วิษณุยันเดินโรดแมป นับหนึ่งเมื่อพระราชทานรัฐธรรมนูญลงมาและประกาศใช้

วิษณุหวัง สนช.ไม่พูดเลื่อนเลือกตั้งอีก เหตุสร้างความเข้าใจผิด ยันเดินโรดแมป ระบุบัดนี้เกิดกรณีที่ในหลวงรัฐกาลที่ 9 สวรรคต ทุกอย่างเลื่อนไป เราจึงนับไม่ถูก ตอบไม่ถูก ชี้นับ 1 เมื่อพระราชทานรัฐธรรมนูญลงมาและประกาศใช้

6 ม.ค. 2560 จากกรณี สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาระบุว่า อาจจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นกลางปี 2561 นั้น วันนี้  สำนักข่าวไทยและผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโรดแมปของรัฐบาลว่า หาก สนช. เป็นคนพูดก็คงต้องไปถาม สนช. เพราะตนจะตอบอะไรในส่วนนี้ไม่ได้ แต่คิดว่า สนช. คงไม่พูดอีกแล้ว เพราะเมื่อพูดก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

วิษณุ กล่าวว่า สำหรับรัฐบาล ทุกคนเห็นตรงกันว่า ต้องเดินไปตามโรดแมปที่มีความชัดเจน ทั้งลำดับขั้นตอน การทำงาน และช่วงเวลาของแต่ละขั้นตอน

“โรดแมปคืออย่างนี้ และก็ยังเป็นเช่นนี้ เพียงแต่เมื่อหลายเดือนก่อนรัฐบาล บอกว่า การเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นได้ในปี 2560 เพราะมองด้วยสมมติฐานที่ว่าได้ทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2559 คิดว่าน่าจะได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯลงมาในเดือน พ.ย. 2559 แล้วประกาศใช้ต่อไป ถ้าเป็นอย่างนั้นการเลือกตั้งก็เกิดขึ้นได้ในปี 2560 แต่บัดนี้เกิดกรณีที่ในหลวงรัฐกาลที่ 9 สวรรคต ทุกอย่างเลื่อนไป และจนถึงวันนี้ยังไม่มีพระราชทานรัฐธรรมนูญลงมา เราจึงนับไม่ถูก ตอบไม่ถูก” วิษณุ กล่าว
 
วิษณุ กล่าวว่า หากมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่เมื่อใด ตามขั้นตอนต่อไป จะเป็นการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 10 ฉบับ ซึ่งจะใช้เวลา 240 วัน จากนั้น จะเข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาของ สนช. ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 2 เดือน  หากมีการแก้ไขเพิ่มเติม ก็จะมีการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการร่วมกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อีกประมาณ 1 เดือนก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าทูลฯ ฉบับที่มีการจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนนี้จะมีระยะเวลา 90 วัน
 
“เมื่อมีการประกาศใช้ กระบวนการเลือกตั้งจึงเริ่มต้นกันได้ ภายใน 1 – 5 เดือน ดังนั้น ยังไม่สามารถนับ 1 ได้เพราะ ยังไม่ได้รับพระราชทานรัฐธรรมนูญลงมา” วิษณุ กล่าว
       
ต่อกรณีคำถามที่ว่าที่ สนช. ระบุว่า ต้องเลื่อนเลือกตั้งไปปี 61 นั้น เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาอยู่อีกมากกว่า 100 ฉบับ  วิษณุ กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศจะพิจารณากฎหมายให้มากขึ้น และกฎหมายในเชิงปฏิรูปก็ถึงเวลาที่จะนำมาพิจารณาในช่วงนี้ แต่การพิจารณากฎหมายนั้นเป็นเรื่องที่ สนช. จะต้องไปพิจารณาเวลาเอาเอง เพราะรัฐบาลได้เพิ่มจำนวน สนช. ให้แล้วจากมีลาออกไปบ้าง แต่ในโอกาสต่อไปก็คงจะแต่งตั้งเพิ่มเติม
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท