Skip to main content
sharethis

ข่าวเด้งปลัดอำเภอคลองท่อม เจ้าของหนังสือระดมคนหนุนโรงไฟฟ้ากระบี่ 'ประวิตร' ปัดไม่มีหนังสือนี้ ด้านแกนนำต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ งัดหนังสื่อผู้ว่าฯ ยอมรับว่าเป็นของจริง ยัน 17 ก.พ.นี้ เครือข่ายต้านเข้ากรุงร้องหยุดโรงไฟฟ้าหน้าทำเนียบฯ ขณะที่ 'ประยุทธ์' ปรามอย่าออกมาเคลื่อนไหว ชี้ผิดกฏหมาย

16 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่หนังสือที่ลงนามโดย ปลัดอำเภอคลองท่อม หรือรักษาราชการแทนนายอำเภอคลองท่อม ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กและรายงานข่าวผ่านเว็บไซต์ข่าว เช่น ผู้จัดการออนไลน์ และ คมชัดลึกออนไลน์ เรื่องข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี อ้างที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 27 ธ.ค. 2559 เรียนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกตำบลหมู่บ้าน นำมวลชนหมู่บ้านละ 20 คน ไปสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในวันที่ 16 ก.พ. 2560 เวลา 15.00 น. ที่หน้าศาลากลาง จ.กระบี่ นั้น

วานนี้ (15 ก.พ.60) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถ.ราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี กลุ่มเอ็นจีโอ จ.กระบี่ ออกมากล่าวหารัฐบาลสั่งการเกณฑ์ประชาชนหมู่บ้านละ 20 คนสนับสนุนการจัดสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ.กระบี่ ว่า จะพูดอย่างไรก็พูดได้

"ไม่มี เป็นไปไม่ได้ จะไปเกณฑ์ได้อย่างไร หากเป็นคนที่สนับสนุนเขาก็ออกมาสนับสนุน หากไม่สนับสนุนเขาก็ไม่ออกมา จะไปเกณฑ์ได้อย่างไร เมื่อถามย้ำว่ามีเอกสารจากทางราชการที่ระบุออกมาชัดเจน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เอกสารใครก็สามารถทำได้ และก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ" พล.อ.ประวิตร กล่าว

แกนนำต้าน แฉหลายอำเภอสั่งยกเลิกกิจกรรมแล้ว

ด้านประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน แกนนำต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวาน (15 ก.พ. 60 ) ว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้รับหนังสือข้อสั่งการของนายกฯจากทางอ.คลองท่อม จ.กระบี่จริง ว่าให้เกณฑ์คนไปสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหมู่บ้านละ 20 คน ที่ศาลากลางจังหวัดเวลาบ่าย 3 แต่ล่าสุดมีผู้ใหญ่ในกระบี่แจ้งข่าวมาว่า ตอนนี้หลายอำเภอสั่งยกเลิกกิจกรรมรวมตัวเพื่อสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน 16 ก.พ. นี้ ที่ศาลากลางแล้ว

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ประสิทธิ์ชัย ให้สัมภาษณ์ทิ้งทายเมื่อวาน (15 ก.พ. 2560) ว่า วันที่ 17 ก.พ.นี้ ตนเองและ เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินยันยืนยันว่า จะเดินทางไปหยุดถ่านหินที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุด ประสิทธิ์ชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ สุดท้ายก็ยอมรับว่าหนังสือขนคนมาเชียร์ถ่านหินเป็นจริง ปลัดอำเภอคลองท่อมก็คือแพะ จากความไม่ชำนาญงาน หนังสือที่ออกจากผู้ว่าราชการจังหวัดถึงอธิบดีกรมการปกครอง ยอมรับว่าหนังสือขนคนที่ออกจากอำเภอคลองท่อมเป็นจริง แต่เหตุผลที่ผู้ว่าระบุ ผมรับไม่ได้เลย คือบอกว่าปลัดอำเภอคลองท่อมเข้าใจผิด

เด้งปลัดอำเภอคลองท่อม เจ้าของหนังสือระดมคนหนุนโรงไฟฟ้ากระบี่

ขณะที่ วันนี้ (16 ก.พ.60) มติชนออนไลน์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจ.กระบี่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า เศวตฉัตร สุวรรณรัตน์ ปลัดอำเภอคลองท่อม (รักษาราชการแทน นายอำเภอคลองท่อม) เมื่อได้รับหนังสือสั่งการดังกล่าว เกิดการเข้าใจผิดในเนื้อหากรณีการให้ประชาชนมีส่วนร่วมและสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ทางจังหวัดขอโทษความผิดพลาดที่่เกิดขึ้น และมีคำสั่งย้าย เศวตฉัตร มาช่วยราชการที่ทำการปกครองจ.กระบี่แล้ว

ชายหมิด ชายเต็ม แกนนำเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน กล่าวว่า หากสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่อ.เทพา จ.สงขลา จะสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างมาก ชาวบ้านอยู่ระหว่างการตัดสินใจในการเดินทางไปร่วมแสดงพลังคัดค้านและไม่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายจากจังหวัดกระบี่ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่ามีตัวแทนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมแสดงพลังด้วย

ประยุทธ์ปรามอย่าออกมาเคลื่อนไหว ชี้ผิดกฏหมาย

ด้านข่าวทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน นัดเดินขบวนเคลื่อนไหวแสดงพลังคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ในวันที่ 17 ก.พ. 2560 ณ ทำเนียบรัฐบาลว่า ขอความร่วมมืออย่าออกมาเคลื่อนไหว เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และจะถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าวในวันที่ 17 ก.พ. นี้ ว่าจะดำเนินการหรือไม่อย่างไร พร้อมกำหนดแนวทางแก้ไขกรณีไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้า และขอให้ยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก โดยเฉพาะด้านความมั่นคงของพลังงานไฟฟ้าในภาคใต้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net