Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทย สัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และชานันท์ ยอดหงษ์ เปรียบเทียบจุดเน้นของละคร "ลอดลายมังกร" ปี 2535 ยุคที่ นพพล โกมารชุน เล่นเป็นอาเหลียง กับ "ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคคัล" ยุคปัจจุบันที่แบงค์ วงแคลช รับบทเป็นอาเหลียง ซึ่งมีจุดเน้นต่างกัน โดยลอดลายมังกรปี 2535 จะเห็นแรงบันดาลใจเรื่องความสำเร็จในชีวิต การขยับทางชนชั้น และพากเพียรสร้างตัวเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในขณะที่ "ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล" มีการกลับข้างของสารในเรื่องจากการต่อสู้เพื่อขยับชนชั้น มาสู่การเน้นเรื่องคุณธรรม

สำหรับ "ลอดลายมังกร" เป็นนวนิยายผลงานของ "ประภัสสร เสวิกุล" พิมพ์เป็นตอนลงในนิตยสารสกุลไทย พ.ศ. 2532-2533 ก่อนพิมพ์ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2533 และได้รับความนิยมเมื่อนำมาทำละครโทรทัศน์ในปี 2535

ในหนังสือ "เศรษฐกิจการเมืองไทยสมัยกรุงเทพฯ" ผลงานของ ผาสุก พงษ์ไพจิตร และ คริส เบเคอร์ กล่าวถึงความสำเร็จของละครโทรทัศน์ "ลอยลายมังกร" ในปี 2535 ว่า "ลอดลายมังกรได้ผสมผสานประสบการณ์ชีวิตนักธุรกิจเชื้อสายจีน 2-3 คน ที่ประสบความสำเร็จในช่วงทศวรรษ 2470 และ 2480 ละครทีวีเรื่องนี้ได้รับความนิยมสูงสุด เปิดโอกาสให้ชาวกรุงเทพฯ มีประสบการณ์ร่วมกันรู้เห็นถึงที่มาของครอบครัว ประวัติชีวิตของต้นตระกูลและสิ่งที่ได้รับการตกทอดมาจากบรรพบุรุษที่มีการแสดงให้เห็นในบทละคร"

ซึ่งในทางกลับกันละครสี่แผ่นดิน ผลงานประพันธ์ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ที่ฉายในปี 2534 กลับไม่เป็นที่นิยมเท่ากับ "ลอดลายมังกร" แต่ขณะที่ในทศวรรษ 2550 "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" ซึ่งผลิตโดยซีเนริโอ และจัดแสดงในปี 2554 และ 2557  กลับประสบความสำเร็จและมีรอบการแสดงมากรอบเป็นประวัติการณ์

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net