Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำกับเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ดำเนินการตาม โรดแมป และแนวทางการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกตั้งในต้นปีหน้า และย้ำท่าทีไทยที่พร้อมรับฟังความเห็นที่แตกต่างและคำแนะนำจากทุกฝ่าย 

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

5 ม.ค. 2560 รายงานข่าวจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า วันนี้ (5 ม.ค. 60) เมื่อเวลา 13.30 น. โดนิกา พอตตี (H.E. Ms. Donica Pottie) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทําเนียบรัฐบาล

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความขอบคุณที่ เดวิด จอห์นสตัน ผู้สำเร็จราชการแห่งแคนาดา มีสาส์นแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสาส์นแสดงความยินดีต่อการขึ้นทรงราชย์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในนามรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เอกอัครราชทูตฯมาประจำประเทศไทย เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่เอกอัครราชทูตฯจะส่งผลต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและแคนาดาให้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในสาขาที่มีความสนใจและผลประโยชน์ร่วมกัน
 
เอกอัครราชทูตฯกล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทยในเรื่องการแก้ไขปัญหาผู้อพยพและผู้ลี้ภัย รวมถึงนโยบายที่จะยกระดับเทคโนโลยีและการสื่อสารของไทย ซึ่งแคนาดาแสดงความสนใจที่จะให้นักธุรกิจไทยและแคนาดาร่วมกันลงทุนในด้านนี้ เอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า แม้แคนาดาและไทยจะมีมุมมองในบางเรื่องแตกต่างกัน แต่ทั้งสองประเทศต่างเป็นมิตรประเทศที่มีความร่วมมือในด้านต่างๆในระดับภูมิภาคและความท้าทายระหว่างประเทศ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ แคนาดายังแสดงความสนใจที่จะเพิ่มบทบาทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาเซียน และไทย โดยเฉพาะการเพิ่มบทบาทผ่านกิจกรรมความร่วมมืออาเซียน-แคนาดา และประสงค์ที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit)
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมแคนาดาภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ซึ่งบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีธรรมาภิบาล โดยนายกรัฐมนตรีได้ใช้แคนาดาเป็นตัวอย่างในการบริหารไทยเช่นกัน พร้อมแสดงความยินดีที่แคนาดาประสงค์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำความพร้อมของไทยที่จะสนับสนุนรัฐบาลแคนาดาสร้างเสริมความสัมพันธ์กับประเทศอาเซียนและมีบทบาทในเวทีโลก รวมถึงหวังที่จะจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีไทย-แคนาดา เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน
 
นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯหารือถึงสถานการณ์การเมืองไทย โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงการดำเนินการตาม โรดแมป และแนวทางการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกตั้งในต้นปีหน้า และย้ำท่าทีไทยที่พร้อมรับฟังความเห็นที่แตกต่างและคำแนะนำจากทุกฝ่าย รวมถึงสนับสนุนให้แคนาดาส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อเสนอแนะ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อการปฏิรูปประเทศที่ยั่งยืน
 
ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯ หารือถึงความร่วมมือในด้านพหุภาคี โดยนายกรัฐมนตรียินดีสนับสนุนแคนาดาที่ลงสมัครสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ปี ค.ศ. 2021-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net