Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ขอคนไทยอย่ายกย่องแฮกเกอร์ ชี้ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย จะต้องนำตัวมาดำเนินคดี 'ผบ.ทบ.' ขู่เอาผิดกลุ่มแต่งข่าว ทบ.จัดซื้อเครื่องถอดรหัส ขณะที่ประวิตรยืนยันจับแฮกเกอร์ไม่ผิดคน

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

27 ธ.ค. 2559 รายงานจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า วันนี้ เมื่อเวลา 14:10 น. ณ ห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุม ครม. ร่วมกับ คสช. โดย พล.อ.ปะยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการเจาะข้อมูลทางรัฐบาลโดยกลุ่มแฮกเกอร์ ว่า กำลังดำเนินการเร่งจับตัวผู้กระทำความผิดรวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี ซึ่งการก่อเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย จะต้องนำตัวมาดำเนินคดี ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนไม่ควรยกย่องถึงความสามารถของผู้ที่กระทำความผิด ควรที่จะคำนึงว่าการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นมาเผยแพร่เป็นความผิดหรือไม่ สังคมควรทำความเข้าใจเพื่อหยุดกระบวนการเหล่านี้ให้ได้

ผบ.ทบ.ขู่เอาผิดกลุ่มแต่งข่าว ทบ.จัดซื้อเครื่องถอดรหัส

สำหรับกรณี  'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway' ได้ปฏิบัติการต่อต้านทางออนไลน์ ต่อกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่น นัดชุมนุมออนไลน์หรือเข้าไปกด F5 การเปิดเผยข้อมูลจากเว็บไซต์ราชการต่างๆ พร้อมทั้งผุดซีรีย์  'เยี่ยมบ้านบิ๊กตู่' วันที่ 2 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.59 ด้วยการเผยแพร่ภาพบันทึกหน้าเว็บเพจ พร้อมอ้างว่าเป็นข้อมูลการจัดซื้อ รุ่น SSLX-GEO จำนวน 2 เครื่องและ รุ่น SSLX-T200 จำนวน 2 เครื่อง โดยได้จัดหามาตั้งแต่ปี งบประมาณ 59(ต.ค.58 ก.ย.59) นั้น
 
สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ในปี 2559 ที่มีการตั้งศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบกและจัดซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีบางส่วน ก็ไม่ได้มีการจัดซื้อเครื่องถอดรหัส SSL แต่อย่างใด อุปกรณ์ที่จัดซื้อมาก็เพื่อสร้างระบบป้องกันตัวเอง ส่วนเครื่องถอดรหัส SSL เป็นระบบของการเจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์ กองทัพบกไม่มีหน้าที่จะต้องไปจัดหามา เช่นเดียวกับปีงบประมาณ 2560 ก็ไม่มีการจัดซื้อเครื่องมือดังกล่าวเช่นเดียวกัน
 
“ข้อมูลที่เผยแพร่ออกมา จะเห็นได้ว่าเป็นการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในภารกิจของทหารช่าง แต่มีการต่อท้ายการจัดซื้อเครื่องมือถอดรหัส SSL ซึ่งขอยันยันว่าไม่มี ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ ทั้งนี้กองทัพกำลังตรวจสอบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการใส่ร้าย หรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือไม่ เพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ตกแต่งข้อมูล ทำให้องค์กรเสียหาย” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว
 
เมื่อถามว่า เหมือนกองทัพกำลังต่อสู้กับนักรบที่ไม่มีตัวตน พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องพิสูจน์ให้เห็นตัวตน แต่กองทัพต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อประชาชน
 

ประวิตรยืนยันจับแฮกเกอร์ไม่ผิดคน

วันเดียวกัน สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแฮกเกอร์กลุ่มต่อต้าน Single gateway เผยแพร่ข้อมูลเอกสาร ระบุว่า กองทัพบกได้จัดซื้อเครื่องถอดรหัส SSL โดยยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทัพไม่มีเครื่องดังกล่าว เอกสารที่เผยแพร่ออกมาไม่มีความน่าเชื่อถือ และเพจที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ถือว่ามีความผิด หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าบุคคลใดมีความเกี่ยวข้อง จะต้องจับกุม
 
“ผมให้เจ้าหน้าที่ทำงานตามปกติ  เพื่อไม่ให้รู้สึกกดดัน ส่วนที่เพจของกลุ่มพลเมืองต้าน Single gateway อ้างว่าการจับกุม ณัฐดนัย คงดี ที่เข้าไปแฮกเข้ามูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเป็น 1 ในเครือข่ายของเพจ เป็นการจับผิดคน เพจดังกล่าวจะพูดอย่างไรก็ได้ แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จับถูกคนแล้วเพราะมีหลักฐานชัดเจน อีกทั้งยังมีอาวุธปืนในครอบครองด้วย” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net