สรรเสริญ เผยนายกฯ ไม่สบายใจสื่อฯเล่นข่าวราคายางปรับตัวสูง หวั่นเกษตรกรค้านรัฐขายยางในสต๊อก

โฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรีไม่สบายใจ สื่อบางสำนักเขียนข่าวว่า ราคายางพาราปรับตัวสูง ชาวสวนยางจึงคัดค้านรัฐบาลไม่ให้ขายยางในสต๊อกที่เคยรับซื้อจากเกษตรกร หวั่นราคาจะตกลง ชี้เขียนข่าวไม่สร้างสรรค์ ไม่สร้างการเรียนรู้หลักอุปสงค์ และอุปทาน ที่แท้จริง

23 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี รู้สึกไม่สบายใจที่เห็นหนังสือพิมพ์บางฉบับ นำเสนอข่าวว่า ขณะนี้ราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดโลกมีความต้องการมากแต่ผลผลิตมีน้อย ชาวสวนยางจึงประกาศคัดค้านไม่ให้รัฐบาลขายยางในสต๊อกที่เคยได้รับซื้อจากเกษตรกรไปก่อนหน้านี้ เพราะกลัวว่าราคาจะตกลง

“การนำเสนอข่าวลักษณะนี้เท่ากับจะยิ่งส่งเสริมให้ชาวสวนยางออกมาคัดค้านรัฐบาล โดยไม่ได้ให้ความรู้เรื่องหลักอุปสงค์ และอุปทาน ที่แท้จริงแก่เกษตรกรและสังคมทั่วไป ดังนั้น หากสื่อยังนิยมชมชอบการเสนอข่าวเช่นนี้ก็ยากที่จะสร้างการเรียนรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เช่นเดียวกับการเขียนข่าวที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลเป็นคู่ต่อสู้กับขั้วตรงข้ามอยู่ตลอดเวลา เช่น ต่างฝ่ายต่างยกจุดอ่อนของอีกฝ่ายออกมาโจมตีกัน ทั้งเรื่องปมราคาข้าว การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน การปราบปรามการทุจริต การติดตามคดีโครงการบ้านเอื้ออาทร เป็นต้น จึงอยากให้สื่อมวลชนได้ทบทวนบทบาทตนเอง นำเสนอข่าวในเชิงสร้างสรรค์ ยกระดับความรู้และจิตใจของคนในสังคมบ้าง อยากให้ภาคส่วนอื่น ๆ ช่วยกันกระตุ้นให้สื่อเปลี่ยนแปลงด้วย

พล.ท. สรรเสริญ กล่าวว่า ข้อเสนอของหนังสือพิมพ์บางฉบับที่ต้องการให้รัฐบาลทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมนั้น  รัฐบาลนี้ประกาศชัดเจนเรื่องนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานและเผยแพร่สู่สังคมโลก ได้ดำเนินการแล้วหลายเรื่อง เช่น การจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ การส่งเสริมการรวมกลุ่มสหกรณ์ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ การจัดทำเกษตรแปลงใหญ่ โครงการตลาดประชารัฐ การออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างยั่งยืน การส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับนานาชาติ ฯลฯ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลหลีกเลี่ยงนโยบายที่จะสร้างภาระแก่ประชาชน เช่น โครงการรับจำนำข้าว รถคันแรก ฯลฯ ซึ่งขัดกับหลักการของความพอเพียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมประเมินผลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อวางรากฐานต่อไปในอนาคต สำหรับการลดหนี้ภาคครัวเรือนให้สำเร็จนั้น อยู่ที่คนไทยทุกคน ที่จะประพฤติปฏิบัติตนตามแนวทางของความพอเพียงอย่างแท้จริง หรือแก้ไขความเคยชินแบบที่ผ่านมาให้ได้ ซึ่งอาจจะต้องเวลาในการปรับตัวบ้าง

00000

ที่มาภาพจาก MCOT

สำหรับสถานการณ์ราคายางพาราในช่วงนี้ ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผย กับ ประชาชาติธุรกิจ ว่า ล่าสุดวันที่ 16 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ราคาประมูลซื้อขายยางในตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 80.29 บาท/กก. ทะลุ 80 บาท/กก. เป็นครั้งแรกหลังตกต่ำมานานกว่า 3 ปี มองทิศทางราคายางในตลาดโลกเบื้องต้นขณะนี้อาจกล่าวได้ว่าแนวโน้มราคาเริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกที่เกิดขึ้นทั้งภายในและนอกประเทศ สถานการณ์ราคายางพาราที่พุ่งขึ้นในช่วงนี้ส่งผลดีต่อเกษตรกรในพื้นที่ปลูกยางทั่วประเทศ และน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

ธีธัช กล่าวด้วยว่า ปัจจัยภายในมาจากนโยบายรัฐบาลที่ดำเนินโครงการลดพื้นที่ปลูกยาง และควบคุมปริมาณผลผลิตควบคู่กับส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพยาง บวกกับปัจจัยธรรมชาติมีฝนตก น้ำท่วมในพื้นที่ปลูกยาง เป็นต้น ทั้งหมดนี้ทำให้ผลผลิตยางมีปริมาณลดลง ขณะเดียวกันในส่วนของดีมานด์ไซด์ เศรษฐกิจโลกฟื้นและมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น จึงส่งผลดีต่อการส่งออก นอกจากนี้ ราคายางยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้นจากราคายางสังเคราะห์ที่ผลิตจากน้ำมันจะปรับตัวขึ้น

จากการสำรวจพบว่า สถานการณ์ราคายางพารายังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ย. 2559 ล่าสุดวันที่ 16 ธ.ค. 2559 ราคาประมูล ณ ตลาดกลางยางพารา จ.สงขลา ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาพุ่งทะลุ 80.29 บาท/กิโลกรัม ยางแผ่นดิบ 77.25 บาท/กก. น้ำยางสด (ณ โรงงาน) 66.50 บาท/กก. ส่วนยางก้อนถ้วยที่ซื้อขายในภาคอีสาน ภาคเหนือ ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 33-35 บาท/กก.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท