สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เรียกร้องซีเอ็ดฯ ระงับเรียกเก็บค่าขนส่ง 1.4%

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์ ขอให้บริษัทซีเอ็ดฯ ระงับและทบทวนเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าขนส่งสินค้า พร้อมเป็นตัวกลางเจรจา หาทางออกที่ดีที่สุด ชี้เงื่อนไขซีเอ็ดฯ อาจก่อให้เกิดปัญหาใหม่ในวงการธุรกิจหนังสือ

31 ม.ค. 2560 สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณี บริษัท ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ทำจดหมายเรื่องการปรับส่วนลดทางการค้าและรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขาย ลงวันที่ 26 ม.ค. 2560 ถึงคู่ค้าที่จัดส่งหนังสือเข้าไปวางจำหน่ายภายในร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์

แถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้เปิดประชุมด่วน เพื่อพิจารณากรณีดังกล่าว

โดยคณะกรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มีมติขอให้บริษัทซีเอ็ดฯ ระงับและทบทวนเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าขนส่งสินค้า 1.4% ของมูลค่าใบส่งสินค้าตามราคาปก พร้อมระบุสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ยินดีเป็นตัวกลางในการเจรจา หารือร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ

"เนื่องด้วยปัจจุบัน ไม่ว่าโครงสร้างธุรกิจ จะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ล้วนแต่แบกรับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยกันทั้งสิ้น สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เห็นใจและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกฝ่าย แต่ทว่ากรณีของบริษัทซีเอ็ดฯ ซึ่งเป็นผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในธุรกิจค้าปลีกหนังสือ ได้รับส่วนลดการค้ามากที่สุดอยู่แล้ว เงื่อนไขดังกล่าวของบริษัทซีเอ็ดฯ จึงมิใช่เป็นการแก้ปัญหา แต่กลับเป็นแนวทางที่จะก่อให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นในวงการธุรกิจหนังสือ" แถลงการณ์ระบุ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท