กำหนดวันส่งตัวสามนักสิทธิมนุษยชนผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท กอ.รมน. ให้พนักงานอัยการ

พนักงานสอบสวนกำหนดวันส่งตัวสามนักสิทธิมนุษยชนผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า กรณีเผยแพร่รายงาน 'รายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีฯ ในจังหวัดชายแดนใต้  ปี 2557-2558' ให้พนักงานอัยการ 21 ก.พ. 2560
 
4 ก.พ. 2560 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งข่าวว่าตามที่นายสมชาย หอมลออ ที่ปรึกษาและอดีตประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ และนางสาวอัญชนา หีมมิหม๊ะ หัวหน้ากลุ่มด้วยใจ ตกเป็นต้องหาในคดี กอ.รมน.ภาค 4 แจ้งความร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี ดำเนินคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยกล่าวหาว่านักสิทธิมนุษยชนทั้งสามร่วมกันจัดทำและเผยแพร่ “รายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีฯ ในจังหวัดชายแดนใต้  ปี 2557-2558” และนำรายงานกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้กองอำนวยการรักษาความคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้รับความเสียหายนั้น
 
เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2560 นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ประธานมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม จังหวัดปัตตานี ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสาม ได้รับหนังสือจากพันตำรวจเอกสาธิต กาญจนาภูวดล ผู้กำกับการ สภ.เมืองปัตตานีว่า ตามที่ทนายความได้ขอให้พนักงานสอบสวนสอบพยานฝ่ายผู้ต้องหาเพิ่มเติมนั้น ได้ปรึกษากับผู้บังคับบัญชาแล้วไม่สามารถอนุญาตได้ และขอให้ทนายความนำผู้ต้องหาทั้งสามคนเข้าพบ เพื่อส่งตัวให้พนักงานอัยการ ในวันที่ 9 ก.พ. 2560 อย่างไรก็ตามเนื่องจากวันและเวลาดังกล่าว ผู้ต้องหาทั้งสามติดภาระกิจ ในที่สุดทนายความและพนักงานสอบสวนจึงกำหนดวันนำผู้ต้องหาทั้งสามเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปัตตานี เพื่อส่งตัวให้พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ในวันที่ 21 ก.พ. 2560 เวลา 13.00 นาฬิกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท