วันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโลก รณรงค์หวังบรรลุผลปี 2573

วันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโลก 12 ธ.ค. ปี 2559 เน้นรณรงค์ 'Not IF When' ก้าวข้ามประเด็นถ้ามีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้วจะเป็นอย่างไร? แต่เปลี่ยนเป็นจะมีเมื่อไหร่? แทน เป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี พ.ศ.2573
 
 
 
11 ธ.ค. 2559 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รักษาการเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันที่ 12 ธันวาคม ที่จะถึงนี้เป็นวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโลก ซึ่งได้ผ่านการรับรองโดยสหประชาชาติครั้งแรกในปี 2555 กำหนดให้วันที่ 12 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโลก เพื่อให้ทั่วโลกเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพดีถ้วนหน้า (Health for All) โดยสนับสนุนให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นเป้าหมายที่ทุกประเทศสามารถบรรลุได้ เป็นการลงทุนที่ฉลาดซึ่งรัฐทำเพื่อประชาชนทุกคน
 
ประเด็นการรณรงค์นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาก็จะยกระดับการรณรงค์เพื่อให้ทุกประเทศมุ่งไปสู่ผลสำเร็จของการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เช่น ในปี 2556 ที่ใช้การรณรงค์ว่า การลงทุนของรัฐเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพเช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ถึง 24% และการลงทุนด้านสุขภาพทุกๆ 1 ดอลลาร์จะให้ผลตอบแทนกลับคืนมากกว่า 10 เท่า เป็นต้น
 
รักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นการรณรงค์ในปี 2559 นี้ คือ “Not IF When” คือจะไม่ใช้คำว่า ถ้ามีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้วจะเป็นอย่างไร แต่จะเปลี่ยนเป็น เมื่อไหร่ ที่แต่ละประเทศจะทำให้เกิดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งนี่เป็นประเด็นของการรณรงค์ในประเทศที่ยังไม่มีระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ประเทศไทยนั้นมีระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามากว่า 15 ปีแล้ว และได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติให้เป็นต้นแบบประเทศไม่รวยแต่สามารถทำให้ทุกคนมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีคุณภาพได้ ซึ่งไทยก็เข้าร่วมเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนนานาชาติเพื่อเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี ค.ศ.2030 (พ.ศ.2573) และเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละประเทศนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศตัวเอง
 
ทั้งนี้ ในปีนี้ประเทศไทย โดย ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้รับเชิญจากองค์การอนามัยโลกร่วมประชุม วันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโลก ประจำปี 2559 Act with Ambition ในวันที่ 12-13 ธันวาคมนื้ ที่ กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีการติดตามว่า การลงทุนแต่ละรัฐบาลด้านสุขภาพนั้นให้ความสำคัญต่อการไปสู่เป้าหมายสุขภาพดีถ้วนหน้าได้อย่างไร การทบทวนวิธีการให้บริการสุขภาพ และการลงทุนเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการสนับสนุนทางการเมืองเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท