Skip to main content
sharethis

ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ไม่สามารถบอกเวลาชัดเจนถึงวันเลือกตั้งทันโรดแมปปี 60 หรือไม่ เนื่องจากต้องรอรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเมื่อผ่าน สนช. ก็ต้องรอกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. ที่ต้องร่างให้สอดคล้องกัน

9 ม.ค. 2560 เว็บไซต์ของสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ซึ่งกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่สามารถบอกเวลาชัดเจนถึงวันเลือกตั้งได้ เพราะต้องรอรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อน จึงจะยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เหลืออีก 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาให้สอดคล้องกันได้

ประกอบกับต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมืองและ กกต.ด้วย โดยระหว่างนี้ กรธ.ได้ทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันรัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาควบคู่กันไป เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว พร้อมมั่นใจจะไม่เกิดเหตุการณ์ทำให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งถูกตีตกไปในชั้น สนช. เพราะ กรธ.ยกร่างตามรัฐธรรมนูญอย่างดีที่สุดและรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

ประธาน กรธ. กล่าวอีกว่า หากมีเหตุให้ สนช. ตีตกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ยังเป็นหน้าที่ของ กรธ. ที่ต้องเป็นผู้ร่างใหม่ โดยในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดกรอบเวลาเอาไว้ แต่ กรธ.ต้องเร่งทำให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายใน 10-15 วัน พร้อมยืนยัน กรธ.รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและทุกครั้งที่ปรับแก้ได้เปิดเผยลงเว็บไซต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net