Skip to main content
sharethis

กรมการจัดหางาน แนะคนไทยใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสงค์จะไปทำงานประเทศมาเลเซียให้ไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีใบอนุญาตทำงานเท่านั้น หลังพบถูกจับ ปรับ ติดคุกแล้วหลายรายก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศไทย  

3 ก.พ. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า สิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและยังใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการทำงาน ซึ่งที่ผ่านมามีหญิงชราจำนวน 21 รายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หายตัวไปหลังจากถูกนายหน้าชักชวนไปค้าแรงงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งต่อมาได้ถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัวและได้วอนขอให้ภาครัฐเร่งติดตามให้ความช่วยเหลือ และล่าสุดคนไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกจำนวน 50 รายที่ไปออกร้านขายอาหารในงาน  Thai Festival ซึ่งมีผู้จัดเป็นชาวมาเลเซียได้ถูกทางการมาเลเซียจับกุมในข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมการจัดหางาน และสำนักงานแรงงานประเทศมาเลเซียจะได้ติดตามผลคดีพร้อมประสานญาติพี่น้องเพื่อรับทราบข้อมูลความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ กรมการจัดหางาน ขอย้ำเตือนว่าการไปทำงานต่างประเทศต้องไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการทำงานไม่ได้ และจะต้องมีใบอนุญาตทำงานเท่านั้นจึงจะสามารถทำงานได้ โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียนั้นมีการตรวจสอบแรงงานต่างชาติที่เข้าไปทำงานผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดอยู่เสมอ โดยจะเน้นการจับกุมในสถานบันเทิงและสถานประกอบการนวดซึ่งเสี่ยงต่อการค้าประเวณี อันจะนำไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์ได้ ตามที่เคยปรากฏ เป็นข่าวว่าคนไทย จำนวน 12 คนถูกกักตัวที่มาเลเซียเพื่อเป็นพยานในคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยประเทศมาเลเซียมีบทลงโทษขั้นเด็ดขาดกับผู้ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิต หรือทั้งจำทั้งปรับ

สิงหเดช กล่าวต่อว่า การเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นจะต้องเป็นการเดินทางโดยกรมการจัดหางานจัดส่งบริษัทจัดหางานเอกชนผู้จัดส่ง คนหางานติดต่อทำสัญญาจ้างกับนายจ้างโดยตรง/บริษัทนายจ้างในประเทศไทยส่งไปทำงานฝึกงาน โดยคนหางานจะต้องแจ้งและเดินทางผ่านด่านตรวจคนหางานของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานก่อนการเดินทางออกนอกประเทศ

สิงหเดช กล่าวเตือนด้วยว่า กรมการจัดหางานมีข้อมูลตำแหน่งงานว่างทั้งในประเทศและต่างประเทศคอยให้บริการแก่ผู้สนใจจะหางานทำ ซึ่งสามารถค้นหาตำแหน่งงานว่างได้ทั่วประเทศทุกที่ ทุกเวลาบนมือถือผ่านทางโมบายแอปพลิเคชั่นชื่อ SMART JOB CENTER หรือมาติดต่อโดยตรงที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด โดยเฉพาะคนไทยในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานหรือขอคำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศได้ ติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net