10 อันดับข่าวปี 2559 ที่มีผู้อ่านสูงสุด

ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปี 2560 ที่กำลังมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ประชาไทชวนทบทวนข่าวน่าสนใจที่เกิดขึ้นในรอบปี 2559 โดยขอนำเสนอ 10 อันดับข่าวที่มีจำนวนผู้อ่านสูงสุดในปี 2559 ไล่เรียงจากอันดับ 10 ไปถึงอันดับ 1 ดังนี้

ที่มาของภาพประกอบฉากหลัง: Kemal ATLI/Flickr/Wikipedia (CC-BY-SA 2.0)

 

[อันดับ 10] อ่าน! แถลงการณ์ทรงพลังของหญิงสาว คดีข่มขืนในสแตนฟอร์ด

มีผู้อ่าน 144,932 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

15 มิ.ย. 2559 คืนหนึ่งในเดือนมกราคม 2558 ในงานปาร์ตี้หอชายของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด บร็อก เทอร์เนอร์ นักศึกษาและนักกีฬาว่ายน้ำของมหาวิทยาลัย ข่มขืนหญิงสาวคนหนึ่งหลังถังขยะ เหตุการณ์ถูกขัดจังหวะโดยนักเรียนปริญญาเอกชาวสวีเดนที่ขี่จักรยานผ่านมา

ที่มาของภาพประกอบ: คำถามของทนายฝ่ายจำเลย

เรื่องนี้ใช้เวลาสู้คดี 1 ปีในศาล บร็อก เทอร์เนอร์ สู้คดีว่าเขาไม่ได้ข่มขืน มันเป็นความยินยอมของทั้งสองฝ่ายที่อยู่ในอาการเมา สิ่งที่เขาทำอาจจะผิด แต่มันเป็นความประมาทที่เกิดจากอาการเมา นอกจากนี้ ตามกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เขาหลุดจากข้อหา "ข่มขืน" เพราะบร็อกไม่ได้ใช้อวัยวะเพศของตัวเองสอดใส่เข้าไปในตัวหญิงสาว แต่ใช้นิ้วและสิ่งอื่นๆ ทำให้ข้อหาเหลือเพียง "การล่วงละเมิดทางเพศ"

"ฉันถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีคนบอกฉันอย่างนั้น พวกเขายังบอกด้วยว่า แต่เพราะฉันจำสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้นในทางเทคนิคจึงพิสูจน์ไม่ได้ว่าฉันไม่ได้ปรารถนาที่จะมีเพศสัมพันธ์ และนั่นช่างบิดเบือนความรู้สึกและทำร้ายจิตใจจนฉันแทบเป็นบ้า" ส่วนหนึ่งของคำแถลงของหญิงสาว

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2559 คณะลูกขุนทั้ง 12 คนมีคำตัดสินเป็นเอกฉันท์ว่า บร็อก เทอร์เนอร์ มีความผิด ผู้พิพากษาตัดสินให้จำคุก 6 เดือน และหากประพฤติตัวดี อาจได้รับการลดโทษเหลือเพียง 3 เดือน

ด้วยอัตราโทษที่เบา ทัศนคติของผู้พิพากษาที่เห็นว่า บร็อก เทอร์เนอร์ ไม่น่าจะเป็นอันตรายต่อใคร ความเห็นของพ่อของบร็อกที่เห็นว่านี่เป็นราคาที่จ่ายแพงเกินไปจากการกระทำแค่ 20 นาที และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอกสารคำแถลงของหญิงสาว สิ่งเหล่านี้ล้วนกระตุกความรู้สึกของคนและจุดกระแสให้คนสนใจคดี

คำแถลงของหญิงสาว ความยาวกว่า 7,000 คำ ได้รับการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ buzzfeed มันกลายเป็นเอกสารทรงพลังที่ส่งต่อเป็นไวรัลในอินเทอร์เน็ต สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นให้เวลาอ่านคำแถลงทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ โดยประชาไทขอขอบคุณทีมอาสาสมัครเร่งด่วนจำนวน 14 คน ที่ช่วยกันแปลงานดังกล่าว โดยสามารถอ่านคำแถลงทั้งหมดที่นี่

 

[อันดับ 9] ประยุทธ์ ชี้คนจะตกงานไปเรื่อยๆ เหตุ รบ.ที่ผ่านมาผลิตคนไม่ตรงความต้องการตลาดแรงงาน

มีผู้อ่าน 153,967 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

ที่มาของภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย

11 ก.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2559 จัดโดยกระทรวงการคลัง ที่ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งถึงปัญหาการเลิกจ้างคนงาน โดยระบุว่า คนงานจะต้องถูกถอดไปเรื่อยๆ เพราะมีการเปลี่ยนเครื่องจักรและเทคโนโลยี พร้อมตั้งคำถามถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะการศึกษาที่ผลิตคนไม่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน

"แรงงานถูกปลด 4,000 ตำแหน่ง มันจะต้องถูกถอดไปเรื่อยๆ เพราะเขาเปลี่ยนเครื่องมือ เปลี่ยนเครื่องจักร เปลี่ยนเทคโนโลยีเข้ามา จะให้ทำยังไงอะ ผมถามรัฐบาลผ่านมาเตรียมความพร้อมแบบนี้ไว้ไหม วันนี้เราขาดแรงงานเท่าไหร่ แสนกว่าคน เรามีแรงงานที่จบจากมหาวิทยาลัยเท่าไหร่ ล้านกว่าคน ผมถามมันน่าขาดไหมแบบนี้ แต่มันขาดเพราะอะไร มันผลิตคนที่ไม่ได้ต้องการตรงกับแสนกว่าคนตรงนี้ จบมานี่ วันนี้สถิติมีสถาบัน 11 แห่งเท่านั้น ในประเทศไทยที่บริษัทอยากจ้างงาน ไปหาดูนะ ในยูทูบในอะไรมี มี 11 สถาบันเท่านั้น แล้วที่เหลืออยู่ที่ไหน ทำไมเขาไม่อยากจ้าง นั่นล่ะคืออันตราย เขาขาดอะไรล่ะ วิศวกร เทคนิเชียนนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ผลิตออกมาเท่าไหร่พวกนี้ โน้นกระทรวงศึกษาไปรื้ออยู่โน้น วง ดร. ไปทะเลาะกันอยู่โน้น ดร. ยังต้องมาขอผมใช้ ม.44 เลย แล้วมันยังไงกัน แล้ววันหน้าไม่มี ม.44 แล้วจะทำกันยังไง จะอยู่กันยังไง ฝากคิดด้วยแล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

[อันดับ 8] 'โตโต้' ฉีกบัตรประชามติ หลังตะโกน "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" ตร.คุมตัวทันที

มีผู้อ่าน 166,479 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์'

7 ส.ค. 2559 ในวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเมื่อ 7 สิงหาคมนั้น เมื่อเวลา 12.00 น. ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน FFA ได้ฉีกบัตรลงคะแนนเสียงลงประชามติ ที่สถานที่ออกเสียงประชามติ สำนักงานเขตบางนาโดยก่อนฉีกโตโต้ตะโกนว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวทันที

ต่อมาอัยการสั่งฟ้องคดีดังกล่าวเมื่อ 13 ธ.ค. และส่งฝากขัง 1 คืน ก่อนที่ในวันที่ 14 ธ.ค. ศาลจังหวัดพระโขนงมีคำสั่งให้ประกันปิยรัฐและเพื่อนที่ถูกดำเนินคดีพร้อมกันอีก 2 คน คือ จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัตร และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ โดยมีนายประกันคือ บุญเลิศ วิเศษปรีชา อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ยื่นคำร้องพร้อมวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 200,000 บาท รวม 600,000 บาท โดยศาลระบุว่า นายบุญเลิศมีความสัมพันธ์เป็นอาจารย์ของจำเลยถือได้ว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

