Skip to main content
sharethis

พนักงานสวบสวนชี้แจงกับผู้ต้องหาชาวบ้านโป่ง หลังอัยการทหารตีกลับสำนวนฟ้องระบุให้เพิ่มข้อกล่าวหา พร้อมสั่งให้ถามย้ำอีกครั้งหากมีใครสมัครใจเข้าปรับทัศนคติ 5-7 วัน เลิกสั่งฟ้องรายบุคคล ด้าน 17 ชาวบ้าน 1 นักศึกษา ยันพร้อมสู้คดีต่อ

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ : United Lawyers For Rights & Liberty

23 ม.ค. 2560 ที่มณฑลทหารบกที่ 16 หรือค่ายภาณุรังษี จังหวัดราชบุรี ชาวบ้านผู้ตกเป็นผู้ต้องหาคดีถ่ายรูปกับป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อำเภอบ้านโป่ง จำนวน 27 ได้เดินทางเพื่อเข้าพบพนักงานอัยการศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 16 ตามกำหนดที่พนักงานสอบสวนสถานนีตำรวจภูธรบ้านโป่งได้นัดหมาย โดยวันนี้พนักงานอัยการได้ทำสำนวนคดีเสร็จสิ้น และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด ตามความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ฐานร่วมมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขึ้นไป จากการถ่ายรูปเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้อัยการทหาร ได้ส่งสำนวนกลับคืนมายังพนักงานสอบสวน และขอให้พนักงานสอบสวนกลับไปทำสำนวนมาใหม่โดยให้ไปแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นข้อหาอะไร ควบคู่กับข้อหาชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน หรือฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 พร้อมทั้งสั่งให้พนักงานสอบสวนถามย้ำกับผู้ต้องหาทุกคนว่า มีผู้ใดที่จะสมัครใจเข้าโครงการอบรมเพื่อการพัฒนาอีกหรือไม่ (การเข้าค่ายปรับทัศนคติ) หากใครสมัครใจให้กรอกแบบฟอร์มยืนยันไว้กับพนักงานสอบสวน จากนั้นจะมีการประสานไปยังกองพลพัฒนาที่ 1 หรือหน่วยงานอื่นเผื่อดำเนินการอบรมปรับทัศนคติ

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนระบุด้วยว่า หากใครที่สมัครใจเข้าค่ายปรับทัศนคติ เมื่อเสร็จสิ้นจากการอบรมในระยะเวลา 5-7 วันแล้ว หน่วยงานที่รับดูแลเรื่องการปรับทัศนคติจะทำหนังสือมายังร้อยเวรว่า คดีความของผู้ที่ได้เข้าปรับทัศคติสิ้นสุดแล้ว และพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นไม่สั่งฟ้องบุคคลนั้นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า จากจำนวนทั้งหมด 27 คน มีชาวบ้าน 17 คน พร้อมด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตแพร่ 1 คนคือ ภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว รวมกัน 18 คน ไม่ยอมรับ และไม่สมัครใจที่จะเข้าโครงการอบรมเพื่อการพัฒนา พร้อมทั้งยืนยันที่จะสู้คดีต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net