ศาลทหารสั่งคุก ‘ตูน ธเนตร' 8 เดือน คดีรถไฟส่องทุจริตราชภักดิ์ฯ

ภาพ ธเนตร ขณะถูกทหารนำตัวส่งมอบให้พนักงานสอบสวน  ที่กองปราบปราม เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.58 (แฟ้มภาพ)

25 ม.ค. 2560 ความคืบหน้าคดี ธเนตร อนันตวงษ์ หรือ ตูน จำเลยคดีร่วมกิจกรรม “นั่งรถไฟไปราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558 ถูกอัยการศาลทหารฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ข้อ12 ชุมนุมการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป นั้น

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารนัดสอบคำให้การธเนตร โดย ธเนตรให้การรับสารภาพในชั้นศาล ตุลาการศาลทหารจึงได้อ่านคำพิพากษาภายในนัดนี้ ศาลพิพากษาให้จำคุกจำเลย 6 เดือน โดยมีการเพิ่มโทษตาม ม.92 (กระทำผิดซ้ำภายในห้าปี) อีก 2 เดือน เป็น 8 เดือน จากการที่จำเลยเคยถูกศาลพิพากษาในคดีชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และทำให้เสียทรัพย์ แต่จำเลยให้การรับสารภาพลดเหลือ 4 เดือน ทั้งนี้จำเลยได้ถูกคุมขังในเรือนจำมาแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.2559 ซึ่งถูกคุมขังเกินโทษแล้ว ศาลจึงสั่งให้ปล่อยตัวในคดีนี้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในคดีนี้นอกจากธเนตรแล้วยังมีจำเลยที่ถูกฟ้องแล้วอีก 9 คน จากทั้งหมด 11คน ที่ถูกจับกุมและมีการดำเนินคดีจากการร่วมกิจกรรมเดียวกันนี้ ทั้งนี้เนื่องจากคดีนี้มีการแยกฟ้องจำเลยจึงมีการนัดถามคำให้การ กรกช แสงเย็นพันธ์ในวันที่ 6 ก.พ.2560 และจำเลยอีก 6 คน ในวันที่ 8 มี.ค.2560 แต่ในกรณีของ ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ศาลยังไม่ได้นัดสอบคำให้การ

นอกจากคดีนี้แล้วธเนตรยังถูกฟ้องเป็นจำเลยในอีกคดีข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3)จากการถูกกล่าวหาว่ามีการโพสต์ภาพข้อความและข้อความในเฟซบุ๊กรวม 5 โพสต์ ทั้งนี้คดีนี้ศาลทหารยังไม่ได้นัดสอบคำให้การ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท