รอบโลกแรงงานมกราคม 2017

'Friday Premium' คืนความสุขให้ ‘คนทำงาน’ (หนักเกิน) ในญี่ปุ่น/ฝรั่งเศสเริ่มใช้กฎหมาย ‘คุ้มครองสิทธิไม่ต้องสื่อสาร’ แก่พนักงานโดยไม่ต้องตอบอีเมลนอกเวลางาน/Amazon มีแผนการจ้างงาน 280,000 ตำแหน่ง เริ่มจ้าง 100,000 ตำแหน่งใน 18 เดือนข้างหน้า/ILO คาด Brexit ทำอัตราว่างงานอังกฤษเพิ่มขึ้น/ฟิลิปปินส์เผยแรงงานเงินโอนจากต่างประเทศสูงสุดรอบ 8 ปี ฯลฯ

'Friday Premium' คืนความสุขให้ ‘คนทำงาน’ (หนักเกิน) ในญี่ปุ่น

มาตรการ ‘Friday Premium’ ของญี่ปุ่นคือให้บริษัทต่าง ๆ ให้พนักงานเลิกงานในเวลา 15.00 น.ทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน เพื่อให้พนักงานได้พักผ่อนให้เพียงพอ จับจ่ายใช้สอย หรือไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ผ่อนคลายจากการทำงานซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาของญี่ปุ่นได้ด้วย ที่มาภาพประกอบ: sekihan (CC BY-NC 2.0)

ที่ญี่ปุ่นสถิติอย่างเป็นทางการระบุว่ามีคนทำงานเสียชีวิตจากอาการ ‘karoshi’ หรือการทำงานหนักมากเกินไปอย่างน้อย 200 คนต่อปี ซึ่งมาตรการใหม่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นนำมาใช้ก็คือ ‘Friday Premium’ โดยการให้บริษัทต่าง ๆ ให้พนักงานเลิกงานในเวลา 15.00 น.ทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน เพื่อให้พนักงานเหล่านี้พักผ่อน ช้อปปิ้งจับจ่ายใช้สอย หรือไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ผ่อนคลายจากการทำงานซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาของญี่ปุ่นได้ด้วย มาตรการนี้มีขึ้นหลังเกิดกรณีที่มัตสึริ ทะคะฮะชิ (Matsuri Takahashi) พนักงานที่ยังไม่ผ่านการทดลองงานของบริษัทเดนสึ (Dentsu) บริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นฆ่าตัวตายเพราะทำงานหนักเกินไป โดยก่อนเสียชีวิตเธอบอกกับแม่ว่าได้นอนเพียง 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานของญี่ปุ่นกล่าวว่าแผนนี้ของรัฐบาลอาจไม่ได้ทำง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากวัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่นยังยึดติดว่าทุกนาทีของการทำงานมีค่าและมีแรงกดดันให้คนทำงานต้องทำงานเกินเวลาอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้กลุ่มนักสิทธิแรงงานเชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการทำงานหนักมากเกินอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากบางกรณีอาจไม่ได้บันทึกว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการทำงานมากไป

ที่มา: ft.com, 12/1/2017

ฝรั่งเศสเริ่มใช้กฎหมาย ‘คุ้มครองสิทธิไม่ต้องสื่อสาร’ แก่พนักงานโดยไม่ต้องตอบอีเมลนอกเวลางาน

กฎหมาย ‘คุ้มครองสิทธิไม่ต้องสื่อสาร’ (Right to disconnect) เริ่มมีผลบังคับใช้ทั่วฝรั่งเศส วันนี้ (1 ม.ค.) โดย กม.ระบุว่า พนักงานมีสิทธิที่จะไม่ตอบหรือไม่อ่านอีเมลจากบริษัทหรือองค์กรต้นสังกัดหากอยู่นอกเวลาทำงาน กฎหมายฉบับนี้เป็นหนึ่งในชุดกฎหมายแรงงานฉบับแก้ไขที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาฝรั่งเศสตั้งแต่เดือน พ.ค.2016 ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดว่าบริษัทหรือองค์กรที่มีพนักงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด แต่ละบริษัทต้องระบุให้ชัดเจนว่าชั่วโมงการทำงานของพนักงานในแต่ละวันเริ่มต้นและสิ้นสุดเวลาใด หากอยู่นอกเหนือเวลางานที่กำหนด พนักงานมีสิทธิที่จะไม่อ่านหรือไม่ตอบอีเมลที่ถูกส่งมาจากบริษัทได้ และไม่ถือว่าเป็นความผิด ขณะที่กฎหมายแรงงานของฝรั่งเศสปี 2000 ระบุว่า เวลาทำงานต่อสัปดาห์ของพนักงานรวมกันต้องไม่เกิน 35 ชั่วโมง หรือหากเกินจะต้องมีค่าล่วงเวลาให้

ที่มา: bbc.com, 1/1/2017

หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่แทนคนขับรถบรรทุกอาจสามารถทำงานแทนมนุษย์ 3 ล้าน 5 แสนตำแหน่งในอนาคต

อดีตเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน National Highway Traffic Safety Administration กล่าวว่ายุคแห่งยานพาหนะที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ขับเคลื่อนอาจมาถึงเร็วกว่าที่คิด เพราะในปัจจุบันมีการใช้รถบรรทุกที่ไม่ต้องใช้คนนั่งขับไปด้วยสำหรับกิจการเหมืองแร่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐฯ งานหลายชนิด เช่น ช่างไฟฟ้า และช่างประปา ยังคงเป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการ ด้านนักวิเคราะห์จาก Associated General Contractors พยากรณ์ว่าอุตสาหกรรมต่างๆ น่าจะยังคงเผชิญความยากลำบากอย่างต่อเนื่อง ในการหาแรงงานฝีมือที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาทำงาน

ที่มา: voathai.com, 1/1/2017

สหรัฐฯ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน 20 รัฐ

สหรัฐฯ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน 20 รัฐทั่วประเทศมีผลวันที่ 1 ม.ค. 2017 ค่าแรงขั้นต่ำในรัฐแมสซาชูเซตส์จะเพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปอยู่ที่ 11 ดอลลาร์สหรัฐฯ /ชม. คาดว่ามีแรงงานได้ปรับขึ้นค่าแรงประมาณ 2.9 แสนคน และในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเพิ่มขึ้น 50 เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 10.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ /ชม. มีแรงงานได้ปรับขึ้นค่าแรงราว 1.7 ล้านคน ด้านรัฐแอริโซนาจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 1.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ /ชม. ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดา 20 รัฐ

ที่มา: wsj.com, 2/1/2017

Ford Motor พับแผนย้ายการผลิตไปเม็กซิโกและหันมาจ้างงานในสหรัฐฯ

หลังจากที่ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ตำหนิบริษัทรถยนต์อเมริกันเรื่องการใช้เม็กซิโกเป็นฐานการผลิตรถยนต์นั้น บริษัท Ford Motor จึงได้เปลี่ยนแผนหันมาจ้างงานเพิ่มในรัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ Ford มีโครงการตั้งโรงงานในเม็กซิโกเช่นกัน โครงการดังกล่าวถูกประกาศเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว พร้อมเงินลงทุน 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในครั้งนั้นทรัมป์กล่าวว่าแผนดังกล่าวเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และเรียกร้องให้บริษัท Ford ยกเลิกโครงการดังกล่าว การเปลี่ยนใจครั้งนี้ของ Ford Motor จะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 800 ตำแหน่งรัฐมิชิแกน ในโครงการที่มีเงินลงทุน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย CEO ของ Ford ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการแสดงความมั่นใจที่มีต่อว่าที่ประธานาธิบดี

ที่มา: voathai.com, 4/1/2017

Macy ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ ประกาศปลดพนักงาน-ปิดสาขา

Macy บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ จะปิดทำการจำนวน 68 สาขา จากทั้งหมด 100 สาขา นอกจากนี้ยังประกาศลดจำนวนพนักงาน 6,200 คน ขณะที่พนักงานอีก 3,900 คนจะถูกปลดออกจากงาน อันเนื่องจากการปิดสาขา แต่พนักงานบางส่วนอาจได้รับการว่าจ้างกลับเข้าทำงานในตำแหน่งใหม่

ที่มา: money.cnn.com, 4/1/2017

บริษัทประกันภัยญี่ปุ่นเลิกจ้างพนักงาน ใช้ AI ทำงานแทน

บริษัทประกันภัย Fukoku Mutual Life Insurance เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 30 ชีวิต แล้วหันมาใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถคำนวณการจ่ายเงินให้แก่ผู้ถือกรมธรรม์ โดยระบุว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มยอดได้ 30% และจะได้เงินลงทุนคืนมาได้เวลาไม่ถึง 2 ปี โดยทางบริษัทบอกว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ 140 ล้านเยน หลังจากทำการติดตั้งระบบเอไอในเดือนนี้ ซึ่งระบบนี้มีมูลค่า 200 ล้านเยน พร้อมค่าบำรุงรักษาปีละ 15 ล้านเยน ทั้งนี้จากข้อมูลในรายงานชิ้นหนึ่งของญี่ปุ่นเมื่อปี 2015 ระบุว่าเกือบครึ่งของตำแหน่งงานทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่นอาจถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์ภายในปี 2035

ที่มา: theguardian.com, 5/1/2017

ตำรวจช่วยแรงงานเด็กเกือบ 200 คน ที่โรงงานเผาอิฐในอินเดีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียระบุว่า 4 ม.ค. 2017 ที่ผ่านมาได้ทำการช่วยเหลือเด็กเกือบ 200 คน ส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี เด็กเหล่านี้ถูกใช้แรงงานที่โรงเตาเผาอิฐแห่งหนึ่ง โดยทีมช่วยเหลือยังพบเด็กหญิงที่มีอายุแค่ 7-8 ปีกำลังแบกอิฐไว้บนหัวด้วย เด็กบางคนมีอายุแค่ 4 ปี ทั้งนี้ในปี 2015 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้ระบุว่ามีตัวเลขแรงงานเด็กชาวอินเดียอายุระหว่าง 5-17 ปี ที่จำนวน 5.7 ล้านราย กว่าครึ่งทำงานในภาคการเกษตร และมีประมาณ 1 ใน 4 ที่ทำงานภาคการผลิต

ที่มา: theguardian.com, 5/1/2017

Fiat Chrysler ประกาศจ้างงาน 2,000 คนในสหรัฐฯ หลังทรัมป์ขู่บริษัทรถยนต์ที่ไปลงทุนในเม็กซิโก

Fiat Chrysler บริษัทรถยนต์อเมริกัน-อิตาลี แถลงว่าจะลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในโรงงานสองแห่งที่มิชิแกนและโอไฮโอซึ่งอยู่ในแถบมิดเวสต์ ภายในปี 2020 ว่าจ้างแรงงาน 2,000 คน เพื่อแสดงให้เห็นว่าฐานการผลิตในสหรัฐฯ ของ Fiat Chrysler มีความแข็งแกร่ง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศมาโดยตลอดว่าจะสร้างงานภาคอุตสาหกรรมในแถบมิดเวสต์ สัปดาห์ก่อนเขาทวีตข้อความตำหนิบริษัทรถยนต์หลายรายที่ย้ายการผลิตหรือเตรียมไปตั้งโรงงานในเม็กซิโก

ที่มา: yahoo.com, 8/1/2017

สหภาพแรงงานไนจีเรียเตรียมหยุดงานประท้วง กดดันรัฐบาลแก้ปัญหาบริษัทน้ำมันข้ามชาติ

สหภาพแรงงานบริษัทน้ำมันในไนจีเรีย (NUPENG) ประกาศเตรียมหยุดงานประท้วงในวันที่ 11 ม.ค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการบังคับบริษัทค้าน้ำมันข้ามชาติที่อยู่ในไนจีเรีย ให้รับคนงานกว่า 3,000 คนที่ถูกปลดก่อนหน้านี้กลับเข้าทำงาน

ที่มา: saharareporters.com, 9/1/2017

สหภาพแรงงานรถไฟใต้ดินลอนดอนหยุดงานประท้วง

รถไฟใต้ดิน 10 สาย จากทั้งหมด 11 สาย ต้องหยุดเดินหลังจากการหยุดงานประท้วง 24 ชั่วโมงของสหภาพแรงงาน RMT ซึ่งเริ่มผละงานกันตั้งแต่ค่ำวันอาทิตย์ จากความขัดแย้งเรื่องการเลิกจ้างและระดับของการรับคนเข้าทำงาน ผู้นำของสหภาพ RMT ระบุว่าสหภาพแรงงานพร้อมที่จะพูดคุยกันให้มากขึ้น แต่ก็เตือนว่าการที่ต้องสูญเสียพนักงานไปราว 830 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการปิดจุดจำหน่ายตั๋ว จะทำให้เครือข่ายรถไฟใต้ดินประสบกับความลำบาก

ที่มา: telegraph.co.uk, 9/1/2017

พม่าออกคำเตือนแรงงานหลังชาวพม่า 5 คนถูกสังหารในมาเลเซีย

ทางการพม่าออกประกาศเตือน และข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัย แก่บรรดาแรงงานชาวพม่าที่เข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย หลังแรงงาน 5 คนถูกสังหารเสียชีวิตด้วยมีดดาบ เหตุสังหารเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย เมื่อชาย 4 คนสวมหน้ากาก พร้อมอาวุธมีดดาบ พุ่งเข้าทำร้ายกลุ่มแรงงานชาวพม่าในขณะที่พวกเขาเพิ่งเลิกงานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย

ที่มา: jpost.com, 9/1/2017

Mitsubishi Electric ถูกอัยการญี่ปุ่นเรียกชี้แจงกรณีบังคับใช้แรงงานพนักงานเกินเวลาจนเสียสติ

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเรียกบริษัท Mitsubishi Electric  ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่นเข้าชี้แจงต่ออัยการ หลังบริษัทถูกกล่าวหาว่าได้บังคับใช้แรงงานพนักงานชายคนหนึ่งเกินเวลางาน ซึ่งต่อมาเขามีอาการป่วยทางจิต และถูกเลิกจ้างในภายหลัง ทั้งนี้บริษัทฯ เผชิญข้อกล่าวหากรณีบังคับใช้แรงงานพนักงานวัย 31 ปีเกินเวลางานตามที่ตกลงในสัญญาว่าจ้างโดยพนักงานผู้นี้เริ่มทำงานให้บริษัทตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2013 ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท Mitsubishi Electric ชี้แจงต่อสาธารณะว่าบริษัทฯ จะจัดการกับคดีนี้ด้วยความจริงใจ และบริษัทฯ จะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรักษาเวลาการทำงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ที่มา: The Japan Times, 11/1/2017

Amazon มีแผนการจ้างงาน 280,000 ตำแหน่ง เริ่มจ้าง 100,000 ตำแหน่งใน 18 เดือนข้างหน้า

Amazon ออกแถลงการณ์ระบุว่าจะจ้างงานเพิ่ม 280,000 ตำแหน่ง และตำแหน่งงานดังกล่าวจะเป็นงานประจำ และพนักงานจะได้รับสวัสดิการอย่างเต็มที่นั้น จะมีการเสนอสำหรับประชาชนทั่วสหรัฐ และเปิดกว้างสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์, การศึกษา และความเชี่ยวชาญในทุกระดับ นับตั้งแต่วิศวกรและผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ ไปจนถึงผู้ที่ต้องการทำงานในระดับล่าง และผู้ที่ต้องการเข้ามาฝึกงาน ทั้งนี้บริษัทฯ จะเริ่มจ้างงาน 100,000 ตำแหน่งใน 18 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังระบุว่าจะทำการว่าจ้างทหารผ่านศึก และคู่สมรสของเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 25,000 คนในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ที่มา: zdnet.com, 12/1/2017

ILO คาด Brexit ทำอัตราว่างงานอังกฤษเพิ่มขึ้น

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานของอังกฤษจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2017-2018 อันเป็นผลพวงมาจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดย ILO ระบุว่าอัตราว่างงานในอังกฤษจะเพิ่มขึ้นจาก 4.8% ในปี 2016 สู่ระดับ 5% ในปี 2017 และ 5.3% ในปี 2018 ปัจจุบัน อัตราว่างงานของอังกฤษอยู่ที่ระดับ 4.8% ซึ่งต่ำกว่าฝรั่งเศสที่ 10% และอิตาลีที่ 11.5% แต่สูงกว่าเยอรมนีที่ 4.3%

ที่มา: Xinhua, 13/1/2017

ฟิลิปปินส์เผยแรงงานเงินโอนจากต่างประเทศสูงสุดรอบ 8 ปี

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าแรงงานฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศได้โอนเงินกลับประเทศเพิ่มขึ้น 18.4% ในเดือน พ.ย. 2016 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.2008 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อพิจารณาในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2016 ปริมาณเงินโอนเข้าฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 5.1% สู่ระดับ 2.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เงินโอนส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ, ซาอุดิอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรทส์, ญี่ปุ่น และกาตาร์ ฟิลิปปินส์นับเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับเงินโอนจากต่างประเทศมากที่สุดในโลก ขณะที่มีแรงงานชาวฟิลิปปินส์ 2.4 ล้านคนทำงานในต่างประเทศในปี 2015 และเงินที่พวกเขาส่งกลับประเทศคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

ที่มา: Nikkei Asian Review, 16/1/2017

พนักงานห้างในสหรัฐฯ ตกงานมากขึ้นหลัง Amazon รุกธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์

หลัง Amazon ประกาศว่า บริษัทเตรียมสร้างงาน 100,000 ตำแหน่งในสหรัฐในช่วง 18 เดือนข้างหน้า แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าการที่ Amazon รุกธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์นั้น อาจส่งผลเสียต่อตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยิ่งกว่าที่จีนเคยทำ โดยมีรายงานว่า Macy ซึ่งเป็นห้างชื่อดังของสหรัฐฯ ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คนและปิดสาขาหลายแห่ง ห้าง Sears ก็ประกาศลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง ส่วนห้าง Kmart ก็ประกาศปิด 150 สาขา ทั้งนี้จากกระแสการใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้ามากขึ้นและลดจำนวนพนักงานหน้าร้าน โดยการจ้างงานในห้างสรรพสินค้าสหรัฐฯ ลดลงถึง 250,000 ตำแหน่ง หรือราวๆ 14% นับตั้งแต่ปี 2012 ในขณะที่การจ้างงานในร้านเสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ลดลงเช่นกัน

ที่มา: MarketWatch, 20/1/2017

จีนเพิ่มขึ้นมีประชากรเกิดใหม่สูงถึง 17.86 ล้านคน หลังรัฐบาลยกเลิกนโยบายมีลูกคนเดียว

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีน (NHFPC) เปิดเผยว่านับตั้งแต่รัฐบาลจีนอนุญาตให้คู่สามีภรรยามีบุตรได้ 2 คน เมื่อช่วงปลายปี 2015 ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายลูกคนเดียวที่ใช้มานานถึง 4 ทศวรรษนั้น จำนวนประชากรเกิดใหม่ในจีนใหญ่อยู่ที่ 17.86 ล้านคนเมื่อปี 2016 เพิ่มขึ้นราว 1.3 ล้านคนหรือ 7.9% จากสถิติปี 2015

ที่มา: bbc.com, 23/1/2017

Google เรียกพนักงานต่างชาติกลับ หวั่นเข้าสหรัฐฯ ไม่ได้

Google บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้เรียกทีมงานของตนที่เป็นชาวต่างชาติราว 100 คน ให้กลับมายังสหรัฐฯ ทันที หลังจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารออกมาตรการห้ามผู้อพยพชาวซีเรียเข้าประเทศ และยังห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติเข้ามายังสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อหวังป้องกันกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิมเข้ามาก่อภัยคุกคามในประเทศ โดย Google เปิดเผยกับ BBC ว่าเหตุที่ทาง Google เรียกทีมงานกลับมาจากต่างประเทศ เนื่องจากกังวลว่าคำสั่งผู้บริหารและมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์บังคับใช้ อาจทำให้บุคลากรที่มีทักษะของบริษัทตนไม่สามารถเดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ ได้

ที่มา: bbc.com, 28/1/2017

Starbucks เผยเตรียมจ้างงานผู้อพยพ 10,000 คนตลอดช่วง 5 ปี ใน 75 ประเทศ

โฮวาร์ด ชูลท์ซ (Howard Schultz) CEO ของ Starbucks เปิดเผยว่าบริษัทฯ เตรียมจ้างงานแรงงานต่างชาติ 10,000 ตำแหน่งใน 75 ประเทศ ภายใน 5 ปีนี้ ซึ่งแผนจ้างงานดังกล่าวจะเริ่มต้นในสหรัฐฯ โดยเริ่มต้นจากบุคคลที่รับราชการตำแหน่งล่ามในกองทัพสหรัฐฯ และบุคลากรฝ่ายสนับสนุนในอีกหลายประเทศที่กองทัพสหรัฐฯ เคยร้องขอให้เข้ามาช่วยงาน

คำประกาศของ Starbucks เกิดขึ้นสองวันหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร ชะลอการอนุญาตผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐไปอีก 4 เดือน และห้ามนักเดินทางจากซีเรียและ 6 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐเป็นการชั่วคราวโดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันชาวอเมริกันจากการโจมตีก่อการร้าย

ที่มา: theguardian.com, 30/1/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท