ประยุทธ์บอกยังไม่ให้เลือกตั้ง สุรพงษ์ท้าตั้งพรรคลงวัดใจปชช.

ประยุทธ์ บอกยังไม่ให้เลือกตั้ง เดี๋ยวถึงเวลาแล้วให้เอง แนะ "เลือกให้ดีกว่าผม ทำให้ได้แบบผม พูดให้ได้แบบผม แล้วต้องทำแบบที่พูดด้วย" ด้าน 'สุรพงษ์'ท้าตั้งพรรคลงลต.วัดใจปชช.

พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบอุทกภัย 26 ม.ค.60 (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

26 ม.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยใน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับช่วงหนึ่งว่า “รัฐบาลจะอยู่ทำงานไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง มีประชาธิปไตย ผมถามหน่อยว่า เลือกตั้งตอนนี้เอาไหม ไม่กล้าตอบ ตอนนี้ถึงต้องการเลือกก็เลือกไม่ได้ เพราะยังไม่ให้เลือก ถึงเวลาแล้วค่อยเลือก แล้วเลือกให้ดีนะ เลือกให้ดีกว่านี้ ถ้าบอกว่าผมทำไม่ดีก็เลือกให้ดีกว่าผม ทำให้ได้แบบผม พูดให้ได้แบบผม แล้วต้องทำแบบที่พูดด้วย จะให้ทำ 100 เปอร์เซ็นต์ไม่มีใครทำได้ แต่ต้องทำให้ได้มากที่สุด 80-90 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือก็ทำต่อไป” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดถึงการวางแผน รัฐบาลได้เขียนแผนหลายเรื่อง ทั้งยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์ทหาร ยุทธศาสตร์กรม ยุทธศาสตร์กระทรวง รวมถึงแผนการปฏิบัติที่ต้องสอดคล้องกันทั้งกระทรวง กรม ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ต้องทำในกิจการทั้งหมด ซึ่งแผนเหล่านี้จะระบุไว้ล่วงหน้า กิจกรรมอะไร สมมุติฐานว่าอะไร สถานการณ์ว่าอะไร ใครรับผิดชอบตรงไหน แผนนี้ต้องออกไว้ล่วงหน้า แล้วทุกคนจะรู้หน้าที่ว่าทุกคนต้องทำอะไร เมื่อไรก็ตามที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ประกาศแผนนี้เป็นคำสั่ง ทุกคนก็ออกทำงานได้เลย แล้วไปปรับแก้เมื่อเจอเหตุการณ์ตรงหน้า ถ้าไม่เขียนแผนอย่างนี้ที่สามารถแปรคำสั่งได้เลย ก็จะทำให้เสียเวลา เพราะต้องมีการเรียกประชุมก่อน แต่เราต้องลงไปก่อนแล้วค่อยเรียกกลับประชุม พื้นที่ต้องรับผิดชอบ ตนได้ให้แนวทางไปแล้ว ในระหว่างที่มีแผนออกมาหากยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ขอให้ซ้อมไปก่อน พร้อมทำความเข้าใจ ตามกิจกรรมที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะทำอะไร ใครรับผิดชอบ เมื่อรัฐบาลประกาศแผนนี้เป็นคำสั่งก็สามารถทำงานได้เลย วันนี้เรากำลังปรับปรุงส่วนนี้อยู่

'สุรพงษ์' ท้าประยุทธ์ตั้งพรรคลงลต.วัดใจปชช.

ขณะที่ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินหน้าปฏิรูปประเทศ โดย คสช. และตั้งคณะกรรมการ ป.ย.ป. ขึ้นมาวางและกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเร่งสร้างความปรองดองขึ้นในชาตินั้น รัฐบาล คสช. ได้คิดเอง ทำเอง และเข้าใจเอง ทั้งหมดแล้ว จน พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจมากๆ ว่านโยบายประเทศไทย 4.0 จะสัมฤทธิ์ผล นำพาประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ตามที่วาดหวังไว้ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียของและจะได้พิสูจน์ว่า แนวทางปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้ถูกต้อง ก็อยากขอให้จัดตั้งพรรคการเมือง และเชิญชวนรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. เข้าร่วมพรรคและส่งลงสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่และโรดแมปให้ประชาชนที่อยากให้อยู่ต่อ ได้มีโอกาสเลือก เพื่อจะได้เป็นการพิสูจน์ว่าแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นั้นถูกต้องหรือไม่ พรรคการเมืองอื่นๆ หรือรัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้งจะได้สบายใจ ไม่ตะขิดตะขวงใจที่จะเดินตามหลักการยุทธศาสตร์ที่วางไว้

สุรพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าหากพรรคของ พล.อ.ประยุทธ์ ชนะการเลือกตั้งก็จะได้ไม่เสียของ และจะได้รู้และเข้าใจถึงวิธีการบริหารงานภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่จะต้องเป็นไปตามกฎกติกา ที่ได้ร่วมกันยกร่างขึ้นอยู่ในขณะนี้ และจะไม่มี ม. 44 มาใช้เป็นเครื่องมือ ในการทำงานหรือบริหารงานจะได้รู้ว่ายากหรือง่ายกว่ากัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท