Skip to main content
sharethis

กรมการจัดหางาน ใช้ระบบออนไลน์ช่วยติดตามตัวแรงงานข้ามชาติทำให้พ่อแม่ได้พบกับลูกสาวหลังจากออกจากบ้านไปนานกว่า 3 ปี

 
23 ม.ค.2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า สิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูนได้รับเรื่องทุกข์จาก ปัน ลุงติ และมอญ ลุงติ สองสามีภรรยา สัญชาติไทยใหญ่ ซึ่งเป็นบุคคลบนพื้นที่สูง อาศัยอยู่ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ว่าได้เดินทางมาตามหาลูกสาวชื่อ หนูนา อายุ 21 ปี ออกจากบ้านตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เนื่องจากมีปัญหาในครอบครัว โดยสองสามีภรรยาได้ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางมาตามหาลูกสาวที่จังหวัดลำพูน ได้ติดตามสอบถามหลายแห่งมีผู้แนะนำให้มาขอความช่วยเหลือจาก สำนักงานจัดหางาน จ.ลำพูน จึงได้เดินทางมาพบกับเจ้าหน้าที่ และบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น  ซึ่ง จันทนิภา ศรีวิชัย ตำแหน่ง นักวิชาการแรงงาน ได้เป็นผู้รับเรื่องและตรวจสอบข้อมูลในระบบออนไลน์ของกรมการจัดหางาน พบว่า หนูนา ได้มาจดทะเบียนที่ศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (ศูนย์ OSS ) เมื่อปี 2557  เนื่องจากไม่มีหลักฐานการเกิด และได้มาขอเปลี่ยนนายจ้าง เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2560 เพื่อไปทำงานกับนายจ้างใหม่ในเขตพื้นที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน จึงประสานสอบถามไปยังนายจ้างพบว่า หนูนา ได้ทำงานกับนายจ้างใหม่จริง และได้นัดมารับใบอนุญาตทำงานในวันศุกร์ที่ 20 ม.ค. 2560 จึงได้แจ้งให้ ปัน และมอญ ทราบ และนัดให้มาพบกันที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน 
 
หนูนา ได้เดินทางมารับใบอนุญาตทำงานก่อนเวลาที่กำหนด ในวันที่ 19 ม.ค. 2560 เจ้าหน้าที่จึงได้เล่าเรื่องราวที่พ่อและแม่ติดตามหา พร้อมพูดคุยโน้มน้าวให้ หนูนา ติดต่อพูดคุยกับพ่อแม่ และได้นัดเจอกันที่ที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูน เนื่องจากต้องไปเปลี่ยนบัตรประจำตัวใหม่ ในเวลาต่อมา ปัน ลุงติ ได้โทรศัพท์ติดต่อกลับมาที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน โดยแจ้งว่า ได้พบ หนูนา บุตรสาวแล้ว ซึ่งรู้สึกดีใจมากๆ พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูนด้วยความตื้นตันใจที่ได้ให้ความช่วยเหลือจนทำให้ตนได้มีโอกาสพบกับบุตรสาวอีกครั้งหนึ่ง
 
อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวในตอนท้ายว่าระบบออนไลน์การขอรับใบอนุญาตทำงานของกรมการจัดหางาน จะบันทึกและจัดเก็บขัอมูลของแรงงานต่างด้าวและนายจ้าง/สถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาตทำงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกรมการจัดหางานและวาระปฏิรูปเร่งด่วนของกระทรวงแรงงานด้านการพัฒนา IT ซึ่ง พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีนโยบายให้มีการพัฒนาและเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย ฯลฯ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือกรณีประสบปัญหาด้านแรงงานติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net