Skip to main content
sharethis

จตุพรอาการดีขึ้น ตรวจนิ่วแล้วยังไม่ทราบผล ราชทัณฑ์เตรียมย้ายกลับเรือนจำ เหตุมวลชนแห่เยี่ยมแน่น รพ. ธิดาเรียกร้องอยากทราบผลนิ่วและชื่อเชื้อโรค เตรียมเยี่ยมพรุ่งนี้ 10.00 น.อีก


ภาพจาก Banrasdr Photo

4 ม.ค.2560 ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันนี้แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลายคนพร้อมประชาชนราว 200 คน เดินทางเข้าเยี่ยมนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายที่ถูกถอนประกันและถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2559 และล้มป่วยจนต้องเข้ารักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2559 โดยกรมราชทัณฑ์แถลงว่า เขามีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

อ่านเหตุที่จตุพรถูกถอนประกัน

ธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำ นปช.ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมจตุพรว่า จตุพรมีอาการดีขึ้นมาก อาการหนาวสั่นและไข้สูงหายแล้ว แต่ยังมีการต่อท่อสายน้ำเกลือที่มือ และเมื่อเช้าได้รับการตรวจหานิ่วแล้วแต่ขณะนี้ยังไม่ทราบผล อย่างไรก็ตาม คาดว่าทาง รพ.จะส่งตัวจตุพรกลับเรือนจำ อาจเพราะทางโรงพยาบาลเห็นว่าอาการดีขึ้นแล้ว และอีกประการน่าจะเพราะมีมวลชนไปเยี่ยมเป็นจำนวนเยอะมากทำให้โรงพยาบาลไม่สบายใจ เมื่อจตุพรทราบเรื่องนี้ก็ยินดีที่จะย้ายกลับไปเรือนจำ แต่โดยส่วนตัวอยากให้ได้รักษาในโรงพยาบาลอย่างเต็มที่ แต่ก็คงต้องเคารพการตัดสินใจของทาง รพ.

“เราก็เข้าใจทางโรงพยาบาล เขาก็พยายามบอกให้อาจารย์สั่งมวลชนอย่างนั้นอย่างนี้ เราจะไปสั่งได้อย่างไร มวลชนเขาอยากมาเขาก็มา เขาไม่อยากมาเขาก็ไม่มา อาจารย์ก็ได้แต่พยายามต่อรองให้เป็นที่พอรับกันได้ ตัวอาจารย์เองตั้งแต่จตุพรอยู่ในเรือนจำก็มาเยี่ยมทุกวันไม่ได้ขาด ขาดเฉพาะวันที่จะต้องไปขึ้นศาล ที่มาเพราะอยากให้มวลชนได้เจอได้คุยกับคนอื่นๆ ด้วย กับจตุพรนั้นไม่เท่าไร เราไม่ต้องพูดอะไรกันมากแล้ว” ธิดากล่าวและว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) จะเข้าเยี่ยมจตุพรที่เรือนจำเวลา 10.00 น.

ธิดากล่าวด้วยว่า เบื้องต้นขอเรียกร้องให้หาสมุฐานโรคให้ได้ว่าเป็นนิ่วหรือไม่ และอยากทราบชื่อเชื้อโรค เพราะตนเองเป็นนักชีววิทยาจะรู้ว่าเชื้อประเภทไหนเป็นอย่างไร จะดื้อยารึเปล่า ส่วนสาเหตุของความเจ็บป่วยนั้นไม่แน่ใจ ยังไม่มีโอกาสคุยแพทย์ผู้รักษา หรือคุยกับจตุพรโดยละเอียด เพียงทราบคร่าวๆ ว่า จตุพรอั้นปัสสาวะ ตรงนี้ก็อาจมีส่วนให้เกิดโรคแต่ไม่น่าจะเป็นหนักขนาดนี้ นอกจากนี้จตุพรแจ้งว่าเมื่อแรกเข้าโรงพยาบาลนั้นค่าเม็ดเลือดขาวอยู่ที่ 40,000 ซึ่งแปลว่าป่วยหนักมาก คนปกติจะอยู่ที่ใกล้ๆ 10,000 เมื่อป่วยเยอะร่างกายก็ต้องผลิตเม็ดเลือดขาวออกมาจำนวนมากเหมือนยกทัพหลวงมาสู้ แต่ตอนนี้เขาบอกว่าเม็ดเลือดขาวอยู่ที่ 4,900 ซึ่งก็น่าแปลกใจ ส่วนค่าโพแทสเซียมยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งมีผลต่อการเต้นของหัวใจ คาดว่าการควบคุมเกลือแร่ในร่างกายยังไม่ปกตินัก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net