Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ยันรัฐบาลไม่ได้ต้องการแอบฟังใคร ใครอยากคุยกับแฟน ดูรูปโป๊ ไม่มีใครอยากรู้หรอก ทุกวันนี้ คุกล้นแล้ว เว้นแต่ถ้ามันมีปัญหาออกมา ด้านอภิสิทธิ์ ชี้ต้าน พ.ร.บ.คอมฯ คนรุ่นใหม่ รัฐอย่ามองเป็นการเมือง แนะเปิดพื้นที่รับฟัง

23 ธ.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับระหว่างที่ลงพื้นที่ จ.น่าน ว่า ควรเร่งกำจัดข้อมูลขยะบนโซเชียลมีเดียที่สร้างความเสียหายให้ผู้อื่น พร้อมเร่งให้ฝ่ายกฎหมายออกมาตราการควบคุม กำจัดข้อมูลที่สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้ผู้อื่น และป้องกันไม่ให้สังคมเสื่อมโทรม

"รัฐบาลตรวจสอบค้ายา ค้าเถื่อน การแฮ็กระบบเศรษฐกิจ หรือธุรกิจ ท่านจะยอมให้โซเชียลมีเดียมีสิ่งชั่วร้ายแบบนี้หรอ? ฝ่ายกฎหมายไปหามาตรการมา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและเสริม "ทั่วโลกเขาระวังกันหมด มีแต่เมืองไทยนี้แหละ ปลดล็อกหมด"
 
พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาล้วงข้อมูลส่วนตัวของใคร และไม่ได้ต้องการใช้มาตรการใดๆ เพื่อจับกุมใครทั้งนั้น เพราะทุกวันนี้ คุกล้นแล้ว 
 
"รัฐบาลไม่ได้ต้องการแอบฟังใคร ใครอยากคุยกับแฟน ดูรูปโป๊ ไม่มีใครอยากรู้หรอก เว้นแต่ถ้ามันมีปัญหาออกมา จะจับทุกคนซะเมื่อไหร่ คุกมีอยู่แค่นี้ ล้นแล้วล้นอีก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปิดท้าย
 

อภิสิทธิ์ชี้ต้าน พ.ร.บ.คอมฯ คนรุ่นใหม่ รัฐอย่ามองเป็นการเมือง แนะเปิดพื้นที่รับฟัง

ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ว่า ตนอยากเห็นการรับฟังความเห็นคนที่ไม่เห็นด้วยเรื่องกฎหมายคอมพิวเตอร์โดยไม่มองว่าเป็นเรื่องการเมือง เพราะคนที่คัดค้านจำนวนมากเป็นคนรุ่นใหม่ เป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต รัฐจึงควรพิจารณาว่าจะแก้ไขอย่างไรให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการละเมิดสิทธิ แต่ไม่กระทบกับการรักษาความมั่นคงและการปกป้องสิทธิของคนที่อาจจะถูกละเมิด

"ผมก็อยากเห็นกฎหมายคอมพิวเตอร์นี่ มีการมารับฟังความคิดเห็นของคนที่ไม่เห็นด้วย อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องการบิดเบือน อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่ให้มองว่าข้อห่วงใยของคนที่คัดค้านจำนวนมากซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่เขามีต่อปัญหาว่าจะมีการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขตหรือไม่ จะแก้ไขกันอย่างไร มีข้อเสนอไหมที่จะปรับปรุงแก้ไขถ้อยคําต่างๆ หรือมาตราต่างๆ ที่จะทำให้เขามั่นใจได้ว่าจะไม่มีการไปละเมิดสิทธิเขา ในขณะเดียวกันไม่กระทบต่อความตั้งใจของรัฐที่จะดูแลรักษาเรื่องความมั่นคงแล้วก็ปกป้องสิทธิของคนที่อาจถูกละเมิดจากคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ มันน่าจะดีกว่าวิธีการที่เกิดขึ้นในขณะนี้ที่มานั่งแต่ละวันก็ขู่หรือว่าบอกว่าจะต้องรับมือกับการแฮ็กเว็บไซต์ต่างๆ หรือข้อมูลต่างๆ ของราชการ อย่างน้อยที่สุดถ้ามีการมาเปิดชองทางให้แลกเปลี่ยนอย่างตรงไปตรงมา แม้จะยังไม่แก้ไขกฎหมายก็ทำให้กฎหมายมีความชัดเจนขึ้น เพราะความกังวลส่วนใหญ่ขณะนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่ใจว่ากฎหมายจะถูกตีความและนำไปใช้อย่างไร" อภิสิทธิ์ กล่าว
 
ที่มา : Voice TV และยูทูบ matichon tv
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net