โดยคดีดังกล่าวมีการนัดหมายคดีไปแล้วเมื่อ 27 ธ.ค. ที่ศาลจังหวัดพระโขนง แยกเป็นนัดสมานฉันท์ในเวลา 8.30 น. และนัดพร้อมสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐานในเวลา 9.00 น. คาดว่าจะมีการไต่สวนในช่วงปีหน้า (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

[อันดับ 7] ไม่ซื้อไม่ใช้แบรนด์เนม? เปิดทรัพย์สิน พล.อ.ประยุทธ์ พบ เบนซ์ BMW Rolex Seiko Patek ฯลฯ

มีผู้อ่าน 168,860 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

20 ม.ค. 2559 หลังจากเมื่อวันที่ 19 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แนะนำว่า ขอให้คนไทยหันมาใช้ของไทย ไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าแบรนด์แนมชื่อดังก็ไม่ต้องใช้ โดยส่วนตัวตนมีเงินซื้อ แต่ไม่ใช้ของแบรนด์เนม ถึงใช้ก็จะใช้ให้น้อยที่สุด ขอให้ช่วยกันสนับสนุนสินค้าไทย โดยเฉพาะตอนนี้ต้องช่วยกันใช้สินค้าที่ผลิตมาจากยางพาราช่วยเกษตรกร

ที่มา: เว็บไซต์ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวจึงย้อนกลับไปสำรวจทรัพย์สินของ พล.อ.ประยุทธ์ และคู่สมรสที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อเข้ารับตำแหน่ง 4 กันายน 2557 ซึ่งมีรายการแสดงทรัพย์สินที่น่าสนใจหลายรายการ เฉพาะส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในส่วนของทรัพย์สินลำดับที่ 7 ยานพาหนะ 5 คัน มีเป็นรถยนต์ เมอร์ซิเดส เบนซ์ S600L ปี 2011 รถยนต์ BMW 740Li ปี 2009

ในส่วนของทรัพย์สินลำดับที่ 9 ประเภททรัพย์สินอื่น ที่มีราคา 200,000 บาทขึ้นไปต้องแสดงบัญชีต่อ ป.ป.ช. มีจำนวน 50 รายการ ในจำนวนนี้มีนาฬิกา Patek Philippe 2 เรือน นาฬิกา Rolex รุ่นต่างๆ 3 เรือน นาฬิกา Radiomir Penerai 2 เรือน นาฬิกา Breitling 1 เรือน นาฬิกา Seiko 1 เรือน ปืนพกและปืนลูกซอง 9 กระบอก สร้อยคอทองคำและแหวนอีกจำนวนหนึ่งเท่านั้น

 

[อันดับ 6] Sex in Jails: เรื่องเซ็กส์ในที่ลึก แต่ไม่ลับในเรือนจำชาย

มีผู้อ่าน 226,782 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

ที่มาของภาพประกอบ: Adam Jone/Flickr (CC BY-SA 2.0)

23 พ.ย. 2559 ผลงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนโดย "ทวีศักดิ์ เกิดโภคา" เปิดเรื่องเซ็กส์ในแดนสนธยาอย่างเรือนจำชาย โดยชี้ให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์มีให้เห็นเป็นปกติในเรือนจำชาย ทั้งมีพิธีการแต่งงานและทะเบียนสมรส รวมถึงในรูปแบบการซื้อขายบริการ อย่างไรก็ตามปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศยังคงมีอยู่ และการเข้าถึงถุงยางอนามัยยังเป็นเรื่องยากในบางเรือนจำ ในรายงานยังสัมภาษณ์อดีตผู้ต้องขัง และนักวิชาการ ซึ่งเสนอว่าคุกควรเปิดโอกาสให้นักโทษได้มีเซ็กส์กับแฟนปีละ 2 ครั้ง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหลายประการ

 

[อันดับ 5] เพจ 'ออนซอนอีสาน' ไม่ง้อรัฐพ่อค้า เสนอชาวนารวมกันสี-ขายเอง แก้ปัญหาข้าวราคาตก คนแชร์กว่า 4 หมื่น

มีผู้อ่าน 257,345 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

ที่มาของภาพ: เพจออนซอนอีสาน

28 ต.ค. 2559 ในช่วงราคาข้าวเปลือกต้นฤดูกาลราคาตกต่ำในช่วงปลายเดือนตุลาคม เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ออนซอนอีสาน' ได้โพสต์สเตตัสเสนอให้ชาวนาไม่ต้องง้อรัฐ ไม่ต้องง้อโรงสี ไม่ต้องง้อคนรับชื้อข้าวเปลือก โดยให้ชาวนารวมตัวกัน สีข้าวเองขายเอง ซึ่งมียอดผู้เข้ามากดไลค์กว่า 7 หมื่น แชร์กว่า 4 หมื่น หลังโพสต์ไปเพียง 4 ชั่วโมง

"ขายถูกกว่าตลาด 10 บาทต่อกิโล ข้าวใหม่ๆ ให้คนไทยได้กินข้าวราคาถูก ๆ แชร์ให้ด้วยครับ ทำแบบนี้ได้ทุกจังหวัด โรงสีข้าวขาย ร้องแน่ครับ ไม่แน่ราคาข้าวอาจจะขึ้นก็ได้ครับ แชร์ไปครับแชร์ไปให้ พ่อค้าคนกลางเห็นครับ ให้รัฐเห็น คนไทยต้องกินข้าวราคาถูกครับ" เพจ 'ออนซอนอีสาน' ระบุ

ต่อมาโพสต์ดังกล่าวของเพจนี้ถูกลบออกไป โดยแอดมินเพจโพสต์ชี้แจงด้วยว่า เป็นการโพสต์เพื่อหาทางออกและให้กำลังใจชาวนา แต่ว่าแอดมินไม่ได้ขายข้าว

 

[อันดับ 4] เปิดค่าอาหาร-เครื่องดื่มคณะประยุทธ์ระหว่างบินรัสเซีย 1.7 ล้าน

มีผู้อ่าน 299,251 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่) และ

เปิดค่าเครื่องบิน 20.9 ล้าน คณะประวิตรบินฮาวายฯ ประชุม รมว.กห.อาเซียน-รมว.กห.สหรัฐ

มีผู้อ่าน 174,444 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียระหว่าง 17 ถึง 21 พฤษภาคม 2559 (ที่มาของภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมทั้งบรรดารัฐมนตรีกลาโหมชาติสมาชิกอาเซียนและคณะ ระหว่าง 29 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2559 (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์)

อันดับที่ 4 เป็นรายงาน 2 ชิ้นที่มีความต่อเนื่องกัน โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ตุลาคม ในรายงานข่าว “เปิดค่าเครื่องบิน 20.9 ล้าน คณะประวิตรบินฮาวาย ประชุม รมว.กห.อาเซียน-รมว.กห.สหรัฐ” รายงานอ้างถึงเว็บไซต์ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ประกาศราคากลางจัดซื้อ-จัดจ้าง ประจำปี พ.ศ. 2559 ในการจ้างการรับขนคนโดยสารทางอากาศโดยเครื่องบินพาณิชย์ ณ เมืองฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2559 โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายรวม 20,953,800 บาท โดยมีค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน 600,000 บาท ซึ่งเป็นการเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่า (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ต่อมาในวันที่ 3 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวตรวจสอบจากเว็บไซต์ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเผยแพร่ประกาศราคากลางจัดซื้อ-จัดจ้าง ประจำปี พ.ศ. 2559 โดยได้เผยแพร่ราค่าจ้างการรับขนคนโดยสารทางอากาศโดยเครื่องบินพาณิชย์ กรณีคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย สมัยพิเศษ ณ เมืองโซซี สหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 17 – 21 พ.ค. 2559 เส้นทาง กรุงเทพฯ-นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก-เมืองโซซี-กรุงเทพฯ ระบุรวมเป็นเงิน 16,234,500 บาท โดยมีค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างบิน เป็นเงิน 1,770,000 บาท (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

[อันดับ 3] ขนส่งสั่งเลิก Grab Bike-Uber MOTO สร้างความไม่สงบ-แก่งแย่งผู้โดยสารวิน จยย.

มีผู้อ่าน 302,973 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

ที่มาของภาพ: เว็บไซต์ Grab ประเทศไทย

17 พ.ค. 2559 หลัง Grab Bike เริ่มบริการขนส่งผู้โดยสารด้วยมอเตอร์ไซต์ในราคาเริ่มต้น 10 บาท ราคาเฉลี่ยกิโลเมตรละ 5 บาท และต่อมาถูกกรมการขนส่งทางบกสั่งให้ยุติดำเนินการมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมนั้น

ต่อมากรมการขนส่งทางบก ร่วมกับทหารกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และฝ่ายเทศกิจเขตปทุมวัน เชิญบริษัทผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล Grab Bike และ Uber MOTO เข้าหารือเพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และสั่งเลิกบริการ

ณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดว่า ระบบเรียกรถจักรยานยนต์รับจ้างทั้ง 2 ระบบ สร้างความไม่เสมอภาคและความไม่เป็นธรรมให้กับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่เข้าสู่ระบบการจัดระเบียบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ก่อให้เกิดความแตกแยกและมีผู้ได้รับผลกระทบซึ่งสร้างความไม่สงบในสังคม และอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บผลประโยชน์จากการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ ดังนั้น ขอให้ทั้งสองบริษัทยุติการให้บริการโดยทันที หากยังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง จะดำเนินการตามระเบียบของ คสช. ต่อไป โดยที่ผ่านมามีการจับกุมแล้ว 66 ราย มีารบันทึกประวัติไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ หากพบความผิดซ้ำจะพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป

อนึ่ง เว็บไซต์ ศูนย์ข้อมูล & ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ) สำรวจ ' ซุ้ม-เสื้อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง' พบส่วนต่างเป็นเหตุดึงค่าโดยสารสูงเกินจริง บางวินราคาสูงถึงครึ่งล้าน ระบุค่าโดยสารที่แพงเพราะบวกราคาเสื้อวิน ขณะที่บริการเรียกรถออนไลน์ถูกกว่า เพราะคิดจากราคาจริงตามระยะทาง นักวิชาการแนะรัฐเปิดแข่งขัน เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

[อันดับ 2] ตร.ยันป้าถูกกล่าวหาว่าหมิ่นฯ บนรถเมล์ มีบัตรผู้ป่วยจริง หลายคนระบุพูดถึงเจ้าเมืองบาดาล

มีผู้อ่าน 318,644 ครั้ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ภาพขณะหญิงวัยกลางคนถูกทำร้าย

18 ต.ค. 2559 กรณีหญิงวัยกลางคนรายหนึ่งเมื่อลงจากรถเมล์ แล้วถูกหญิงวัยกลางคนอีกรายตามลงไปตบปาก โดยอ้างว่าเพราะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ซึ่่งเป็นที่กล่าวถึงในโลกออนไลน์ พร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้น ต่อมา ร.ต.ท.วีระยุทธ ศรีสุพัฒน์ รองสารวัตร (สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นที่บริเวณแยกสะพานขาว แขวงสี่แยกมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เมื่อเชิญหญิงวัยกลางคนที่ถูกตบมาที่สถานีตำรวจจึงพบว่าเป็นคนวิกลจริต มีปัสสาวะใส่กางเกง พูดจาไม่รู้เรื่อง และตรวจพบว่าบัตรประจำตัวผู้ป่วย จากนั้นจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งแพทย์ก็ได้ยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจริง แต่ผู้ป่วยขาดยาและหนีออกจากบ้าน จึงแจ้งญาติให้มารับตัวกลับ

