3 องค์กรภาคประชาชนโวยรัฐหยุดแทรกแซง หลังนายกฯ ใช้ ม.44 เด้ง ผอ.พอช.

หลังนายกฯ ใช้ม.44 ย้ายด่วน ผอ.พอช. สามองค์กรภาคประชาชน ตั้งข้อสังเกต คสช.ต้องการแทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระ ย้ำต้องใช้กระบวนการสรรหาภายในเท่านั้น ไม่ต้องการตัวแทนจากรัฐบาล-ทหาร เรียกร้องยกเลิก ม.44 โดยเร็วที่สุด

14 ธ.ค. 2559 จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ นายพลากร วงศ์กองแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันองค์การพัฒนาชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติที่ 68/2559 เรื่อง มาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่นของรัฐและการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2559 ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจในแวดวงภาคประชาชน และเกิดการตั้งคำถามกับรัฐบาลว่าต้องการแทรกแซงการทำงานของภาคประชาชนใช่หรือไม่

เครือข่ายสลัมสี่ภาคออกแถลงการณ์ เรื่อง หยุดแทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระของภาคประชาชน โดยชี้ว่า พอช.ถือเป็นหน่วยงานที่เป็นสะพานกลางในการเชื่อมประสานระหว่างรัฐ กับประชาชน และเป็นองค์กรที่เกิดมาจากการเรียกร้องผลักดันของคนจน ที่ทำหน้าที่ในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนจน คนชายขอบ ในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย การจัดสวัสดิการ และการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

“คำสั่งดังกล่าวถือเป็นการแทรกแซงการบริหารงานขององค์กรที่ทุ่มเทการทำงานให้กับคนจน โดยไม่มีเหตุผลสมควร ถือเป็นการใช้อำนาจที่ขาดความชอบธรรม และไม่เคารพต่อกระบวนการปกติขององค์กร อีกทั้งยังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. 71/2559 ให้ยกเลิกสภาพัฒนาการเมือง (สพม.), คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามมาอีกด้วย

โดยเครือข่ายสลัมสี่ภาค มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้ คสช.และรัฐบาล หยุดแทรกแซงการทำงานของ พอช. และองค์กรอื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานด้านการพัฒนาองค์กรชุมชน 2. คสช.และรัฐบาล ต้องไม่ส่งตัวแทนมารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการ หรือแม้แต่การรักษาการผู้อำนวยการ  พร้อมทั้งปล่อยให้เป็นกระบวนการภายในองค์กรในการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งต่อไปตามกระบวนการขององค์กร 3. ขอให้ คสช.และรัฐบาล ยกเลิกคำสั่งต่างๆ ในการโยกย้าย และยกเลิกการทำงานของหน่วยงาน และองค์กรอื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานด้านการพัฒนาองค์กรชุมชน หรือเชื่อมร้อยขบวนประชาชน ให้คงองค์กรเพื่อปฎิบัติหน้าที่ให้กับขบวนประชาชนต่อไป

ขณะที่เครือข่ายองค์กรชุมชนและประชาสังคมภาคใต้ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเสนอ 3 ข้อ 1. ให้ คสช.และนายกฯ ยกเลิกคำสั่งย้ายนายพลากร วงศ์กองแก้ว 2. หยุดแทรกแซงการทำงานของ พอช. 3.  คสช. ต้องไม่แทรกแซงการทำงานขององค์กรที่มีบทบาทเสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อม

ด้านคณะประสานงานขบวนองค์กรชุมชนภาคอีสาน (คปอ.ภาคอีสาน) ออกแถลงการณ์ให้ความเห็นว่า คสช. ใช้อำนาจในการออกคำสั่งซึ่งไม่ได้มาจากประชาชนโดยแท้ จึงมีข้อเสนอ ดังนี้ 1. ให้ คสช. หยุดการแทรกแซงการดำเนินงานของ พอช. ทุกรูปแบบ 2. คัดค้านการส่งคนของ คสช. มาเป็น ผอ.พอช. และรักษาการ ผอ. 3. ยกเลิก ม.44 โดยเร็วที่สุด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท