Skip to main content
sharethis

ป้ายฮอลลีวูด (HOLLYWOOD) ถูกมือดีแอบเปลี่ยนเป็นฮอลลีวีด (HOLLYWeeD) ในคืนต้อนรับปีใหม่ สอดคล้องกับที่รัฐแคลิฟอเนียลงประชามติผ่านกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ด้านสันทนาการ ด้านตำรวจตั้งทีมสืบสวนว่าเป็นฝีมือใคร

ที่มาของภาพ: Twitter/tommychong

2 ม.ค. 2559 - ชาวเมืองลอส แองเจลิส ตื่นขึ้นมาในเช้าวันปีใหม่ แล้วต้องพบกับฝีมือของพวกมือดีที่เปลี่ยนป้ายฮอลลีวูด (HOLLYWOOD) เป็นฮอลลีวีด (HOLLYWeeD) โดย KABC-TV ระบุว่าตำรวจได้ตั้งทีมขึ้นมาสืบว่าเป็นฝีมือของใคร

ต่อมาโฆษกตำรวจของลอส แองเจลิส ระบุว่ามือดีเหล่านี้ใช้เพียงผ้าใบขนาดใหญ่หมุนอักษรตัวโอ 2 ตัวในป้ายให้กลายเป็นตัวอีแบบตัวพิมพ์เล็ก โดยใช้เวลาในช่วงกลางคืน โดยผู้ก่อเหตุซึ่งสวมชุดดำ ถูกจับภาพได้จากกล้องวงจรปิดและจะถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุก โดยเป็นคดีลหุโทษ

เหตุที่มือดีเปลี่ยนป้ายดังกล่าว ดูเหมือนจะเป็นการปักหมุดถึงความสำเร็จในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะถึงแม้ว่าผลคะแนนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ฮิลลารี คลินตันจะชนะ แต่ทั่วประเทศก็แพ้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งที่เลือกโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างไรก็ตาม ในการลงประชามติกฎหมายซึ่งจัดขึ้นพร้อมกัน ก็สามารถผ่านญัตติที่ 64 ซึ่งจะอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ด้านสันทนาการ โดยการซื้อขายและเก็บภาษีกัญชาจะเริ่มขึ้นในปี 2018

ทั้งนี้ในปี 1923 (พ.ศ. 2466) มีการติดตั้งป้ายขึ้นเป็นครั้งแรกว่าฮอลลีวูดแลนด์ (Hollywoodland) เพื่อโฆษณาโครงการที่พักอาศัยบนเนินเขาเหนือลอส แองเจลิส ต่อมาถูกเปลี่ยนเป็นฮอลลีวูด (Hollywood) ในปี 1949 (พ.ศ. 2492) ตามข้อเสนอของหอการค้าฮอลลีวูด

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงข้อความที่ป้ายฮอลลีวูดเป็นฮอลลีวีด ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยในเดือนมกราคมปี 1976 (พ.ศ. 2519) เคยมีคนแก้เป็น "ฮอลลีวีด" หลังจากที่รัฐแคลิฟอเนียแก้ไขกฎหมายเพื่อลดโทษให้กับคดีที่เกี่ยวกับกัญชา

ป้ายฮอลลีวูดยังถูกเปลี่ยนเพื่อสะท้อนประเด็นต่างๆ บ่อยครั้ง เช่น เปลี่ยนเป็น "OLLYWOOD" ในเดือนกรกฎาคมปี 1987 (พ.ศ. 2530) ในช่วงที่เริ่มไต่สวนข้อกล่าวหา Iran-Contra ที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแอบขายอาวุธให้อิหร่านเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน และเพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยกบฏคอนทราในนิคารากัวเป็นการลับ หรือมีการเปลี่ยนป้ายเป็น "HOLYWOOD" เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น พอล ที่ 2 มาเยือนเมื่อกันยายนปี 1987 (พ.ศ. 2530) หรือเปลี่ยนเป็น "OIL WAR" เมื่อปี 1991 (พ.ศ. 2534) ช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งที่ 1 ฯลฯ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

'Hollyweed': California's Hollywood sign changed in post-election prank, The Guardian, 1 January 2017

Hollywood Sign, Wikipedia (เข้าถึงเมื่อ 2 มกราคม 2017)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net