แอป Grindr สร้างทางเลือกเกย์คนพิการเข้าถึงชีวิตทางเพศ

‘เพศ’ กับ ‘คนพิการ’ มักถูกแยกออกจากกัน หลายคนไม่เคยมีประสบการณ์ทางเพศ แอปพลิเคชันนัดเดทสำหรับเกย์อย่าง Grindr จึงเปรียบเสมือนตำราเรียน-ไกด์ทัวร์เรื่องเพศ ช่วยเปิดโลกใหม่และสร้างพื้นที่ร่วมกันของคนพิการ-ไม่พิการ

27 ธ.ค.2559 จอร์จ เฮปเพิล นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวในประเด็นหลากหลายทางเพศ ซึ่งพิการด้วยโรคซีรีบรัล เพาซี่ เขียนเล่าประสบการณ์ทางเพศของตัวเอง ผ่านเว็บไซต์เดอะการ์เดียน โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมา เซ็กส์และความพิการมักเป็นสิ่งที่ถูกมองแยกออกจากกัน และเมื่อมีความรักเกิดขึ้น คนส่วนมากก็มักมองว่า มันจะต้องเป็นรักระยะยาวของ ชาย-หญิงพิการ แต่สำหรับเขาซึ่งเป็นเกย์ ต้องการเพียงแค่วิถีชีวิตแบบคนวัยยี่สิบกลางๆ ทั่วไปในลอนดอน

เฮปเพิลแตกต่างจากเพื่อนเกย์คนอื่นๆ ตรงที่เขามีอาการของโรคซีรีบรัล เพาซี่ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายของเขาหงิกเกร็ง พูดไม่ชัดและใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ เขาต้องใช้วีลแชร์ และมีมักอาการกระตุกโดยไม่รู้ตัว เขาจำเป็นจะต้องมีผู้ช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งมีปัญหาในการสื่อสาร แต่กระนั้นเขาก็มีชีวิตทางเพศที่ดี และสนุกกับการท้าทายความคิดที่มีต่อผู้ชายพิการ

ผู้ช่วยเหลือของเขาสามารถบอกความต้องการได้ในทันทีเมื่อเขาเคลื่อนไหว เพราะพวกเขาอยู่ด้วยกันมาเป็นเวลานาน อีกทั้งเคยชิน เมื่อเฮปเพิลใช้แอปพลิเคชัน Grindr ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันหาคู่เดทที่เป็นเกย์ ในการหาคู่นัดเดท

เมื่อมีการนัดเดทหรือพบปะ ผู้ช่วยของเขาจะหลบออกไปก่อนเสมอ เขาพยายามที่จะบอกผู้ชายแต่ละคนที่พบเกี่ยวกับความพิการให้น้อยที่สุด คนส่วนใหญ่มักงงกับอาการที่ได้พบ บ่อยครั้งขณะใช้ชีวิตในหอพักนักศึกษา เขามักกดชักโครกติดต่อกันหลายครั้ง เนื่องจากการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ แต่เพื่อนร่วมหอก็ต่างคิดว่า การทำเช่นนี้เป็นการส่งสัญญานขอความช่วยเหลือ และยามก็แทบจะมาถึงหน้าห้องในทันที

ผู้ชายในวัยเดียวกับเขาส่วนมากตกใจเมื่อเห็นเขาเคลื่อนไหว บางคนเดินมาแล้วก็หันหลังหนี บางครั้งเมื่อใช้แอปพลิเคชัน ก็โดนบล็อคจากผู้ชายคนอื่น แม้ว่าจะได้สภาพความพิการของตนเองหลายต่อหลายครั้งแล้วก็ตาม อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า เพื่อนหลายคนที่ไม่ได้พิการก็เคยถูกบล็อคเช่นเดียวกัน และไม่ว่าคนพิการหรือไม่พิการต่างก็ต้องใช้เวลาเพื่อเคยชินกับสิ่งเหล่านี้ อีกทั้งย้ำเตือนตัวเองว่านี่เป็นเพียงแค่เรื่องเซ็กส์

แม้เขาต้องการจะเดทกับชายในวัยเดียวกัน แต่แอปพลิเคชันก็มักส่งชายวัย 40 มาให้เขา น่าแปลกที่คนเหล่านี้ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับปัญหาการเคลื่อนไหวของเฮปเพิลมากนัก เขาพบปะกับคนเหล่านี้ราวสัปดาห์ละ 3 ครั้งหรือมากกว่านั้น และเกือบทุกครั้งล้วนเป็นเวลาที่ดี เหตุผลในการหาคู่ของเขา คือการไม่สามารถสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองได้และต้องพึ่งพาคนอื่น

คลินิก 56 ดีน สตรีท เป็นศูนย์บริการสุขภาพทางเพศ และเอชไอวี แม้ศูนย์นี้จะมีองค์ความรู้และใส่ใจเรื่องสุขภาพทางเพศของคนทั่วไป แต่กับผู้ป่วยที่พิการพวกเขากลับไม่มีประสบการณ์มากนัก นอกจากนี้เขากล่าวว่า นักประสาทวิทยาที่ดูแลเขา ทำให้เกิดความฝังใจเมื่อเธอไม่เชื่อว่าคนไข้สามารถมีชีวิตทางเพศได้ จึงทำให้เมื่อเกิดคำถามเรื่องเพศ ก็ไม่มีใครให้คุยด้วย

เขาเริ่มใช้แอปพลิเคชัน Grindr เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยนัดพบกับผู้ชาย และกังวลเกี่ยวกับเรื่องเพศเป็นเวลาหลายปี และพร่ำบอกกับตัวเองว่า คงไม่สามารถมีเซ็กส์ได้ แต่ Grindr ก็ทำให้เขาพบกับชายกว่า 60 คน และสัมผัสประสบการณ์อันเป็นดั่งรางวัลและการปลดปล่อย อีกทั้งยังสนุกและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

เขาทิ้งท้ายว่า เขาไม่เคยลืมความพิการ และนับถือความเปิดกว้างของชายเหล่านั้น เพราะสิ่งที่พวกเขาทำนั้นห่างไกลมากจากสิ่งที่ผู้คนทั่วไปปฏิบัติ จนไม่สามารถโต้แย้งได้เลยว่า ความเท่าเทียมบนหน้าจอ เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าบนท้องถนน

 

แปลและเรียบเรียงจาก 

https://www.theguardian.com/commentisfree/2016/dec/01/disabled-gay-twentysomething-grindr-cerebral-palsy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท