Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ย้ำปรองดองคนผิดต้องรับโทษก่อน ระบุถ้างานไม่คืบ กระทบด้านอื่น รับทาบทาม คณิต ณ นคร นพ.ประเวศ ร่วม ขณะที่ปชป.ไม่ส่งข้อเสนอแนะให้สปท. แต่เตรียมส่งให้ ป.ย.ป. ชี้ มีอำนาจโดยตรงสร้างปรองดอง

 
30 ม.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ หรือ มินิคาร์บิเนตครั้งแรก และมอบนโยบาย ซักซ้อมความเข้าใจการทำงานของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) และสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (PMDU) ว่า จะเป็นประธานคณะกรรมการทุกคณะด้วยตนเอง เพื่อกำกับดูแลให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันและให้เกิดความชัดเจนในระยะที่ 2 ของการปฏิรูป ก่อนส่งต่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การมอบนโยบายให้ปลัดกระทรวงให้ผู้ปฏิบัติงานมีความเข้มแข็งลดปัญหาภายในที่มาจากการแต่งตั้งและการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง ส่วนการป้องการการทุจริตมีคณะกรรมการบริหารงานเชิงบูรณาการที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงบประมาณ มาเป็นผู้ดูแลอีกทางหนึ่ง ส่วนการทำงานของคณะกรรมการปรองดองผมให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ หากยังไม่สามารถทำได้ การทำงานของคณะกรรมการทุกด้านจะมีปัญหาตามไปด้วย
 
“การปรองดองมีหลายด้าน ขออย่ามองแค่การเมืองและการนิรโทษกรรม ยืนยันจะไม่ออกคำสั่งตามมาตรา 44 มาดำเนินการเรื่องนี้ คนผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและได้รับโทษก่อน จากนั้นอาจจะลดหย่อนให้ และการทำงานด้านปรองดองไม่จำเป็นต้องดีลพิเศษกับฝ่ายการเมือง เพื่อให้เข้าร่วมปรองดองตามที่มีกระแสข่าว ทุกเรื่องหากไม่มีความชัดเจนหรือพูดออกมาจากปากของผมจะไม่มีทางเกิดขึ้น ผมไม่เคยคิดปูทางเพื่ออนาคตการเมือง การปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ทุกคนในประเทศต้องอยู่อย่างสงบ สันติ สนับสนุนการทำงานของทุกรัฐบาล ภายใต้กลไกของประชาชนและกฎหมาย โดยไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายพิเศษมาบังคับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้รายชื่อของคณะทำงานทุกคณะยังไม่แล้วเสร็จ แต่ยอมรับทาบทาม คณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอป.)และนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เข้าร่วม
 

ปชป.ไม่ส่งข้อเสนอแนะให้สปท.แต่เตรียมส่งให้ ป.ย.ป.

ขณะที่ ราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ทำหนังสือตอบกลับถึงเสรี  สุวรรณภานนท์  ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผ่านเจ้าหน้าที่สารบรรณของรัฐสภา โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่ทาง สปท. ได้ขอให้พรรคการเมืองส่งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสร้างความปรองดองนั้น  พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขอส่งความเห็นให้กับ สปท.  แต่พรรคจะส่งข้อเสนอแนะต่างๆ ไปยัง ป.ย.ป.  แทน  เพื่อให้การทำงานเรื่องสามัคคีปรองดองสำเร็จ  มีเอกภาพ และป้องกันความสับสนด้านข้อมูล 

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์  เห็นด้วยกับแนวทางสร้างความปรองดองของรัฐบาล แต่เห็นว่าสปท. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ควรจะรอให้ ป.ย.ป.  ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างความสามัคคีปรองดองได้ข้อสรุปก่อน  เพราะตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2560  ระบุไว้ชัดเจนว่าการสร้างความปรองดองเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ย.ป.  โดยมีการตั้งคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มีหน้าที่เตรียมการเกี่ยวกับการสร้างความสามัคคีปรองดองโดยตรงไว้อยู่แล้ว

 

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, วิทยุรัฐสภาและสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net