'ไผ่ ดาวดิน' ไม่ได้ประกันอีกครั้ง หลัง ส.ศิวรักษ์เป็นนายประกันร่วม วางเงิน 7 แสน

ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันไผ่ภายใน 20 นาที แม้เอกสารหนาถึง 26 แผ่น ส.ศิวรักษ์เป็นนายประกันร่วม วางเงิน 7 แสน และ 'โคทม-หมอนิรันดร์-เอกพันธุ์' ร่วมรับรองพฤติกรรมว่าจะไม่หลบหนี พ่อกังขาเหมือนไม่ใส่รายละเอียดที่มีเพิ่ม แม่เทียบคดีสนธิ-หมอนิ่ม ยังได้ประกัน 

 

วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของจตุภัทร์ และ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ 

22 ก.พ.2560 เมื่อ 11.20 น. ศาลจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งตามคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง คืนหลักประกัน

สำหรับการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้นอกจาก วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของจตุภัทร์ ที่มาเป็นนายประกันแล้ว ยังมี สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ มาเป็นนายประกันอีกคน และนอกจากนี้ยังมีใบรับรองพฤติกรรมของจตุภัทร์ว่าจะไม่หลบหนีจาก รองศาสตราจารย์ โคทม อารียา นักวิชาการด้านสันติวิธี อดีตผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง คณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ด้วย

ส.ศิวรักษ์ เป็นนายประกันร่วม วางหลักทรัพย์ร่วม 7 แสน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าเมื่อเวลา 10.25 น. ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น สุลักษณ์ ศิวรักษ์ และวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ได้เดินทางมายังศาลเพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว ไผ่ ดาวดิน โดยวันนี้ได้มีการวางหลักทรัพย์ในการขอประกันตัว 7 แสนบาท

สุลักษณ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้เป็นวันครบรอบการตายของโกมล คีมทอง โกมลตายเพื่อประชาธิปไตย แต่ไผ่จะต้องไม่ตายแต่จะต้องต่อสู้ต่อไปด้วยอหิงสวิธี ด้วยความรัก อย่าไปเกลียด พระทิเบตรูปหนึ่ง ถูกจีนจับไปขังไว้ 18 ปี ทรมานทุกวัน ออกมาทุกๆครั้งที่ท่านถูกทรมาน นึกถึงคนที่ทรมานท่าน ภาวนาขอให้ผู้ทรมานอย่าตกอยู่ในมิจฉาทิษฐิ อย่าให้ต้องได้รับบาปกรรมจากสิ่งที่เขากระทำ

สำหรับเหตุผลที่ยื่นประกันตัว กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของจตุภัทร์ ระบุว่าเรื่องที่เป็นข้อกังวลของศาลเช่นเรื่องการที่ จำเลยจะเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานและหลักฐานนั้น ในทางปฎิบัติเมื่อพนักงานสอบสวนได้สรุปคดีและส่งให้อัยการ และอัยการได้ยื่นฟ้องแล้วนั้น ถือว่ากระบวนการในการสอบสวนพยานหลักฐานได้สิ้นสุดไปแล้ว ฉะนั้นการที่จตุภัทร์จะได้รับการประกันตัว จึงไม่ส่งผลให้จำเลยสามารถที่จะเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานและหลักฐานได้ และการได้รับการประกันตัวจะสามารถทำให้จำเลยสามารถที่จะออกมารวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสู้คดีต่อไปได้ ซึ่งการได้รับการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหา

ส่วนข้อกังวลเรื่องพฤติการณ์หลบหนีนั้น กฤษฎางค์ ระบุว่า จำเลยไม่มีความคิดจะหลบหนีตั้งแต่ต้น และจำเลยมาตามที่ศาลนัดทุกครั้งก่อนหน้าที่จะถูกคุมขัง

พ่อกังขาเหมือนไม่ใส่รายละเอียดที่มีเพิ่ม แม่เทียบคดีสนธิ-หมอนิ่ม ยังได้ประกัน

วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของจตุภัทร์

หลังจากศาลจังหวัดขอนแก่น ไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวหรือให้ประกันตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จากคดีแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากสำนักข่าวบีบีซีไทย ในข้อหาตาม ม. 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แม้จะมี วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของจตุภัทร์ ที่มาเป็นนายประกันแล้ว ยังมี สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ มาเป็นนายประกันอีกคน และนอกจากนี้ยังมีใบรับรองพฤติกรรมของจตุภัทร์ว่าจะไม่หลบหนีจาก โคทม อารียา นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ และเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ด้วย

วิบูลย์ พ่อของจตุภัทร์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กล่าวว่า ตนมีเอกสารเรื่องการรับรอง เรื่องความประพฤติ เยอะ แต่มีคำสั่งลงมาแค่ประมาณ 20 นาทีหลังยื่นคำร้อง ไม่ได้ต้องการตำหนิศาล แต่ดูเหมือนว่าศาลไม่ได้ใส่รายละเอียดที่มีเพิ่มไปเลย เพราะถ้าใส่ใจรายละเอียด ศาลน่าจะใช้เวลามากกว่านี้ และสุดท้ายศาลก็มาให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลง ทางพ่อจึงคิดว่าคิดว่าคงต้องอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นเรื่องการประกันตัวต่อไป

 พริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของจตุภัทร์

ขณะที่ พริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของไผ่ กล่าวว่า เราเคารพกฏหมาย แต่คำสั่งศาลเหมือนเดิมไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลง แต่คราวนี้นักวิชาการ มาประกันให้ มีการเพิ่มเงินสดในการประกันตัว. ตอนนี้มีนายประกันถึง ห้าคนที่จะไม่หลบหนี

เกิดความรู้สึกไม่ค่อยดีต่อกระบวนการยุติธรรม ถ้าคดีเดียวกันอย่าง สนธิ ได้ประกันตัวออกมาสู้คดี เขาถูกดำเนินคดี 51 ศาลฎีกายกฟ้อง ระยะเวลา 9-10 ปี สนธิได้ประกันตลอด แต่กรณีของไฟผ่ ยังไม่รู้เลยว่าผิดหรือไม่ผิดแต่ถูกขังมา 62 วันแล้ว เราคิดว่ามันไม่ยุติธรรม

"อยากให้เปรียบเทียบจากกรณีหมอนิ่ม ศาลก็ยังให้ประกันตัว แม้ว่าศาลชั้นต้นจะมีคำสั่งให้ประหารชีวิตแล้วก็ยังได้ประกันตัว" พริ้ม กล่าว

พริ้ม ยังกล่าวด้วยวา เราคิดว่าการใช้ดุลพินิจของศาลน่าจะมีบรรทัดฐานที่จะให้ประชาชนแต่ละคนเท่าเทียมกัน ไม่อย่างนั้นประชาชนจะไปไว้วางใจต่อกระบวนการยุติธรรม ที่พยายามเรียกร้องให้ประชาชนเชื่อว่าเป็นมาตรฐานเดียวกันได้ยังไง แล้วจะให้ตัวผู้เป็นแม่จะมีความรู้สึกต่อกระบวนการยุติธรรมแบบไหน ก็ในเมื่อลูกตัวเองก็ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เอกสารรับรองและขอปล่อยตัวจตุภัทร์ มีประมาณ 26 แผ่น

สำหรับ ไผ่ ดาวดิน นั้นถูกเจ้าหน้าที่ทหารกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีการแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดขอนแก่น โดยศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 301/2560 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3 และ 14 (3)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท