Skip to main content
sharethis

นิสิตวิศวะจุฬาฯ นัดรวมตัวล่ารายชื่อ ค้านระเบียบบังคับใส่ชุดนักศึกษา หลังถูกจำกัดสิทธิห้ามชุดไปรเวท รอบคณะวิศวะ แม้วันนั้นจะมีคลาสเรียนหรือไม่ก็ตาม

8 ก.พ. 2560 เว็บไซต์เด็กหลังห้อง รายงานว่า กลุ่มนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกแถลงการณ์ เพื่อขอให้ยกเลิกการบังคับให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบนอกบริเวณห้องเรียน พร้อมนัดรวมตัวล่ารายชื่อคัดค้านระเบียบเรื่องการแต่งกาย หลังจากมีการประกาศใช้บังคับ และมีการยึดบัตรนักนิสิต โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนิสิตอ้างว่าแต่งตัวไม่เรียบร้อย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นิสิตจำนวนมาก ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุว่า 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ฝ่ายกิจการนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการตรวจเครื่องแต่งกายของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯบริเวณรอบๆคณะฯ ซึ่งบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นบริเวณนอกห้องเรียน ที่ไม่ได้มีการเรียนการสอนแต่อย่างใด

ในนามของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎการบังคับให้นิสิตจะต้องแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบทั้งใน และนอกห้องเรียน เห็นว่าการบังคับให้นิสิตจะต้องแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบภายนอกห้องเรียน เป็นการบังคับที่ไม่ได้มีความจำเป็นแต่อย่างใด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่ได้มีการเรียนการสอนเกิดขึ้น รวมถึงเป็นบริเวณที่นิสิตจะใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของตนเอง จึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องสวมใส่ชุดนิสิตถูกระเบียบในบริเวณนี้ การบังคับดังกล่าวยังเป็นการละเมิดสิทธิในการใช้ชีวิตของนิสิตเป็นอย่างมาก และตัวนิสิตเองก็ย่อมมีวุฒิภาวะมากเพียงพอต่อการตัดสินใจในการแต่งกายของตนเอง และการบังคับใช้และการตรวจตราโดยกฎดังกล่าวยังเป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์อันทรงคุณค่าไปอย่างเกินความจำเป็น นอกจากนี้ การรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมก็อย่างหนึ่ง แต่วัฒนธรรมขององค์กรนั้นควรเกิดขึ้นจากหลายๆภาคส่วนร่วมกัน มิใช่วัฒนธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นโดยคนเพียงกลุ่มเดียว และวัฒนธรรมก็เป็นสิ่งที่ลื่นไหลและเปลี่ยนแปลงได้ไปตามกาลเวลาและยุคสมัย ในสังคมอุดมศึกษา วัฒนธรรมของสังคมแห่งการอุดมปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ ควรเปิดกว้างต่อความแตกต่างหลากหลาย เคารพในทางเลือก ความคิดสร้างสรรค์และสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ 

จากที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงขอเรียกร้องให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยกเลิกการบังคับให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบบริเวณนอกห้องเรียน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net