ไพบูลย์-ภิกษุณีร้อง กสม.เสนอครม.แก้กฎหมายให้หญิงบวชได้

ไพบูลย์พร้อมด้วยคณะภิกษุณี  ร้องกรรมการสิทธิฯ เสนอรัฐบาลแก้ พ.ร.บ.สงฆ์ เปิดทางหญิงบวชภิกษุณีได้ไม่ผิดกฎหมาย

<--break- />

ที่มาภาพ  เว็บไซต์ กสม.

6 ก.พ. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รับเรื่องร้องเรียนจาก ไพบูลย์  นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะภิกษุณี เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  โดยขอให้ กสม. ส่งรายงานผลการตรวจสอบที่ 344 /2558  ต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการให้มีการดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิของภิกษุณีตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 30 ที่ระบุว่าเมื่อพ้นระยะเวลาตามที่กำหนดถ้าบุคคลหรือหน่วยงานมิได้มีการดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือดำเนินการแล้วแต่ยังไม่เสร็จโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ให้ กสม.รายงานต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการให้มีการดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 มาตรา 5 ทวิ  โดยให้เพิ่ม ภิกษุณี เป็นคณะสงฆ์อื่น ไว้ในมาตราดังกล่าว  ซึ่งก็จะทำให้การปฏิบัติของภิกษุณีไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  ผิดธรรมวินัย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเครือข่ายภิกษุณีเคยร้องเรียนต่อ กสม. ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิสตรีและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม  กรณีมหาเถรสมาคมมีมติห้ามบวชภิกษุณีในประเทศไทย  และ กสม. ได้ดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ตามรายงานผลการตรวจสอบที่ 344 /2558 และแจ้งรายงานผลการตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แต่ยังไม่พบการดำเนินการใด ๆ โดยล่าสุดมีการห้ามไม่ให้ภิกษุณีเข้าไปในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทเพื่อกราบพระบรมศพ

ประธาน กสม. กล่าวว่า จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าว ทั้งนี้ กสม.มีแนวทางแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเชิงระบบ โดยจะรวบรวมข้อร้องเรียนเพื่อจัดทำงานผลการตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายต่อไป

ไพบูลย์ กล่าวว่า มาร้องในฐานะตัวแทนของภิกษุณี เนื่องจากภิกษุณีไม่สามารถยื่นคำร้องเองได้เนื่องจากจะผิดพระธรรมวินัย ที่ผ่านมาการปฏิบัติของภิกษุณี ทั้งการไม่สามารถบวชในประเทศไทย การถูกปฎิเสธไม่ให้เข้าถวายความอาลัยพระบรมศพรัชกาล 9 ถูกตีความ  ว่ากระทำผิดกฎหมายและพระธรรมวินัย แต่จากการตรวจสอบของตน ยืนยันว่า การปฏิบัตของภิกษุณีในเรื่องการบวช ไม่ถือว่าผิดพระธรรมวินัย เพราะในพุทธประวัติก็มีภิกษุณี และไม่ผิดกฎหมาย เพียงแต่ในทางกฎหมายยังไม่มีการรับรองเท่านั้น จึงอยากให้กรรมการสิทธิจัดทำรายงานเพื่อเสนอ ครม.ให้แก้ไขกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ตัวแทนภิกษุณี กล่าวว่า ที่มาไม่ได้มาฟ้องร้อง แต่มาขอร้อง ขอความเมตตา เนื่องจากกฎหมายระบุให้เรามีสิทธิ์บวชตามศาสนาใดก็ได้ และเราก็เรียนพุทธศาสนามาแต่เด็ก ก่อนเป็นภิกษุณีก็บวชชีมา 15 ปี แต่พอบวชเป็นภิกษุณีก็เกิดปัญหาทันที จึงสงสัยว่าการบวชเป็นภิกษุณีผิดต่อสังคมหรือไม่ ซึ่งอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก เพราะต้องการให้ภิกษุณีมีที่ยืนในสังคม ไม่ถูกตราหน้าว่าเป็นอาชญากร

 

ที่มา เว็บไซต์ กสม. และสำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท