ปลัดแรงงาน ชู 'โมเดลแรงงานสัมพันธ์ 4.0' นายจ้าง ลูกจ้าง สัมพันธ์แบบหุ้นส่วน สานดวงใจเป็นหนึ่งเดียว

21 ธ.ค. 2559 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดโครงการ "นายจ้าง ลูกจ้าง ร่วมสานดวงใจเป็นหนึ่งเดียว" พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบกิจการในจังหวัดปทุมธานี ณ ห้องประชุม บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีวันนี้ (21 ธ.ค.59) โดยกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่ผ่านมานั้น ภาพที่พวกเราเห็นอยู่เป็นประจำ คือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านได้ทุ่มเททรงงานหนักเพื่อประชาชนชาวไทยมาโดยตลอด รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากความห่วงใยพี่น้องผู้ประกอบกิจการ นายจ้าง ลูกจ้างแรงงานทุกคน ขอให้ทุกคน ทุกภาคส่วน ได้ช่วยกันอดทน อดกลั้น แล้วแปลงเอาความโศกเศร้าเสียใจมาเป็นพลังในการทำความดีทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด และร่วมมือร่วมใจกันในการเดินตามรอยพระยุคลบาท เพื่อสืบสานพระราชปณิธานที่มุ่งหวังให้ชาติ บ้านเมืองมีความมั่นคง สามัคคี และมีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

ม.ล.ปุณฑริก ปล่าวด้วยว่า กระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับคนทำงานและสถานประกอบกิจการ ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ โดยห้วงปีที่ผ่านมาเราได้ดำเนินโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีแรงงานผ่านการทดสอบทักษะฝีมือแล้วกว่าห้าหมื่นคน มีการประกาศบังคับใช้ค่าจ้างแรงงานตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้วใน 55 สาขาวิชาชีพ และกำลังจะประกาศเพิ่มอีก 42 สาขาวิชาชีพในเร็ววันนี้ ในส่วนของการลดการประสบอันตรายของผู้ใช้แรงงานตามโครงการ Safety Thailand จากความร่วมมือของพวกเรา ทำให้สามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจาก 8.78 เหลือ 7.96 คนในหนึ่งพันคน นอกจากนี้ยังได้ปฏิรูประบบประกันสังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงาน โดยการเพิ่มสิทธิประโยชน์ตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งมีผู้ประกันตนได้รับประโยชน์มากกว่า 13 ล้านคน คิดเป็นเงินมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท

สำหรับในเรื่องของแรงงานสัมพันธ์นั้น ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า ขอให้พวกเรามีความสมานฉันท์ สามัคคีกัน ตามพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานไว้ในงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2530 มีใจความว่า “ความสามัคคีนี้เป็นคุณธรรมสำคัญประการหนึ่ง ซึ่งหมู่ชนอยู่ร่วมกัน จำเป็นต้องมี ต้องถนอมรักษา และต้องนำมาใช้อยู่สม่ำเสมอ หากแต่ละฝ่ายเข้ามาร่วมกันทำงานด้วยความตั้งใจดี ด้วยความสามัคคี ความรู้ความสามารถ และด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ งานก็สำเร็จสมบูรณ์ งดงามตามประสงค์ทุกอย่าง”ฝากทุกคนได้ตระหนักและน้อมนำมาใช้ในการทำงานร่วมกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อลดข้อขัดแย้งภายในสถานประกอบกิจการ ตามโมเดลแรงงานสัมพันธ์ 4.0 นายจ้าง ลูกจ้าง สร้างสรรค์แรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วน ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อธุรกิจและคุณภาพชีวิตของลูกจ้างแรงงานแล้ว ยังจะส่งผลดีต่อการลงทุนโดยรวมของประเทศในระยะยาวอีกด้วย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท