ติดคุกต่อ! ศาลรับฟ้องคดีไผ่ ดาวดิน ด้านอัยการคัดค้านประกันตัว

ศาลรับฟ้องคดีไผ่ ดาวดิน ด้านอัยการโจทก์ยื่นคัดค้านการประกันตัวในคำฟ้อง ทีมทนายเตรียมขอประกันตัวเพื่อให้จำเลย ได้ออกมาหาพยานหลักฐานเพื่อสู้คดี 

10 ก.พ. 2560 ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ห้องพิจารณาคดีที่ 8 ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำฟ้อง พร้อมไต่สวนคำให้การ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในคดีหมายเลขดำที่ 301/2560

อัยการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งฟ้องจตุภัทร์ ตามฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 โดยศาลได้รับฟ้อง และจำเลยได้ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา 

ทั้งนี้อัยการได้ระบุในคำฟ้องด้วยว่า "อนึ่ง หากจำเลยขอปล่อยตัวชั่วคราว โจทก์ขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งและเทิดทูนของประชาชน และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี"

สำหรับวันนี้ศาลได้สั่งให้การไต่สวนคำให้การในวันนี้เป็นการพิจารณาลับโดยอนุญาตให้เพียงบิดา มารดา และทนายความของจำเลยสามารถเข้าไปในห้องพิจารณาคดีได้ โดยกระบวนการในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

สำหรับการยื่นประกันตัวทีมทนายความได้ แถลงว่า วันนี้จะยังไม่มีการยื่นประกันตัว เนื่องจากทีมทนายความต้องเตรียมหาเหตุผลมายื่นต่อศาลให้เชื่อว่าจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ซึ่งอาจจะยื่นภายใน 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้มีกลุ่มนักกิจกรรม และประชาชนที่สนใจติดตามคดีได้เดินทางมาให้กำลังใจจตุภัทร์ ราว 50-60 คน โดยในช่วงเช้าได้มีการตั้งแถวเตรียมร้องเพลงต้อนรับ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เรือนจำได้พาตัวจตุภัทร์เข้าประตูหลังศาล จึงทำให้ขบวนที่ตั้งไปไม่ได้พบกับเขา นอกจากนี้หลังจากไต่สวนคำให้การเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เรือนจำได้รีบนำตัวจตุภัทร์กลับไปยังเรือนจำโดยทันที โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มาเยี่ยมกว่า 60 คน ได้พูดคุยกับเขาเพียง 15 นาที
 

น.ศ.ประกาศไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรม

ต่อมาเวลาประมาณ 10.30 น. บริเวณป้ายหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น กลุ่มนักศึกษาในนาม เครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค ทำกิจกรรมอ่านบทกวี แสดงท่าหน้ากากแอ็คชั่น ปิดตาอ่านแถลงการณ์ มอบดอกไม้ให้ศาลจำลอง รวมถึงร่วมกันร้องตะโกนให้กำลังใจไผ่ ดาวดิน "ไม่ผิด ไม่เป็นไร" พร้อมร่วมไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรมของไทย 

แถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

เราในนามเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค วันนี้ ณ ที่นี้สะท้อนความจริงว่า กระบวนการยุติธรรมภายใต้อำนาจของเผด็จการ ได้ลุกลามและแพร่กระจายไปทุกหนแห่ง ในวันนี้มีอีกหนึ่งคน และอีกหลายๆ คนในหลายๆ แห่งนี้

ความเป็นจริงเช่นนี้ไม่อาจทำให้พวกเราอดรนทนรอหรือเพิกเฉย ความเป็นจริงเช่นนี้ได้ก่อเส้นทางให้เรามาอยู่รวมกัน เพื่อที่จะพูดว่า

ข้างหลังของเรา กระบวนการยุติธรรมนั้นมิได้เป็นอิสระ หรือเป็นไปตามแบบแผนที่ถูกต้อง และกระบวนการยุติธรรมนั้นได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คนหนึ่ง

วันนี้เราขอประกาศว่า เราในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เราจะไม่ยอมรับ เราจะไม่อดทน ต่อความอยุติธรรมทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้หรือไม่ว่าอยู่ที่ใด เมื่อความอยุติธรรมเกิดขึ้นเราจะมารวมตัวกัน แม้อำนาจเผด็จการจะอยู่เหนืออำนาจของประชาชน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท