Skip to main content
sharethis
เผยนายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ววานนี้ อยู่ในพระราชอำนาจจะทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อใดใน 90 วัน ส่วนเนื้อหากำลังเรียบเรียง คาดชง ครม.21 ก.พ. คาดเปิดเผยเร็วๆ นี้ รอวันประกาศใช้ รธน.ใหม่จึงเริ่มโรดแมปเลือกตั้ง 
 
18 ก.พ. 2560 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่ห้องประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า เมื่อเวลา 09.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทานว่า นายกรัฐมนตรีได้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ตอนนี้อยู่ในพระราชอำนาจซึ่งขึ้นอยู่ที่ว่าทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานลงมาเมื่อใด ภายใน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวบัญญัติไว้ ส่วนการเปิดเผยเนื้อหาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการเรียบเรียง โดยตนคิดว่าจะนำเรื่องนี้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ จากนั้น รัฐบาลจะเปิดเผยต่อไปในเร็ว ๆ นี้ จึงขอให้รอฟังรายละเอียดจากรัฐบาล
       
เมื่อถามถึงโรดแม็ปไปสู่การเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่าขั้นตอนที่จะทำอะไรก่อนหลังแต่ละขั้นมีระยะเวลาเท่าใดนั้น มีไว้แล้ว เพียงแต่ยังหาวันเวลานับหนึ่งของแต่ละขั้นยังไม่ได้ และวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นตัวกำหนดอะไรหลายอย่าง การเลือกตั้งต้องดำเนินการภายใน 150 วันหลังจากเริ่มบังคับใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าทุกอย่างในโรดแม็ปยังเป็นอย่างเดิม แต่อย่าเพิ่งคาดคั้นเวลา เพราะยังหาเวลาเริ่มต้นที่ชัดเจนไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net