Skip to main content
sharethis

องอาจ คล้ามไพบูลย์ ระบุพรรคประชาธิปัตย์กำลังหารือรายละเอียด 10 ข้อเสนอเพื่อสร้างความปรองดอง ย้ำชัดพร้อมให้ความเห็น ป.ย.ป. เพราะไม่อยากถูกมองเป็นตัวปัญหา ด้านพรรคไทยระบุ จะปรองดองต้องใช่กฎหมยอย่างเท่าเทียม ส่วน อนุกมธ. การเมือง สปท. เตรียมทำรายงานเสนอ ป.ย.ป. สิ้นเดือนนี้

13 ก.พ. 2560 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) เตรียมเชิญพรรคการเมือง เข้าร่วมพูดคุยโดยจะเริ่ม ในวันที่ 14 ก.พ. นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเชิญ และยินดีเข้าร่วม พบปะหารือในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ. นี้ และพรรคอยู่ระหว่างคัดเลือกบุคคลเข้าร่วม โดยจะเปิดเผยรายละเอียดต่างๆในวันพรุ่งนี้(14ก.พ.)

ขณะที่องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าขณะนี้ทางหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำลังพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ หากมีความชัดเจน คณะพูดคุยของพรรคประชาธิปัตย์ จะหารือรายละเอียด 10 หัวข้อที่จะมีการพูดคุยและแจกแจงประเด็น แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนมา คาดว่าไม่เกินวันที่ 15 ก.พ.จะมีความชัดเจน ซึ่งการที่พรรคประชาธิปัตย์ยินดีเข้าร่วมเพราะไม่อยากมองเป็นตัวปัญหา ทำให้ประเทศชาติไม่เกิดความปรองดอง พร้อมยังเชื่อว่าความคิดเห็นของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการในการนำไปบูรณาการข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

“เราอยากเห็นก้าวแรกของการเปิดเวทีเพื่อความสามัคคีปรองดองครั้งนี้เป็นเวทีที่ทุกฝ่ายเปิดใจแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของความจริงใจต่อประเทศชาติบ้านเมืองโดยรวม เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าร่วมกันในส่วนของคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองแม้จะแต่งตั้งโดย คสช. ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือก็ต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่า อำนาจที่เบ็ดเสร็จจะไม่ช่วยทำให้เกิดการปรองดองที่เบ็ดเสร็จได้ มีแต่การเปิดโอกาสให้ประชาชนและทุกภาคส่วนในสังคมไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริงก็จะช่วยทำให้การปรองดองมีความเป็นไปได้มากขึ้น”องอาจ กล่าว

องอาจ กล่าวว่าเพื่อให้การทำงานเพื่อความสามัคคีปรองดองเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการคณะกรรมการควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ คือเปิดใจกว้างรับฟังข้อมูลรอบด้าน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการแสวงหาทางออกเพื่อนำไปสู่การปรองดอง ไม่มีการแสดงออกใดๆ ที่บ่งบอกว่ามีธงไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าประสงค์จะใช้วิธีการปรองดองแบบไหน ต้องแสดงออกถึงความเป็นกลางในการรับฟังข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ อย่างชัดเจน เปิดเวทีให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและสร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วมตัดสินใจในกระบวนการของการปรองดอง และแสดงออกถึงความตั้งใจในการทำงานให้เกิดผลอย่างแท้จริง เพื่อให้ทุกภาคส่วนเต็มใจ และมั่นใจที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เพื่อไทยระบุ จะปรองดองได้ ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม

ด้าน สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ทุกคนฝากความหวังไว้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะทำให้ประเทศปรองดองเดินไปข้างหน้า ลืมอดีตที่ผ่านมาให้ได้ อยากให้ พล.อ.ประวิตร ทำให้เต็มที่เพื่อจะได้ถูกจารึกในจิตใจของคนไทยว่าความขัดแย้งและความแตกแยกในบัานเมืองแก้ได้ก็เพราะฝีมือของ พล.อ.ประวิตร ทั้งนี้เชื่อว่าคนไทยต้องการเห็นกฎหมายที่ใช้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม บ้านเมืองจะได้กลับสู่ความสงบและมีประชาธิปไตยที่แท้จริง

สุรพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนการเยียวยาด้านเศรษฐกิจ ยาเข็มแรกที่จะฉีดเข้าไปเพื่อรักษาประเทศให้หายป่วยได้ทันตาก็คือความเป็นประชาธิปไตย เพราะตลอด 2 ปีกว่าที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารประเทศมาต้องยอมรับว่าล้มเหลวทางเศรษฐกิจ มีแต่รายจ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เราต้องช่วยกันประคับประคองเศรษฐกิจให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง และไม่ควรโยนความรับผิดชอบไปให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาแก้ปัญหา ถ้าไม่เชื่อขอให้ไปถามนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีกี่ครื่องยนต์ที่ดับไปแล้ว เศรษฐกิจของเราจัดเข้าขั้นโคม่าแล้วหรือยังหรือกำลังถูกเข็นเข้าไปอยู่ในห้องไอซียู

ด้าน อนุ กมธ.การเมือง สปท. เตรียมประมวลรายงานปรองดอง ทำข้อเสนอส่ง ป.ย.ป. สิ้นเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่วานนี้ (12 ก.พ.) พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เลขาอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษา รวบรวมความเห็น วิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองทางการเมือง ของกมธ.การเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานว่า ประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ที่ผ่านมาเชิญ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. และวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า มาให้ข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยการประชุม ครั้งถัดไปจะเชิญ ดิเรก ถึงฝั่ง อดีตส.ว.นนทบุรี ที่เคยผลักดันแนวทางการสร้างความปรองดอง เมื่อครั้งเป็นวุฒิสมาชิก มาชี้แจง จากนั้น อนุกมธ. ก็จะประชุมพิจารณา นำความเห็นของผู้มาชี้แจง และรายงานผลการศึกษาที่เกี่ยงข้อง เช่น ของ คอป. ที่มีคณิต ณ นคร เป็นประธาน รวมถึงรายงานผลการศึกษาของ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตสปช. มาสรุปจัดทำเป็นข้อเสนอแนะสำหรับการสร้างความปรองดองในสังคมไทย ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนส่งให้ กมธ.การเมือง ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน พิจารณาอีกครั้ง เพื่อส่งตรงไปยัง ป.ย.ป. ทันที ไม่ต้องผ่านการขอความเห็นชอบจากสปท. เนื่องจากเวลามีค่อนข้างจำกัด

เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย , มติชนออนไลน์1 , มติชนออนไลน์2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net