พิภพโพสต์ถามถลุงเงินเป็นอย่างเดียวหรือ ปมทบ.เคาะช็อปรถถังเพิ่ม

'ผบ.ทบ.' เผย เคาะซื้อ 'รถถังจีน' ระยะ 2 ครบ 49 คัน ยันไม่ได้ถือหางจีน ชี้รถถังยูเครนสอบตกเหตุส่งมอบล่าช้า 'พิภพ' โพสต์ถามถลุงเงินเป็นอย่างเดียวหรือ ส่วนรถไฟไม่ต้องสร้าง ปล่อยให้ประชาชนตายเพิ่มขึ้นทุกวัน ซื้อรถถังทำไม

ที่มาเฟซบุ๊ก  Pipob Udomittipong

4 ม.ค. 2560 เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ว่า การพิจารณายึดลำดับความสำคัญเพื่อทดแทนของเก่าที่ซื้อมา เช่น รถถัง เอ็ม-41 คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ กองทัพบก (กมย.ทบ.) พิจารณาบริษัทที่เสนอเข้ามาว่า เหมาะสมและผ่านมาตรฐานหรือไม่ จากนั้นจะมีคณะกรรมการการจัดซื้อเดินทางไปดูรายละเอียดที่โรงงานการผลิต แล้วรวบรวมข้อมูลมาประชุมว่า บริษัทใดเข้าตามกรอบ เงื่อนไข ที่กำหนด เปรียบเทียบราคาและเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อดำเนินการเสนอซื้อ ดังนั้นจึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่จะเปลี่ยนไปซื้ออาวุธจากจีนอย่างที่ตั้งข้อสังเกตกัน เพียงแต่ไทยต้องการสร้างอุตสาหกรรมในประเทศ คิดว่าซื้อเขามาแล้วต้องทำให้เป็นรูปธรรม

“พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยากให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมอาวุธในประเทศ เราค่อยๆ สร้างคนของเรา ถ้าจีนเข้ามาลงทุนสร้าง มีการร่วมทุน จีนก็เหมือนเป็นพี่เลี้ยงเรา” พล.อ.เฉลิมชัยกล่าว และว่า ที่ผ่านมากองทัพบกได้ลงนามซื้อรถถัง วีที-4 จากประเทศจีน ไปแล้ว 28 คัน และจะจัดหาต่อในระยะ 2 จนครบ 1 กองพัน กองพันละ 49 คัน ในปีงบประมาณ 2560 โดยผูกพันงบประมาณ 3 ปี ทั้งนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการพิจารณาซึ่งดูเรื่องความน่าเชื่อถือในเรื่องระยะเวลาการส่งมอบและความเหมาะสมในทุกด้านเนื่องจากรถถัง โอพลอต จากประเทศยูเครน ที่ได้จัดหามา 49 คัน มีปัญหาเรื่องการส่งมอบการส่งกำลังบำรุงและสายการผลิต จากปัญหาสถานการณ์ในประเทศ อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตโอพลอต ประเทศยูเครน จะสามารถส่งมอบรถถังทั้งหมด 49 คันให้กองทัพบกไทยได้ครบตามจำนวนได้ในเดือนตุลาคม 2560
 
มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า การจัดซื้อรถถัง วีที-4 ระยะ 2 จำนวน 20 คัน วงเงินกว่า 2 พันล้านบาท โดยจะมีทั้งรถถัง รถกู้ซ่อม พร้อมเครื่องกระสุน โดยก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2559 ทบ.ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อรถถัง วีที-4 จำนวน 28 คัน วงเงิน 4.9 พันล้านบาท ระยะเวลา 2559-2561 เพื่อนำไปประจำการที่กองพลทหารม้าที่ 3 (พล.ม.3) จ.ขอนแก่น เนื่องจากรถถังที่มีอยู่ประจำการนั้นเก่าและล้าสมัย
 

พิภพโพสต์ถามถลุงเงินเป็นอย่างเดียวหรือ 

ต่อมาวานนี้ (3 ม.ค.60) พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ หรือ Pipob Udomittipong นักแปล ได้โพสต์ข้อความวิจารณ์การจัดซื้อรถถังดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีนี้ด้วยว่า อันนี้ตลกมากเลย “ทบ.เคาะซื้อรถถังจีน VT-4 วงเงินกว่า 2 พันล้านบาท” (อ้างถึงข่าวจากมติชนออนไลนข้างต้น) ถลุงเงินเป็นอย่างเดียวหรือ ไทยลงนามสัญญาสั่งซื้อรถถัง T-84 Oplot-M จากยูเครนไปตั้งแต่ปี 2554 จำนวน 49 คัน วงเงิน 7,200 ล้านบาท (240 ล้านเหรียญ) ผ่านไปหกปี ยูเครนส่งมอบรถถังรุ่นนี้มาได้แค่ 10 คัน เมื่อกลางปี 2559 ทูตยูเครนประจำไทยบอกจะส่งมอบอีก 39 คันที่เหลือให้ภายในเดือน มี.ค. 60 แต่ในข่าวดังกล่าวข้างต้นบอกว่ายูเครนจะส่งมอบอีก 39 คันในเดือนต.ค.60 ช้าไปอีกครึ่งปี 
 
พิภพ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน กองทัพยูเครนที่รบแพ้เสียดินแดนให้รัสเซีย มีรถถัง Oplot-M ประจำการเพียง 10 คันเท่านั้นเอง ดังนั้น ถ้ายูเครนผลิตรถถังรุ่นนี้ได้จริงปีนี้ ทั้งหมดจะถูกส่งมาขายให้ไทยประเทศเดียว ไม่เหลือไว้ใช้เอง ทำไม? Sergei Pinkas ผู้บริหาร Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจที่ผลิตรถถังรุ่นนี้บอกว่า มันคุ้มกว่าที่จะขาย แล้วเอาเงินมาปรับปรุงรถถังรุ่นเดิม (T-64s) ที่มีอยู่ 10 คันมาใช้เอง ความจริงยอดสั่งซื้อ 240 ล้านเหรียญ เท่ากับ 67% ของยอดขายอาวุธทั้งหมดของยูเครนในหนึ่งปี (323 ล้านเหรียญ) เรียกว่ายูเครนไม่ต้องขายอาวุธให้ใคร ขายให้ไทยประเทศเดียวก็เกือบจะปิดจ๊อบแล้ว เพราะยอดขายอาวุธยูเครนตกลงถึงครึ่งหนึ่งในช่วงที่ผ่านมา นอกจากผลิตไม่ทันตามออเดอร์ ยังเป็นเพราะอาวุธไม่มีคุณภาพ เสียชื่อเสียง ไม่มีประเทศไหนอยากสั่งซื้อ (www.kyivpost.com)
 
พิภพ โพสต์ด้วยว่า ปัจจุบันกองทัพบกไทย จึงเป็นลูกค้าต่างประเทศเพียงรายเดียวของยูเครนที่สั่งซื้อรถถังรุ่นนี้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเก่าตั้งแต่ปี 1999 ในโลกนี้นอกจากไทย มีแค่สี่ประเทศที่ใช้รถถังรุ่นนี้คือ ยูเครนประเทศผู้ผลิต จอร์เจีย บังกลาเทศ และอาเซอร์ไบจานเท่านั้น และเดิมกองทัพบกเคยมีปัญหาการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง BTR – 2E1จากประเทศยูเครนมาแล้ว แบบเดียวกันคือจัดส่งล่าช้า เพราะบริษัทขาดสภาพคล่องทางการเงินในการผลิต (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ news.mthai.com
 
"ได้ทหารปกครองประเทศก็ดีนะ เขาอยากซื้ออะไรโง่ ๆ ก็ซื้อ ไม่เห็นมีใครว่าอะไร? ส่วนรถไฟไม่ต้องสร้าง ปล่อยให้ประชาชนตายเพิ่มขึ้นทุกวัน ซื้อรถถังทำไม" พิภพ โพสต์ทิ้งท้าย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท