พรเพชร โต้ 'ไอลอว์' ยัน 7 สนช.ไม่ขาดสมาชิกภาพ เหตุยื่นใบลาถูกต้องตามขั้นตอน

ปมไอลอว์แฉ 7 สนช. ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิก ประธาน สนช. โต้ยังไม่ขาดสมาชิกภาพ ยันยื่นใบลาถูกต้องตามขั้นตอนทุกประการ 'ดิสทัต' โวยถูกดิสเครดิต ยันรับเงิน 2 ทางเรื่องปกติ ประยุทธ์ ชี้เป็นไปตามกติกา หากขาดเกินต้องพ้น

ที่มา แฟ้มภาพ วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

14 ก.พ. 2560 จากกรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. เว้นแต่ ได้ยื่นใบลาต่อประธานสภา แต่เมื่อขอข้อมูลการยื่นใบลากลับพบว่า "ข้อมูลดังกล่าวเป็นความลับ"

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.พ.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบ พบว่า สมาชิก สนช.ที่ถูกกล่าวหาได้ยื่นใบลาถูกต้องตามขั้นตอนทุกประการ และไม่ขาดประชุมเกินกว่า 1 ใน 3 ของการลงมติทั้งหมดภายในกรอบระยะเวลา 90 วัน ตามข้อบังคับการประชุม สนช. โดยการลาของสมาชิกส่วนใหญ่เป็นการลาปฏิบัติราชการ ซึ่งบางรายก็ไม่ได้ลาทั้งวัน

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. (แฟ้มภาพ เว็บไซต์วิทยุรัฐสภา)

ประธาน สนช. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เป็นผู้พิจารณาใบลาของสมาชิกด้วยตนเองอย่างเคร่งครัด ซึ่งพบว่ามีการลา 2 ประเภท คือ ลาป่วยและลากิจ ซึ่งการลาป่วยเกินกว่า 2 วันจะต้องแนบใบรับรองแพทย์ มาด้วย  ส่วนลากิจจะต้องมีรายละเอียดของการปฏิบัติราชการให้ชัดเจน และได้ตักเตือนสมาชิกบางคน และเรียกเอกสารประกอบการลาเพิ่มเติมก่อนทำการอนุมัติ  ซึ่งระเบียบข้อบังคับการประชุมไม่ได้กำหนดจำนวนวันลาต่อปี   ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการที่สมาชิก สนช.สวมหมวกหลายใบ ทำงานหลายหน้าที่ เพราะหลายคนยังสามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ก็มีบางช่วงที่การลงมติคาบเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่จึงต้องลาประชุม
 
มติชนออนไลน์ รายงานคำชี้อแจง ดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมกฤษฎีกา และในฐานะสมาชิก สนช.ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ที่ถูก ไอลอว์ ระบุว่าเป็นผู้ที่ขาดการประชุมเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนครั้งที่มีการแสดงตนในรอบระยะเวลา 90 วัน ด้วย โดย  ดิสทัต กล่าวว่า ขณะนี้กำลังจะประสานงานสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่ สนช.ให้ชี้แจง ซึ่งตนอาจไม่ได้เข้าประชุมทุกครั้ง แต่ทุกครั้งที่ไม่ไปประชุมได้ทำหนังสือลา และไปเซ็นชื่อตามข้อบังคับตามปกติ ส่วนระเบียบข้อบังคับเป็นอย่างไร ถือว่าได้ทำตามระเบียบข้อบังคับของสภา โดยอยู่ที่ว่ามีวิธีนับการเข้าประชุมอย่างไร ที่ผ่านมาไปรัฐสภาทุกวัน เพื่อไปดูแลทีมงานของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ทำงานให้รัฐบาลที่ประจำอยู่ที่สภา แต่การลงมติบางทีไม่ได้ลงครบ เพราะว่าต้องเดินเข้าเดินออกไปไหนต่อไหน ซึ่งยืนยันระเบียบการลาตนทำตามกติกาที่ถูกต้อง
 
ดิสทัต กล่าวว่า โดยความจริงแล้วอยากให้มาดูเนื้อการทำงานมากกว่าระเบียบ ซึ่งรัฐสภาดูแลข้อบังคับต่างๆ เขาก็ต้องชี้แจง เมื่อถามว่า มองว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นการดิสเครดิตการทำงานเราหรือไม่ นายดิสทัตกล่าวว่า ใช่ ในแง่ว่า อยากให้ดูเนื้อหาการทำงานมากกว่า แต่ชั้นนี้ขอคุยกับสภาก่อนว่า เขาพร้อมชี้แจงข้อมูลเหล่านี้ไหม ที่มีข้อบังคับและกติกาอย่างนี้
 
เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกตถึงการรับเงินเดือน 2 ทาง นั้น ดิสทัต กล่าวว่า ในเมื่อทำงาน 2 ทางก็ต้องรับเงินเดือน 2 ทาง
 
ต่อคำถามถึงความเชื่อมั่นว่าหลักฐานที่มีอยู่ชี้แจงได้นั้น ดิสทัตกล่าวว่า ก็ต้องชี้แจงผ่านหลักฐานที่สภามีอยู่ เพราะเป็นเรื่องปกติที่มาประชุมต้องเซ็นชื่อ และถ้าไม่อยู่ประชุมต้องยื่นใบลา ตนได้ทำตามกติกาทั้งหมด เพียงแต่ว่ามีวิธีนับอย่างไร ใครจะต้องชี้แจงก็ต้องไปดูกัน ซึ่งตรงนี้สำนักเลขาธิการวุฒิสภา ทำหน้าที่ สนช.ก็ต้องไปดู ทุกอย่างต้องว่ากันตามระบบ
 

ประยุทธ์ ชี้เป็นไปตามกติกา หากขาดเกินต้องพ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่เป็นน้องชายของตนเองด้วยว่า ประเด็นอยู่ที่มีชื่อน้องชายตน แต่ก็ไม่เป็นไร กติกาเขาว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น ขอให้ไปตรวจสอบกันมา ถ้าไม่ครบจริงเขาก็ต้องตัดชื่อออก และก็ต้องพ้นหน้าที่
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ใช่ พล.องปรีชา ฯ ไม่มาประชุม สนช. ขอให้ไปตรวจสอบ ส่วนจะครบหรือไม่ก็เป็นเรื่องของการตรวจสอบ ส่วนกรณีที่ติงว่ามีการรับเงิน 2 ทางนั้น ที่จริงเขาก็มีเงินเดือนของเขา อยู่แล้ว เพราะเขาเป็นข้าราชการที่เกษียณอายุราชการ ดังนั้น ก็ต้องมีบำเหน็จบำนาญ ถ้าไม่ได้เป็น สนช. ก็ไม่ได้รับเงินเดือน สนช.ตามกฎหมาย ก็จะเหลือเงินที่เกษียณอายุราชการอย่างเดียว ซึ่งทุกคนก็ต้องอยู่ในกติกานี้ทั้งหมด
 
สำหรับรายชื่อ สมาชิก สนช. อย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ ที่ ไอลอว์ เปิดเผยนั้น ประกอบด้ย พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ อดีตเสนาธิการทหารเรือ, สมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, ดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการกฤษฎีกา, สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรม, พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ร.อ. ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท