Skip to main content
sharethis

หนังสือสอนเพศศึกษาเด็กในอินโดนีเซียกลายเป็นประเด็นโต้แย้งกันหลังจากที่มีคนโพสต์ภาพบางส่วนของเนื้อหาในหนังสือโดยปราศจากบริบทแวดล้อมหรือเนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งฟิตา จักรา คนเขียนหนังสือสอนเพศศึกษาเรื่องนี้บอกว่าเขามีเจตนาต้องการให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองและสอนให้เด็กป้องกันตัวเองจากการล่วงละเมิดทางเพศ

ที่มา: http://jateng.tribunnews.com

21 ก.พ. 2560 บีบีซีรายงานว่า หนังสือชื่อ "ฉันเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง" (I Learn to Control Myself) โดยฟิตา จักรา กลายเป็นข้อถกเถียงกันในโซเชียลมีเดียและทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนไม่พอใจหลังจากที่มีคนเผยแพร่ภาพและเนื้อหาหนังสือสอนเพศศึกษาเล่มนี้ออกไปเพียงแค่บางส่วน

หนังสือเล่มดังกล่าวมีการสอนเด็กเกี่ยวกับการช่วยตัวเอง รูปส่วนหนึ่งของหนังสือที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเป็นรูปการ์ตูนเด็กผู้ชายนอนอยู่บนเตียงที่กำลังรู้สึกดีที่ได้ถูไถตัวเองกับหมอนข้างและอีกรูปหนึ่งเป็นรูปที่มีคำบรรยายของเด็กที่กำลังล้วงเล่นอวัยวะเพศตัวเอง

หนึ่งในคนที่วิพากษ์วิจารณ์หนังสือเล่มนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียระบุว่าให้คุณแม่ระวังลูกหลานของตัวเองและดูเนื้อหาให้ดีเวลาจะซื้อหนังสือเล่มนี้ อีกความคิดเห็นหนึ่งก็ระบุว่าถ้าหากหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับเพศศึกษาจริงทำไมถึง "มีคำบรรยายอย่างละเอียด"

ในประเทศอินโดนีเซียทีมีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่การสนทนากันเรื่องเพศระหว่างผู้ใหญ่ยังเป็นเรื่องต้องห้าม ทำให้ส่งผลต่อการหารือเรื่องเพศศึกษากันระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก แต่อินโดนีเซียก็มีความตระหนักในเรื่องความสำคัญของเพศศึกษาสำหรับเด็กมากขึ้นส่วนหนึ่งก็เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีการล่วงละเมิดทางเพศในเด็ก

อย่างไรก็ตามในกรณีล่าสุดนี้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการคุ้มครองเด็กอินโดนีเซีย (KPAI) ก็อ้างว่าหนังสือสอนเพศศึกษา "ฉันเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง" อาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กและอาจจะและอาจจะส่งผลนำไปสู่สิ่งที่พวกเขาเรียกเอาเองว่าเป็น "การเบี่ยงเบนทางเพศ"

ทิกา เซรังไค ผู้จัดพิมพ์หนังสือดังกล่าวบอกว่าหนังสือเพศศึกษาเล่มนี้ต้องการให้การศึกษาแก่เด็กพวกเขาควรจะปฏิบัติอย่างไรกับพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมและแพ่แม่ควรจะให้คำแนะนำแก่พวกเขาอย่างไร กระนั้นพวกเขาก็ทำการถอนหนังสือออกจากการจัดจำหน่ายโดยอ้างว่ามีชุมชนบางส่วน "ไม่พร้อมที่จะสอนเพศศึกษาแก่เด็กในวัยแรกเริ่ม" อย่างไรก็ตามทีร้านค้าออนไลน์บางส่วนที่ยังจัดจำหน่ายหนังสือเล่มนี้อยู่

ฟิตา จักรา ผู้เขียนหนังสือให้ความรู้แก่เด็กเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการทางอารมณ์และทางร่างกายหลายเล่มบอกว่า เธอรู้สึกเสียใจที่มีคนโพสต์รูปจากหนังสือแค่ 1-2 หน้า โดยไม่มีบริบทใดๆ เธอบอกว่ากระบวนการเขียนของเธอกินเวลายาวนานมากและต้องคอยปรึกษาหารือกับบรรณาธิการอย่างจริงจังนานมากกว่าที่จะตีพิมพ์หนังสือออกมาได้

จักราบอกอีกว่าเจตนาที่แท้จริงของพวกเขาคือการให้ความรู้เด็กว่าจะปกป้องตัวเองจากการล่วงละเมิดทางเพศได้อย่างไร รวมถึงมีการให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครอง อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ถูกระบุให้ควรมีการอ่านภายใต้คำชี้แนะจากผู้ปกครองด้วย

อย่างไรก็ตาม เวรา อิทาบิเลียนา นักจิตวิทยาเด็กและครอบครัววิจารณ์หนังสือเล่มนี้ว่าถึงแม้ว่าการสอนเพศศึกษาตั้งแต่วัยแรกเริ่มจะเป้นเรื่องสำคัญ แต่หนังสือเล่มนี้ก็วางเป้าหมายคนอ่านผิด หนังสือเล่มนี้ควรจะเป็นหนังสือที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ปกครองให้สำหรับผู้ปกครองใช้สอนเด็กมากกว่า และถึงแม้ว่าพฤติกรรมในหนังสืออาจจะเกิดขึ้นกับเด็กอายุ 5-6 ขวบ บางคนแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำแบบนั้น

บีบีซีระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หนังสือเพศศึกษากลายเป็นเรื่องถกเถียงในอินโดนีเซีย เมื่อปี 2558 ก็เคยมีหนังสือที่ชื่อ "ถึงเวลาที่ฉันต้องเรียนรู้เรื่องการเดทแล้ว" โดย โทเก เอพริลลานโต ถูกกล่าวหาว่าส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์ในหมู่วัยรุ่น

เรียบเรียงจาก

Children's sex book causes stir in Indonesia, BBC, 21-02-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net