ละครเรื่องนาคี ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่มวันแรก 26 กันยายน 2559 (ที่มา: สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3)

ในโลกโซเชียลมีเดีย มีผู้ใช้เฟซบุ๊คเข้ามายืนยันว่าหญิงคนดังกล่าวสติไม่ดี และยืนยันว่าคำว่า "เจ้า" ที่หญิงวัยกลางคนดังกล่าววิจารณ์นั้นเป็นเจ้าในละคร เจ้าเมืองบาดาล ฯลฯ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว มีการเผยแพร่ละครเรื่องนาคี ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทุกวันจันทร์และอังคาร เริ่มตอนแรกมาตั้งแต่ 26 กันยายน 2559

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยข้อมูลว่าหลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นอกจากการจับกุมดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะเพิ่มขึ้นมากแล้ว ยังมีกรณีผู้ต้องหาที่เป็นผู้ป่วยจิตเภท (Schizophrenia) ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างน้อย 7 ราย

อนึ่งในช่วงเวลาหลังวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ภายหลังการสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นต้นมา เกิดเหตุระดมกำลังไล่ล่าต่อผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่สวมเสื้อดำไว้ทุกข์ หรือต่อผู้แสดงความเห็นในพื้นที่ออนไลน์ และพื้นที่สาธารณะ หรือที่เรียกว่าการล่าแม่มด โดยผู้ที่รวมตัวกันบางส่วนมีพฤติกรรมรุนแรง ถึงขั้นประจานทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เหตุปิดล้อมบ้านของลูกชายเจ้าของร้านน้ำเต้าหู้ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อ 14 ตุลาคม 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ฝูงชนใน จ.พังงา ปิดล้อมร้านโรตีไล่ล่าผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์หมิ่น เมื่อ 15 ตุลาคม 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ตำรวจ-ฝ่ายปกครองเกาะสมุยจับสตรี 1 ราย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการโพสต์ข้อความพาดพิง พล.อ.เปรม และเรื่องงานพระบรมศพ โดยก่อนดำเนินคดี มีการนำตัวมาขอขมาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และฝูงชนที่มายืนมุงและโห่ร้อง เมื่อ 16 ตุลาคม 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) เหตุประชาทัณฑ์คนงานวัยรุ่นที่ จ.ชลบุรี โดยถูกกล่าวหาโพสต์หมิ่นฯ เมื่อ 18 ตุลาคม 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) หรือเปิดปิดล้อมบ้านของบุคคลเป้าหมายรายหนึ่งที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 โดยกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อนมีการเผยแพร่ใบนัดพบแพทย์แผนกคลีนิกจิตเวชของบุคคลเป้าหมายดังกล่าว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้อ้างคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เสนอว่าขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดำเนินการ จะเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไม่ให้เผยแพร่ภาพและเสียงเหตุการณ์ที่อาจกระตุ้นให้ผู้คนเกิดความรู้สึกไม่พอใจและใช้กำลังเข้าทำร้ายกัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

[อันดับ 1] โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา เป็น 'พล.ท.' หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย รักษาพระองค์

มีผู้อ่าน 1,257,864 ครั้ง (อ่านข่าวที่นี่)

27 ส.ค. 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 191 ง วันที่ 26 สิงหาคม 2559 เผยแผร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้นายทหารรับราชการ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ พล.ต.หญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา เสนาธิการหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย รักษาพระองค์ (อัตรา พล.ต.) เป็น นายทหารปฏิบัติการพิเศษสํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ ในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย รักษาพระองค์ (อัตรา พล.ท.) ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2559 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท