ประยุทธ์ติงสื่อลงข่าว 'ทรงรับสั่งแก้ไข รธน.' บอกโดนสื่อตปท.นำไปเสนอเสียหาย

12 ม.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา สื่อหลายสำนัก เช่น สำนักข่าวอิศรา, ไทยรัฐ และไทยโพสต์ ฯลฯ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังจากประชุมร่วมกับ คสช. โดยชี้แจงให้ทราบว่า องคมนตรีได้แจ้งให้ทราบว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีรับสั่งให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับผ่านการลงประชามติ ในหมวดพระมหากษัตริย์ เรื่องพระราชอำนาจที่นั้น

ล่าสุดวันนี้ (12 ม.ค.60) ผู้จัดการออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยกล่าวตำหนิสื่อมวลชนว่า

“เรื่องสำคัญผมต้องขอเรียนกับสื่อมวลชน ว่าอย่าไปเสนอข่าวเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมอ่านแล้วรู้สึกไม่สบายใจ ไปลงข่าวว่า ทรงรับสั่งแก้ไข มีที่ไหน ผมพูดหรือ เขียนข่าวแบบนี้มันเสียหาย เข้าใจหรือเปล่า ไปเขียนเอามันได้อย่างไร ไปเปิดดูก็แล้วกัน ผมบอกว่าผมรับหนังสือลงมา แล้วไปเขียนได้อย่างไรว่าทรงรับสั่งให้แก้ไข มันไม่ใช่ การทำงานรัฐบาลก็ทำงาน ส่วนข้างบนก็มีคณะทำงานส่วนพระองค์ท่าน เขาพิจารณาแล้วนำขึ้นถวายพระองค์ท่านและส่งกลับลงมาก็เท่านั้น ผมก็ดำเนินการตามนั้น พยายามจะเอามาเกี่ยวกันอยู่ได้ เสร็จแล้วก็เป็นประเด็นให้คนนำมาบิดเบือน ขอร้องก็แล้วกัน รู้จักบ้างว่าอะไรมันตรงไหน”
       
รายงานข่าวระบุด้วยว่า จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์เพื่อกลับไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ เมื่อถึงทางเชื่อมระหว่างตึกสันติไมตรีและตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีได้หันมายังกลุ่มผู้สื่อข่าว พร้อมเปิดหน้าเพจข่าวบนโทรศัพท์มือถือของสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่งให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกล่าวว่า “เป็นอย่างไร เห็นหรือไม่ สื่อต่างประเทศเขาไปนำเสนอเสียหาย”
 
รายงานข่าวระบุอีกว่าผู้สื่อข่าวได้ชี้แจงว่า ในการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายกรัฐมนตรีพูดเองว่า มีพระราชกระแสลงมาว่ามี 3-4 รายการที่จำเป็นต้องแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวชี้แจงทันทีว่า “ผมพูดว่า ท่านทรงรับสั่ง การรับสั่งดังกล่าวนั้นหมายถึงการรับสั่งผ่านองคมนตรี ไม่ใช่รับสั่งลงมา ไปลงข่าวได้อย่างไร มันเสียหาย” จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินกลับขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้าทันที
       
ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดประชุมกรรมการกฎีกาเพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ว่าเรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังต้องรอให้ผ่านการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 13 ม.ค.ไปก่อน อย่าลืมว่าด่านแรกของวันที่ 13 ม.ค.คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ให้ผ่าน และเมื่อผ่านความเห็นชอบทั้งหมดแล้วก็จะถึงขั้นตอนการแก้ไข จากนั้นค่อยว่ากันไม่ต้องรีบร้อนอะไร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท