Retro 'ม.ล.ปนัดดา' จ่อชงฟื้นตำแหน่ง 'ครูใหญ่' ชี้มีความลึกซึ้งกว่า 'ผู้อำนวยการ'

<--break- />
 
22 ธ.ค. 2559  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศึกษาธิการ) เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้รับผิดชอบและดูแลงานของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่ดูงาน กศจ.สงขลา พบว่า ที่ผ่านมาการทำงานยังไม่มีความเป็นเอกภาพ ดังนั้น จะให้ กศจ.ทุกจังหวัดตั้งคณะอนุกรรมการ กศจ. ด้านต่างๆขึ้น ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งให้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อให้การพัฒนายุทธศาสตร์การศึกษาในด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ
 
"การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ผู้ว่าราชการจังหวัดถือเป็นคีย์แมนสำคัญ ดังนั้นผมอยากเห็นผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน กระตือรือร้น และติดตามการแข่งขันตลอดจนระบบการศึกษาในต่างประเทศด้วย ไม่ใช่ดูแค่การศึกษาภายในประเทศเท่านั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด ควรนั่งเป็นประธานที่ประชุม กศจ. ทุกนัดด้วยตนเอง ยกเว้นมีความจำเป็นค่อยส่งรองผู้ว่าฯไปแทน อีกทั้ง การบริหารงานการศึกษาไม่อยากให้ดูเฉพาะการกำหนดอัตรากำลัง ตำแหน่ง หรือการแต่งตั้งโยกย้ายเท่านั้น แต่อยากให้มองและยุทธศาสตร์การศึกษาของจังหวัด ติดตามและประเมินผลการทำงานของครูและผู้บริหารสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพด้วย” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว
 
"เร็วๆ นี้ ผมจะหารือกับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กำหนดมาตรฐานตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ โดยปัจจุบันใช้มาตรฐานตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเท่ากันหมด โดยจะขอให้กลับไปใช้มาตรฐานตำแหน่งครูใหญ่ และอาจารย์ใหญ่ ตามระดับโรงเรียนเหมือนสมัยก่อน ส่วนตัวมองว่าคำว่าครูใหญ่มีความลึกซึ้ง และสื่อความหมายความรับผิดชอบได้ชัดเจนกว่าผู้อำนวยการโรงเรียน” ม.ล.ปนัดดา กล่าว
 

ที่มา : มติชนออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท