ประยุทธ์ย้อนถามพวกจะเลือกตั้งอย่างเดียว เคยพูดไหม "จะปฏิรูปประเทศอย่างไร"

ประยุทธ์ ระบุรัฐบาลทำตามขั้นตอน ซึ่งจะต้องมีรัฐธรรมนูญ และมีกฎหมายลูกก่อน ถึงจะนำไปสู่ขั้นตอนการเลือกตั้งตามกรอบระยะเวลา ขอโทษยิ่งลักษณ์ที่ จนท.ตามถ่าย ระบุดูแลความปลดภัย ย้ำต้องดูเพราะ "เกิดอะไรขึ้นมาก็โทษรัฐบาลว่าไม่ดูแลอีก" มอบเพลงสะพาน ให้ทุกคนเป็นเพื่อมีทางเลือกในการเดิน

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

4 ม.ค. 2560 เมื่อเวลา 13.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการดำเนินการตามโรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้ง ระบุรัฐบาลทำตามขั้นตอน ซึ่งจะต้องมีรัฐธรรมนูญ และมีกฎหมายลูกก่อน ถึงจะนำไปสู่ขั้นตอนการเลือกตั้งตามกรอบระยะเวลา ส่วนจะช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ดำเนินการ พร้อมกับขอให้ทุกคนทำความเข้าใจยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดแผนเดินหน้าประเทศ 20 ปีด้วย

"จริงๆ แล้วการปฏิรูปนี่มันต้องเริ่มมาจาก กระบวนการในเรื่องการเตรียมการปฏิรูปมาก่อน ซึ่งก็ต้องเอาประเด็นแห่งปัญหาทั้งหมดมาจับ ปัญหาที่เป็นปัญหาฟังก์ชั่นปัญหาซ้ำซาก ที่มีการซับซ้อนกันและก็ต้องแก้ปัญหาเชิงบูรณาการทั้งหมดทำมาหมดแล้วล่ะ เพียงแต่ว่ายังมันไปไม่สู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ สุดท้ายก็ต้องมีระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่าน อยากให้ทุกคนเข้าใจ ประชาชนเข้าใจ สังคมเข้าใจว่าการปฏิรูปคือการทำใหม่ ในสิ่งที่ผมกล่าวมาแล้ววาเป็นปัญหาทั้งหมดนั่นล่ะ ถ้าพูดภาษาทางพระก็อริยสัจ 4 ไง ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ไง  ขั้นตอน 2 ปีแรกก็หาปัญหามาคือทุกข์ สมุทัย สาเหตุแห่งการเกิดทุกข์กับประชาชน กับธุรกิจ กับเศรษฐกิจอะไรต่างๆ กับเกษตรกร ปัญหาของคนเหล่านี้มาจับต้อง ปัญหาประเทศภาษีรายได้มาจากที่ไหน จากนั้นก็นำมาสู่ นิโรธ คือหนทางแห่งการดับทุกข์ก็คือสร้างกลไกต่างๆ ขึ้นมา เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันเดินตามขั้นตอนของมันทั้งหมดนั่นล่ะ ไปสู่การแก้ปัญหา มรรค ก็คือหนทางไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"ในช่วงเวลาปี 60 ผมบอกว่าเป็นปีแห่งการเตรียมการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทีนี้ถ้ามาแล้วมันไม่ร่วมเลย มาแล้วตีรันฟันแทงทะเราะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันทุกเรื่อง มันก็ปฏิรูปไม่ได้ ใช่ไหม การปรองดองมันก็ปรองดองไม่ได้อีก ในเมื่อทุกไม่พยายามในการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปรองดอง ทุกคนก็ยื่นนำหน้ามาเลยนิรโทษ ยกโทษ อะไรก็แล้วแต่ ใช้มาตรา 44 บ้าง ผมถามว่าสังคมเขาว่าอย่างไร ถ้าสังคมทั้งประเทศเขารับได้ ก็มาว่ากัน มาคุยกัน ถ้าเขายังรับไม่ได้หรอมันก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี แล้วมันจะไปสู่จุดมุ่งหมายที่คุณต้องการได้อย่างไร ในเรื่องการเดินหน้าประเทศไปสู่ช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มันจะไปได้อย่างไงถ้าทุกคนยังไม่ร่วมมือ วันนี้ก็จะเห็นได้ว่าหลายคนหลายฝ่ายก็ออกมาพูดว่าจะไปสู่การเลือกตั้ง โดยที่ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ไม่สนใจ จะเลือกตั้งอย่างเดียว ผมถามว่าท่านเคยพูดไหมว่าท่านจะปฏิรูปประเทศอย่างไร คุณลองถามเขาดูบ้างสิ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

ขอโทษยิ่งลักษณ์ที่ จนท.ตามถ่าย ระบุดูแลความปลดภัย

สำหรับกรณีที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊กวานนี้ (3 ม.ค.60) ไม่พอใจเหตุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามขณะที่ท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงปีใหม่กับครอบครัวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขาไปดูแลความปลดภัยไม่ต้องไปถ่ายรูปอะไรเขามากนะ เดี๋ยวก็หาว่าไม่เป็นส่วนตัวอีก แต่ต้องไป ต้องไปดูเขา ไม่งั้น มันเกิดอะไรขึ้นมาก็โทษรัฐบาลว่าไม่ดูแลอีก พร้อมกันคืออย่าไปถ่ายรูปเขามากนักนะ เพราะฉะนั้นก็ขออภัยไว้ด้วยแล้วกัน อะไรที่ผมรับได้ผมก็รับได้"
 

มอบเพลงสะพาน ให้ทุกคนเป็นเพื่อมีทางเลือกในการเดิน

พล.อ.ประยุทธ์  ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปี 2560 ว่า “เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง” พร้อมกันนี้ยังได้แต่งเพลงชื่อว่า “สะพาน” ซึ่งเป็นเพลงประจำคณะรัฐมนตรี เปรียบเสมือนคณะรัฐมนตรีทุกคนจะต้องทำหน้าที่เป็นสะพานพาพี่น้องประชาชนผ่านภาวะที่ลำบากไปสู่ทางที่ดีกว่า และพบเจอสิ่งใหม่ที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป รวมถึงเพื่อสร้างความเข้าใจต่อประชาชน และข้าราชการ
 
"ทุกคนเป็นสะพานให้ผมด้วย คุณสะพานเชื่อมผม ผมสะพานใหญ่ คุณมีสะพานน้อยสะพานเล็กเข้าไป ให้คนเขามีทางเลือกในการเดิน ไม่ใช่ทุกคนมาแออัดอยู่บนสะพานผมสะพานเดียว และสะพานก็ตกน้ำตายอีก เพราะสะพานมันรับไม่ไหว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว กรณีแต่งเพลงใหม่ชื่อ 'สะพาน' 
 
ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และถอดความจากยูทูบบัญชี 'ทำเนียบ รัฐบาล'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท