เครือข่ายนักวิชาการต่างประเทศ เรียกร้องปล่อย ‘ไผ่ ดาวดิน’

16 ม.ค. 2560 เครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง หรือ Scholars at Risk (SAR) ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกจดหมายเปิดผนึกรณรงค์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปล่อยตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ถูกจับกุมและกักขังเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรา 112 โดยการแชร์ข่าว BBC Thai เกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากกรณีการจับกุมนายจตุภัทร์ในวันที่ 3 ธันวาคม 2559 หรือ 1 วันหลังจากที่เขาแชร์รายงานของบีบีซีไทยลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แม้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากกว่า 2600 คนทำการกระทำแชร์เช่นเดียวกัน แต่นายจตุภัทร์ เป็นผู้เดียวที่ถูกจับและถูกตั้งข้อกล่าวหา ต่อมาในวันที่ 4 ธันวาคม ศาลจังหวัดขอนแก่นได้อนุญาตให้นายจตุภัทร์ประกันตัว แต่อีกไม่กี่อาทิตย์หลังจากนั้นในวันที่ 22 ธันวาคม ศาลยกเลิกการปล่อยตัวชั่วคราว โดยอ้างเหตุผลว่าเขาไม่เกรงกลัวอำนาจศาลและรัฐ เนื่องจากนายจตุภัทร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีการเมืองอีกคดีหนึ่ง ตั้งแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบันนี้นายจตุภัทร์ถูกจองจำในทัณฑสถานบําบัดพิเศษจังหวัดขอนแก่น

เครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง (SAR)  เขียนจดหมายเปิดผนึกและชวนสมาชิกในเครือข่ายส่งจดหมายถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา, รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ, ศาลจังหวัดขอนแก่น, อัยการสูงสุด ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และ สภ.เมืองขอนแก่น รวมถึงนายจอห์น เคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และ ซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการอนญาตให้ประกันตัวจตุภัทร์ในการฝากขังผัดต่อไปในวันที่ 20 มกราคมนี้ และยกเลิกข้อหาหยุดกระบวนการดำเนินคดีทั้งหมด ด้วยเห็นว่าการกระทำของเขาเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออก ไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นสิทธิที่ควรถูกปกป้อง 

ผู้ที่สนใจลงชื่อในจดหมายได้ที่นี

สำหรับเครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง (SAR) เป็นเครือข่ายของนักวิชาการและสถาบันการศึกษาทั่วโลกที่รวมตัวกันปกป้องนักวิชาการและนักศึกษาที่ถูกคุกคามโดยรัฐ สนับสนุนและส่งเสริมเสรีภาพทางวิชาการ โดยจะมีการบันทึกกรณีการจับกุม กักขัง การสังหาร และการละเมิดสิทธิชนิดอื่น นอกจากนี้ SAR ยังทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการจำกัดเสรีภาพทางวิชาการและการแสดงออกความคิดเห็นอย่างสันติโดยนักวิชาการและนักศึกษา

ที่มา: Release peaceful student-activist Pai Boopattararaksa

16 มกราคม 2017

เรียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายกรัฐมนตรี

เรื่อง: การกักขังของ จตุภัทร์  ‘ไผ่’ บุญภัทรรักษา นักศึกษานักเคลื่อนไหวอย่างสันติ

ข้าพเจ้าเขียนในนามของเครือข่ายนักวิชาในภาวะการเสี่ยง หรือ Scholars at Risk (SAR) ขอแสดงความห่วงใยต่อการจับกุมและการจองจำโดยไม่ให้ประกันตัวกรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักศึกษาคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นและนักเคลื่อนไหวอย่างสันติที่ถูกจับกุมเนื่องจากการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ ข้าพเจ้าร้องขอด้วยความเคารพให้ท่านพิจารณาการกล่าวหาและฟ้องนายจตุภัทร์อีกครั้ง เนื่องจากเป็นกรณีการแสดงความคิดเห็นและการรวมตัวกันอย่างสันติ และรับรองว่าการดำเนินคดีใดๆ ต่อนายจตุภัทร์ จะเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศที่รัฐไทยเป็นภาคี

นายจตุภัทร์ เป็นนักศึกษานักเคลื่อนไหวที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเป็นสมาชิกของกลุ่มนักศึกษาดาวดินและขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่เคยถูกจับกุมและตั้งข้อกล่าวหาในคดีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่นๆ เท่าที่ SAR ทราบ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 นายจตุภัทร์ ได้โพสต์บทความข่าวบีบีซีไทย เกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 ในเฟซบุ๊ก หนึ่งวันหลังจากนั้นนายจตุภัทร์ถูกจับกุมและถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระมหากษัตริย์และละเมิดมาตรา 112 เท่าที่ SAR ทราบบทความชิ้นนี้ได้ถูกแชร์โดยผู้อ่านมากกว่า 2600 คน แต่นายจตุภัทร์เป็นผู้เดียวที่ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อกล่าวหา นายจตุภัทร์ยังเป็นคนแรกที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรา 112 ตั้งแต่รัชกาลที่ 10 ขึ้นทรงราชย์ และเป็นนักวิชาการหรือนักศึกษาคนแรกที่ถูกกักขังในคดีมาตรา 112 อีกด้วย

SAR เข้าใจด้วยว่า หนึ่งวันหลังจากการจับกุมนายจตุภัทร์ได้รับการประกันตัว แต่ก็ถูกเพิกถอนการประกันตัวและถูกกักขังอีกครั้งในวันที่ 22 ธันวาคม หลังจากโพสต์กระทู้เฟซ์บุ๊คอีกเกี่ยวกับการจับกุมและดำเนินคดีของตนเอง ในปัจจุบันนี้นายจตุภัทร์ยังถูกคุมขังอยู่

SAR ยินดีรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมที่จะช่วยอธิบายกรณีดังกล่าวหรือช่วยให้มีความเข้าใจเพิ่มขึ้น หากปราศจากข้อมูลอื่น ข้อเท็จจริงดังกล่าวแสดงว่านายจตุภัทร์ได้ถูกจับกุมและคุมขังเนื่องจากการใช้สิทธิเสรีภาพทางความคิดและการร่วมกลุ่มกันอย่างสันติ ซึ่งเป็นการกระทำที่ได้รับการปกป้องภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ประกอบด้วยปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นภาคี

SAR กระตุ้นท่านด้วยความเคารพให้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นเรื่องในการประกันตัวนายจตุภัทร์ในโอกาสที่จะขึ้นศาลครั้งหน้าในวันที่ 20 มกราคมนี้ ยุติข้อกล่าวหาเขาอันสืบเนื่องมาจากการใช้สิทธิในการแสดงออก การรวมกลุ่ม และเสรีภาพทางวิชาการ หรือมิเช่นนั้นก็ให้การรับรองว่าจะดำเนินคดีต่อนายจตุภัทร์ตามพันธกรณีที่ประเทศไทยมีต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

ขอบคุณที่ท่านให้ความสนใจกับเรื่องสำคัญนี้และรอคอยคำตอบจากท่าน

ด้วยความเคารพ
Robert Quinn

ผู้อำนวยการบริหาร

CC: รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ ศาลจังหวัดขอนแก่น อัยการสูงสุด ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และ สภ. เมืองขอนแก่น รวมถึง จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และ ซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท