Skip to main content
sharethis
การต่อสัญญาใหม่กับนายจ้างเดิมหรือรายใหม่ในไต้หวัน ให้นายจ้างยื่นคำร้องต่อศูนย์บริการจ้างตรงก่อนครบสัญญา 2-4 เดือน และพี่น้องแรงงานไทยหากถูกเรียกเก็บค่าต่อสัญญาใหม่ในไต้หวัน สามารถร้องเรียนได้
 
 
พี่น้องแรงงานไทยหากถูกเรียกเก็บค่าต่อสัญญาใหม่ในไต้หวัน สามารถร้องเรียนได้ ที่มาภาพ: Radio Taiwan International
 
เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมา Radio Taiwan International รายงานว่าตามที่สภานิติบัญญัติของไต้หวันผ่านการแก้กฎหมายการจ้างงาน มาตรา 52 ยกเลิกข้อบังคับให้แรงงานต่างชาติต้องเดินทางกลับประเทศอย่างน้อย 1 วัน หลังทำงานครบสัญญา 3 ปี โดยอนุญาตให้ต่อสัญญาใหม่ที่ไต้หวันได้ แรงงานต่างชาติไม่ต้องกลับไปเสียค่าหัวคิวมารอบใหม่ มาตรการนี้ ส่งผลให้บริษัทจัดหางานไต้หวันมีรายได้ลดลง บางรายจึงอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมาย ติดต่อกับแรงงานต่างชาติที่นายจ้างไม่ต่อสัญญาให้ แต่ยังต้องการจะทำงานในไต้หวันต่อไป อ้างว่าจะช่วยหานายจ้างใหม่ และเรียกรับค่าบริการหานายจ้างใหม่เป็นเงิน 15,000 เหรียญ-25,000 เหรียญไต้หวัน
          
ต่อปัญหานี้ นายเสว เจี้ยนจง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแรงงานข้ามชาติ กรมพัฒนากำลังแรงงาน กระทรวงแรงงานกล่าวว่า ค่าบริการจัดหางานงานจากแรงงานต่างชาติ อนุญาตให้บริษัทจัดหางานต่างประเทศเรียกรับได้ก่อนการเดินทางเท่านั้น ส่วนบริษัทจัดหางานไต้หวัน อนุญาตให้เรียกรับค่าบริการดูแลเป็นรายเดือนระหว่างที่แรงงานต่างชาติทำงานอยู่ที่ไต้หวัน ในอัตราค่าบริการปีแรกเดือนละ ไม่เกิน 1,800 เหรียญไต้หวัน ปีที่ 2 เดือนละไม่เกิน 1,700 เหรียญ ปีที่ 3 เป็นต้นไป เดือนละไม่เกิน 1,500 เหรียญไต้หวัน ซึ่งได้รวมค่าบริการต่อสัญญาใหม่และช่วยเปลี่ยนนายจ้างใหม่อยู่ด้วยแล้ว ห้ามมีการเรียกรับค่าบริการจัดหางาน ค่าต่อสัญญาใหม่หรือค่าบริการหานายจ้างใหม่จากแรงงานต่างชาติอีก หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับเงิน 10-20 เท่าของค่าบริการที่เรียกรับ นอกจากนี้ ยังจะถูกพักใบอนุญาตเป็นเวลา 3 เดือน
 
ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแรงงานข้ามชาติยังกล่าวว่า แรงงานต่างชาติที่ประสงค์จะทำงานในไต้หวันต่อไป ให้นายจ้างยื่นคำร้องขอต่อสัญญาใหม่ที่ไต้หวัน ต่อศูนย์บริการจ้างตรงของกรมพัฒนากำลังแรงงาน กระทรวงแรงงาน ก่อนจะครบสัญญา 2-4 เดือน ทั้งนี้การยื่นขอดังกล่าว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและไม่ยากหรือซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงแค่เตรียมเอกสารและดาวน์โหลดแบบฟอร์มตามที่กำหนด สำหรับการอนุมัติใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ผอ. สำนักงานบริหารแรงงานข้ามชาติผู้นี้ย้ำว่า แม้นายจ้างจะไม่ต่อสัญญากับแรงงานต่างชาติ แต่หากแรงงานต่างชาติยังต้องการทำงานกับนายจ้างรายใหม่ในไต้หวันต่อไป นายจ้างรายเดิมควรจะให้ความช่วยเหลือในการยื่นคำร้องขอเปลี่ยนนายจ้างใหม่ นายจ้างรายใด ไม่ปฏิบัติตาม จะถูกลงโทษโดยดูจากสถานการณ์ เช่นถูกลงโทษปรับเงิน หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตว่าจ้างแรงงานต่างชาติเป็นต้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net