เงิบ : โฆษก สปสช. แจงไม่เกี่ยวภาพแชร์ในโซเชียลให้ข้อมูลเท็จปมงบบัตรทอง

โฆษก สปสช. แจง หลังปรากฎภาพอินโฟกราฟฟิคให้ข้อมูลไม่ถูกต้องผ่านโซเชียล ย้ำไม่เคยจัดทำ แถมข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ยันงบบัตรทอง ปี 61 ได้มากกว่าปี 60 ปรับเพิ่มงบเหมาจ่าย 2 พันล้านบาท หรือเกือบ 90 บาทต่อประชากร ไม่ใช่เพิ่มแค่ 500 ล้านบาท และไม่กระทบสิทธิประโยชน์เดิมของประชาชน

22 ก.พ. 2560 รายงานข่าวจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  แจ้งว่า อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งข้อความอินโฟกราฟฟิคผ่านทางโซเชียล โดยมีการระบุข้อความว่า ตัดงบบัตรทอง 1.3 หมื่นล้าน เหลือ 500 ล้าน ข้อความประกอบอื่นๆ โดยมีการใส่รูปตนเองด้วยว่า ภาพอินโฟกราฟฟิคนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนและไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร ทั้งข้อมูลที่นำเสนอยังไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยโดยเฉพาะที่ระบุว่าตัดงบบัตรทองจาก 1.3 หมื่นล้านบาท เหลือ 500 ล้านบาท เพราะงบเหมาจ่ายรายหัวในปี 2561 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาขณะนี้ รัฐบาลได้ปรับเพิ่มจากปี 2560 จำนวน 2,555 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปรับเพิ่มเกือบ 90 บาทต่อประชากร ดังนั้นที่ระบุว่าเหลือเพียงแค่ 500 ล้านบาทจึงไม่ถูกต้อง และยืนยันว่ารัฐบาลนอกจากไม่ปรับลดแล้ว ยังเพิ่มเติมงบประมาณมากกว่าปีที่แล้ว

ทั้งนี้เรื่องงบบัตรทองที่เป็นกระแสสังคมอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากบัตรทองหรือระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถือเป็นสวัสดิการภาครัฐที่ให้กับประชาชนในด้านการรักษาพยาบาล โดยครอบคลุมผู้มีสิทธิถึง 48 ล้านคนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้นเมื่อมีข่าวกระทบความรู้สึกประชาชนจึงกลายเป็นประเด็นที่อ่อนไหว แม้ว่าข้อเท็จจริงจะไม่ได้เป็นไปตามข้อมูลที่นำเสนอ 

“ขอย้ำว่างบประมาณระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รัฐบาลได้ปรับเพิ่มทุกปีและไม่ได้ลดลงเลย เพียงแต่บางปีอาจปรับเพิ่มมากบ้างน้อยบ้าง โดยเป็นไปตามภาระงบประมาณรัฐบาล สำหรับในปี 2561 นี้ การปรับเพิ่มงบประมาณอาจไม่ได้เพิ่มตามจำนวนตัวเลขที่ สปสช.นำเสนอขาขึ้น จึงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจนเป็นประเด็นอย่างที่ปรากฎ แต่ยืนยันว่าไม่กระทบสิทธิประโยชน์การรับบริการ โดยสิทธิการรักษาต่างๆ ยังคงเดิม ไม่ได้มีการปรับลดแต่อย่างไร” โฆษก สปสช. กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท