Skip to main content
sharethis

กลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดรวมตัวจัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปขอนแก่น เพื่อให้กำลังใจ "ไผ่ ดาวดิน" ด้านเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกระจายตัว ถ่ายรูป จับตา ทั่วหัวลำโพง หนึ่งในผู้ร่วมเดินทางระบุ ไม่สนิทกับไผ่ แต่ต้องการเดินทางไปให้กำลังใจ หวังได้ประกันตัวออกมาสอบ

12 ม.ค. 2560 ที่ สถานีรถไฟหัวลําโพง กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ได้จัดกิจกรรม "หอบรักไปห่มไผ่" โดยได้นัดกลุ่มประชาชนผู้สนใจ ร่วมเดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่น โดยขบวนรถเร็วที่ 133 นำทางสถานีหัวลำโพงปลายทางสถานีหนองคาย เพื่อไปเยี่ยมให้กำลังใจจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน โดนขบวนรถไฟจะออกเดินทางในเวลา 20.45 น. คาดว่าจะเดินทางถึงจะหวัดขอนแก่นในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น

สำหรับไผ่ ดาวดิน นักศึกษา นักกิจกรรม คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ถูกจับกุมดำเนินคดี ตามฐานความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีการแชร์บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ข่าวบีบีซีไทย โดยล่าสุดเขาถูกเพิกถอนการประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวโดยให้เหตุผลว่าผู้ต้องหาได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในลักษณะเยาะเย้ยพนักงานสอบสวน โดยศาลพิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2559 มีคำสั่งให้เพิกถอนการประกันตัว

โดยศาลให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมืองและมีพฤติกรรมเย้ยหยั่นอำนาจรัฐ ทำให้ไผ่ถูกฝากขังมาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2559 จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการประกันตัว ทั้งนี้เขากำลังจะมีสอบวิชาสุดท้ายเพื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีในวันที่ 17 พ.ค. 2560 และหากไม่ได้รับการประกันตัวอาจส่งผลให้ไม่สามารถเรียนจบได้ตามหลักสูตร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าขณะที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณโถงของสถานีรถไฟหัวลำโพง ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเฝ้าจับตาอยู่โดยรอบไม่ต่ำกว่า 10 นาย พร้อมทั้งถ่ายรูปผู้ร่วมเดินทางทุกคน

ไพศาล จันทปาน ผู้ร่วมเดินทางรายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ร่วมเดินทางในวันนี้ว่า ต้องการไปเยี่ยม และไปให้กำลังใจกับไผ่ ดาวดิน เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่ไผ่เผชิญอยู่นั้นไม่เป็นธรรม และต้องการให้มีการอนุญาตให้ประกันตัว เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

ไพศาล ระบุด้วยว่า ตนไม่ได้รู้จักกับไผ่ดาวดินเป็นการส่วนตัว เพียงแค่เคยมาร่วมกิจกรรมที่ทางขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มนักศึกษาจัดหลายครั้ง และวันนี้ต้องการที่จะไปให้กำลังใจกับคนรุ่นใหม่ ที่เคยออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า มีความกังวัลหรือไม่ที่มาร่วมกิจกรรมแล้วมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาถ่ายรูป หรือเฝ้าจับตาตลอดเวลา ไพศาล ระบุว่า

"จะให้พี่กลัวอะไร เพราะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ตั๋วรถไฟก็ซื้อเอง ไม่ได้แอบนั่งฟรี และการนั่งรถไฟไปเยี่ยมน้อง เยี่ยมเพื่อน จะเป็นความผิดได้อย่างไร"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net