Skip to main content
sharethis

ทหาร ราบ 11 และ ตำรวจ สภ.ทุ่งสองห้อง นำกำลังเข้าเจรจากับทีมผู้จัดงานแถลงข่าวการแก้วิกฤติของพระพุทธศาสนา ระบุจัดโดยไม่ขอความร่วมมือจากจนท. อาจขัดคำสั่ง คสช. ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ขอมวลชนธรรมกายอย่าขวางเจ้าหน้าที่ รับยังไม่พร้อมเข้าตรวจค้น ต้องให้เวลาไปเตรียมการ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะพร้อมเมื่อใด

ที่มาภาพ เพจ สมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย

12 ธ.ค. 2559 จากกรณี คณะผู้นำองค์กชาวพุทธ เตรียมจัดแถลงข่าวการแก้วิกฤติของพระพุทธศาสนา เพื่อความรักสามัคคี ในสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐอาจมีความพยายามใช้มาตรฐานทางกฎหมาย และความรุนแรงต่อพระสงฆ์ ชาวพุทธ รวมถึงวัดในพระพุทธศาสนา โดยตามกำหนดการจะเริ่มในเวลา 14.00น. วันนี้ (12 ธ.ค.59) เป็นต้นไป ณ ห้องมาร์ ชั้น3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี-รังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า ก่อนเริ่มการจัดงานแถลงข่าวดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ทุ่งสองห้อง นำโดย พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ รอง ผบก.น.2 ได้นำกำลังเข้าเจรจากับทีมผู้จัดงานขอความร่วมมืองดจัดงาน เนื่องจากเป็นการร่วมจัดงานสัมมนาโดยไม่ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ในการจัดงาน จึงเกรงว่าอาจจะขัดคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่งดการชุมนุมเกิน 5 คน

ด้าน ณพลเดช มณีรังกา ผู้จัดงาน กล่าวว่า ต้องขออภัยและงดจัดงานดังกล่าวในครั้งนี้ เนื่องจากทางผู้จัดงานไม่ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ หากในครั้งต่อไปจะมีการจัดงาน ทางผู้จัดจะเรียนให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดได้เจรจากับทางเจ้าของสถานที่คือโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ แล้วว่าทางโรงแรมจะคืนเงินค่าเช่าสถานที่ให้ทุกบาททุกสตางค์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
 

รอง ผบ.ตร.ขอมวลชนธรรมกายอย่าขัดขวางตร.

ด้านคืบหน้าคดีพระธัมมชโย วันเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  ประชุมร่วมกับอธิบดีดีเอสไอ ฝ่ายปกครอง ทหาร และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นัดที่ 2 เพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อม ก่อนปฏิบัติการจับกุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย หลังสั่งเตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนจากจังหวัดต่างๆ กว่า 2,000 นาย ไว้พร้อมในที่ตั้ง รวมถึงเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นขอหมายค้นต่อศาล ท่ามกลางกระแสข่าวเจ้าหน้าที่จะลงมือปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมเช้าตรู่วันพรุ่งนี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวก่อนร่วมประชุมวางแผนออกหมายค้นเพื่อจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฟอกเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ที่กรมสอบสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่า ต้องดูผลการประชุมว่าจะมีสรุปหรือไม่ วันนี้(12 ธ.ค.) เป็นการหารือทุกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการตามแนวทางที่ดีเอสไอวางไว้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะนำกำลังเข้าจับกุมภายในเร็ววันนี้ ยืนยันว่าทุกอย่างปฏิบัติตามกฎหมาย หากศาลอนุมัติหมายค้น ตำรวจจึงจะสามารถเข้าจับกุมได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอดีเอสไอดำเนินการ

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า องอาจ ธรรมนิทา โฆษกวัดพระธรรมกาย พยายามเชื่อมโยงคดีพระธัมมชโยกับสถาบัน พล.ต.อ.ศรีวราห์  กล่าวว่า เรื่องนี้มีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และทหารจับตาดูอยู่ หากเข้าข่ายกระทำผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมาย แต่เบื้องต้นยังไม่พบว่าเข้าข่ายกระทำผิด เช่นเดียวกับการให้ข่าวของโฆษกวัดพระธรรมกาย ที่จะเข้าข่ายปลุกระดมหรือบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่นั้น หากเข้าข่ายความผิดก็จะดำเนินคดีเช่นกัน

เมื่อถามถึงการที่องค์กรสงฆ์หลายประเทศทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ไม่ดำเนินคดีกับพระธัมมชโย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งใดจากนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ เพราะภาพลักษณ์ขณะนี้คือการยังไม่สามารถติดตามผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้

“เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำลายสถาบันพุทธศาสนาตามที่ องอาจ ธรรมนิทา โฆษกวัดพระธรรมกายกล่าวอ้าง เพราะเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ฝากถามถึงนายองอาจว่า องอาจ เองหรือไม่ที่พยายามทำลายสถาบัน ยืนยันว่าการที่จะนำกำลังเข้าไปจำนวนมากเพื่อป้องกันมือที่สามฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์  หากไม่มีมวลชนขัดขวาง เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่มีการใช้กำลัง ส่วนมวลชนที่จะสวดมนต์ก็ไม่ห้าม แต่อย่าขวางการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าการเข้าค้นวัดจะไม่เกิดเรื่องราวบานปลาย แต่หากพระธัมมชโยจะเข้ามอบตัว สามารถปรับแผนได้ตามเหตุการณ์และสถานการณ์ทันที เบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเข้ามา" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

รับยังไม่พร้อมเข้าตรวจค้น

ต่อมา สำนักข่าวไทย รายงานภายหลัง การประชุมวางแผนออกหมายค้นเพื่อจับกุมพระธัมมชโย ดังกล่าว  โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การประกอบกำลังของเจ้าหน้าที่ยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายป.วิอาญา ทีมนิติวิทยาศาสตร์รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ยังไม่พร้อม จึงยังไม่สามารถขอหมายค้นวัดพระธรรมกายได้ ต้องให้เวลาไปเตรียมการ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะพร้อมเมื่อใด แต่ยืนยันว่าในส่วนของพยานหลักฐานมีมากพอที่จะขอศาลอนุมัติหมายค้น แต่ติดตรงที่การรวบรวมหลักฐานและแผนปฏิบัติการเข้าตรวจค้นยังไม่พร้อมเท่านั้น เชื่อว่าการยืดเวลาออกไปจะไม่ส่งผลทำให้เกิดความยุ่งยากในการเข้าตรวจค้นวัดธรรมกาย เพราะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net