ช่างภาพ-ผู้ผลิตสารคดีกว่า 150 คน เรียกร้องบริษัทผลิตกล้องคุ้มครองข้อมูลรูปภาพ

มูลนิธิเสรีภาพสื่อ หรือ FPF เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปชั้นนำของโลกอย่าง Nikon, Sony, Canon, Olympus, และ Fuji สร้างกล้องที่มีการเข้ารหัส หรือ encryption ให้กับรูปภาพและวิดีโอที่พวกเขาถ่ายเมื่อเป็นการคุ้มครองช่างภาพข่าวและนักทำภาพยนตร์ที่ใช้งานกล้องเหล่านี้

ที่มาของภาพประกอบ: FPF/Flickr/fotograzio

16 ธ.ค. 2559 มีกลุ่มผู้ผลิตสารคดีและช่างภาพข่าวมากกว่า 150 คนจากทั่วโลกร่วมลงนามสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวในจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ หลายคนเป็นผู้ที่เคยได้รับรางวัลหรือได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาก่อน เช่น ลอรา พอยทราส ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดี "แฉกระฉ่อนโลก" (Citizenfour) ที่เกี่ยวกับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมประชาชนของรัฐบาลสหรัฐฯ และอังกฤษ, โจชัวร์ ออปเปนไฮเมอร์ ผู้เคยทำสารคดีเกี่ยวกับเหตุสังหารหมู่ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ในอินโดนีเชีย

นักทำสารคดีและช่างภาพข่าวเหล่านี้มักจะได้ไปทำงานอยู่ในส่วนที่อันตรายที่สุดของโลกและต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อที่จะได้ภาพข่าวออกมา พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกคุกคามจากคนหลายๆ กลุ่มไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามชายแดน ตำรวจในท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง ผู้ก่อการร้าย และอาชญากร เพื่อที่พวกเขาจะสามารถนำภาพหรือวิดีโอไปจัดการเรียบเรียงและเผยแพร่ได้

คนทำงานเหล่านี้มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อพวกเขาถูกผู้ประสงค์ร้ายยึดหรือฉกชิงกล้องของพวกเขาไป ทำให้พวกเขาไม่ได้รับการป้องกันเนื่องจากขาดในส่วนความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เป็นการกล่าวเกินจริงแต่อย่างใดเมื่อ องค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) เปิดเผยว่ามีจำนวนช่าวภาพข่าวที่ถูกยึดกล้องเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นการข่มขู่และปิดปากพวกเขา เหตุเหล่านี้เกิดขึ้นเยอะมากจนไม่สามารถติดตามสถานการณ์ได้ทั้งหมด โดยที่ช่างภาพเหล่านี้ไม่มีเครื่องมือในการป้องกันตนเองได้เลย

ผู้ผลิตกล้องยังถือว่าล้าหลังกว่าเมื่อเทียบกับผู้ผลิตเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น ไอโฟน หรือ แอนดรอยด์ ต่างก็มีการเข้ารหัสข้อมูล (encryption) อยู่ในตัวเครื่องเอง บริการแช็ตต่างๆ ก็มักจะมีการเข้ารหัสข้อมูลอยุ่แล้ว ส่วนระบบปฏิบัติการใหญ่ๆ ของคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นพีซี หรือแม็ค ก็มีความสามารถทำให้ผู้ใช้เข้ารหัสข้อมูลฮาร์ดไดร์ฟของตัวเองได้ แต่ไฟล์ข้อมูลภาพหรือภาพเคลื่อนไหวในกล้องถ่ายรูปมืออาชีพทั้งหลายที่ใช้กับทั่วไปกลับยังไม่มีการคุ้มกันข้อมูลที่ดีพอ

แน่นอนว่าการวางระบบเข้ารหัสข้อมูลในอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาวิจัยและการพัฒนาอยู่บ้าง ซึ่งเหล่าช่างภาพข่าวและนักทำสารคดีต่างก็เข้าใจจุดนี้และยินดีที่จะมีการหารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเพื่อช่วยกันหาหนทางที่ดีที่สุด โดยพวกเขาหวังว่าทางบริษัทผลิตกล้องจะตอบรับพวกเขาอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะด้วยมติที่จะใช้การเข้ารหัสข้อมูลเพื่อคุ้มครองลูกค้าของพวกเขาที่อยู่ภายใต้ความเสี่ยง

กลุ่มช่างภาพข่าวและผู้ทำสารคดียังขอบคุณองค์กรต่างๆ หลายองค์กรที่ร่วมจัดตั้งและเรียกร้องกับพวกเขาอย่างฟิลด์ออฟวิชัน สมาคมสารคดีนานาชาติ สมาคมช่างภาพสื่อแห่งชาติสหรัฐฯ และโครงการภาพยนตร์สารคดีซันแดนซ์ โดยจดมายเรียกร้องฉบับนี้และฉบับที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันพร้อมรายชื่อช่างภาพข่าวกับนักทำสารคดีรวม 150 คน ได้ส่งไปให้กับบริษัทผลิตกล้องต่างๆ คือ Nikon, Sony, Canon, Olympus, และ Fuji

เรียบเรียงจาก

Over 150 filmmakers and photojournalists call on major camera manufacturers to build encryption into their cameras, Freedom of the Press Foundation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท