กรรมการสิทธิฯ วอน รบ.เลี่ยงดำเนินคดีแกนนำค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวั่นขัดแย้งขยายตัว

กสม.ขอ รบ.เปิดเผยสถานที่คุมตัวแกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เปิดโอกาสให้ญาติเยี่ยม เลี่ยงการดำเนินคดี หวันขัดแย้งขยายตัว แนะรับฟังความคิดเห็นรอบด้านปมสร้างโรงไฟฟ้าอีกครั้ง พร้อมรอการไต่สวนของศาลแพ่งก่อน

18 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการยุติการชุมนุมและควบคุมตัวแกนนำกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

โดยแถลงการระบุว่า ตามที่มีการชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาล ให้พิจารณาทบทวนเพื่อยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ จ.กระบี่ ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กระทั่งนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติการชุมนุม ด้วยการควบคุมตัวแกนนำการชุมนุม ผลักดันผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ชุมนุมและร้องขอต่อศาลแพ่งให้ยกเลิกการชุมนุม 
 
กสม. ระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวด้วยความห่วงใย ทั้งนี้เนื่อจากสถานการณ์อาจบานปลายนำไปสู่ความรุนแรงและเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรงและความขัดแย้งขยายตัวต่อไปในอนาคต 
 
กสม. จึงเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาดังนี้ 1. รัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องควรเปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวแกนนำและเปิดโอกาสให้ญาติหรือบุคคลใกล้ชิดเยี่ยมโดยสะดวก ประการสำคัญหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการดำเนินคดีแก่แกนนำเพื่อไม่ให้ความขัดแย้ง แตกแยกทางความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น
 
2. รัฐบาลควรพิจารณาข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านอีกครั้ง ด้วยการเคารพสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนก่อนตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และ 3. พึงปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมในส่วนของการเข้าถึงน้ำอาหารและยารักษาโรคด้วยการคำนึงถึงมนุษยธรรม รวมทั้งทุกฝ่ายควรรอการไต่สวนของศาลแพ่งในวันที่ 20 ก.พ.นี้ เนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.ดุสิตยืนคำร้องขอให้ยกเลิกการชุมนุม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท