Skip to main content
sharethis

รองผู้ว่าฯ กทม. ย้ำไม่นิ่งนอนใจ หลังสร้างลิฟต์บนบีทีเอสไม่เสร็จตามกำหนด สั่งตรวจสอบสาเหตุ-เร่งแก้ไขข้อผิดพลาด ฝั่งสำนักการจราจรและขนส่งคาดจะทยอยเสร็จเป็นระยะ-แล้วเสร็จทั้งหมดไม่เกินสิ้นปี


การเดินทางของกลุ่มคนพิการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อยื่นหนังสือและอ่านแถลงการณ์ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก

23 ม.ค.2560 พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2560 ว่า ไม่นิ่งนอนใจในกรณีการก่อสร้างลิฟต์สำหรับคนพิการบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้นล่าช้า สืบเนื่องจากคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2558 ที่มีคำสั่งให้ กทม.และบีทีเอสก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

เขากล่าวว่า ทั้งนี้ได้จัดสรรงบประมาณ 350 ล้านบาท ดำเนินก่อสร้างบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้ง 23 สถานี ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จเมื่อ 24 ส.ค.2559 (ล้าช้ากว่ากำหนดของศาลปกครองสูงสุด 7 เดือน 3 วัน) แต่ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างลิฟต์แล้วเสร็จเพียงบางส่วน ยังเหลืออีก 19 สถานี ที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีข้อขัดข้องบางประการ ได้แก่ การขุดเจาะไปเจอสาธารณูปโภคใต้พื้นดิน จึงทำให้ต้องย้ายที่ใหม่ อีกทั้งผู้รับเหมาแจ้งว่า มีเวลาในการดำเนินการค่อนข้างน้อย เพียง 3-4 ชั่วโมงต่อวัน

ทั้งนี้ กทม.จะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากสาเหตุใด หากเป็นเหตุสุดวิสัยก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข แต่หากพบว่าเป็นความบกพร่องของผู้รับผิดชอบ กทม.ก็จะดำเนินการตามระเบียบต่อไป 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) จัดทำโรดแมปแผนการดำเนินงานก่อสร้างลิฟต์และพบว่า ในช่วงเดือน มี.ค.ที่จะถึง จะมี 3-4 สถานีที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จบางส่วน และสถานีอื่นจะทยอยเสร็จเป็นระยะ คาดว่า จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปลายปี 2560

ด้านอาณัติ อาภาภิรม กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้เปิดเผยกับวอยซ์ทีวีว่า บีทีเอสให้ความร่วมมือกับ กทม. เป็นอย่างดีตามที่กฎกระทรวงฯ ระบุว่า ให้อำนวยความสะดวกแก่คนพิการตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ส่วนการก่อสร้างลิฟต์ เป็นหน้าที่ของ กทม. เท่านั้น พร้อมยืนยันว่า สถานีส่วนต่อขยายในอนาคตจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนทุกกลุ่ม

ก่อนหน้านี้ (20 ม.ค.2560) กลุ่มเครือข่ายคนพิการหลายที่ได้มีการยื่นหนังสือและอ่านแถลงการณ์ ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก (อ่านที่นี่) เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก กทม. กรณี ไม่ดำเนินการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการบนรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยมีสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ เลขาธิการมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เป็นโจทย์ยื่นฟ้องร้องค่าเสียหายจาก กทม.วันละ 1,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2559 - ปัจจุบัน รวมเป็นเงิน 361,000 บาทต่อผู้เสียหาย 1 คน ทั้งนี้ ได้ส่งคำร้องขอเพื่อดำเนินคดีแบบกลุ่มหรือคลาสแอคชัน (Class Action) ซึ่งศาลแพ่งได้รับพิจารณาเป็นคดีดำ พ.246/2560 และได้นัดไต่สวนการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลวันเดียวกับนัดสืบพยานในวันที่ 30 มี.ค.ที่จะถึง เวลา 09.00 น. ณ ห้อง 310 ชั้น 3 ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net